Trường tiểu học Định Hòa: Đơn vị điểm thực hiện dạy theo phân môn

Cập nhật: 13-11-2012 | 00:00:00

Trường Tiểu học Định Hòa (TP.TDM) là một trong hai trường tiểu học của tỉnh được chọn triển khai thí điểm việc giảng dạy theo phân môn ở cấp tiểu học. Năm học 2011-2012, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả chương trình này, là cơ sở để triển khai rộng rãi ra các trường tiểu học trong tỉnh.

Để tổ chức tốt dạy theo phân môn, trường quan tâm đến cơ sở vật chất, phòng học bảo đảm theo yêu cầu. Nhà trường cũng bổ sung thêm trang thiết bị, mua thêm sách giáo khoa, sách bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên (GV) và sách tham khảo khác phục vụ cho hoạt động dạy và học.  

 Dạy theo phân môn, GV được làm quen với nhiều đối tượng HS

Điều khó nhất khi triển khai giảng dạy theo phân môn là phải tạo được sự đồng thuận trong đội ngũ giáo viên. Vì từ trước đến nay, giáo viên tiểu học đã quen với cách dạy truyền thống là một giáo viên dạy tất cả các môn. Khó vậy nhưng Ban giám hiệu trường Tiểu học Định Hòa đã làm được điều này. Cô Nguyễn Thị Hòa, Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ kinh nghiệm, trước khi triển khai, Ban giám hiệu sinh hoạt với giáo viên khối 4, 5 để đả thông tư tưởng. Khi trên dưới một lòng thì công việc mới nhịp nhàng, trôi chảy. Ban giám hiệu rất mừng khi GV có tâm huyết, có tinh thần hợp tác cao đã giúp trường triển khai thực hiện suôn sẻ giảng dạy theo phân môn.

Dựa vào năng lực chuyên môn của từng GV, Ban giám hiệu phân công giảng dạy môn học phù hợp, mỗi GV dạy 1 - 3 môn. Cô Nguyễn Thị Ngà, GV dạy môn toán - kỹ thuật lớp 5 nhận xét, dạy ít môn GV có nhiều thời gian đầu tư soạn giảng, nghiên cứu tài liệu, chất lượng giảng dạy được nâng cao hơn. Được dạy nhiều lớp, GV làm quen và nắm bắt trình độ của nhiều đối tượng học sinh (HS) từ đó đưa ra phương pháp giảng dạy phù hợp ở mỗi lớp. Đối với HS, được học, giao tiếp với nhiều thầy cô, các em cảm thấy hứng thú học tập hơn. Việc tổ chức dạy theo phân môn cũng hạn chế được những hiện tượng tiêu cực khác, trong đó có dạy thêm - học thêm.

Thầy Nguyễn Văn Công, Hiệu trưởng nhà trường nói thêm, để việc tổ chức dạy và học theo phân môn được hiệu quả, nhà trường quan tâm “xây dựng trường học thân thiện, HS tích cực”. Phong trào này đã tạo được môi trường cảm thông, chia sẻ, hợp tác trong các hoạt động giáo dục. Phong trào “dạy tốt - học tốt” được phát huy, cũng làm cho các thành viên tự giác thực hiện khẩu hiệu: “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”.

Để việc giảng dạy theo phân môn đạt hiệu quả, nhà trường đã tổ chức nhiều chuyên đề, qua đó GV đóng góp những kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy, đồng thời chuyên đề còn là bài học kinh nghiệm quý báu và được nhân rộng ra toàn thể GV. Những chuyên đề đã được nhà trường tổ chức thực hiện trong năm học 2011-2012 là: các giải pháp nâng cao chất lượng học tập của HS yếu; dạy tốt - học tốt phân môn chính tả. Biện pháp tổ chức HS học tốt môn toán - giải toán có lời văn, nâng cao chất lượng dạy và học phân môn tập làm văn…

Tổ chức giảng dạy theo phân môn là mô hình giáo dục còn khá mới, bước đầu thực hiện gặp không ít khó khăn, nhưng do Ban giám hiệu nhà trường khéo léo tháo gỡ dần. Kết quả qua một năm học thực hiện đổi mới giáo dục, chất lượng vẫn giữ ổn định, cuối năm khối 4, 5 không có HS yếu. Thực hiện tốt giảng dạy theo phân môn sẽ giải quyết được bài toán nâng cao chất lượng giảng dạy ở cấp tiểu học. Năm học này việc dạy theo phân môn được triển khai rộng rãi ra các trường tiểu học khác trong tỉnh. Nếu như cả tập thể hội đồng sư phạm ở các trường khác cùng đồng lòng như trường Tiểu học Định Hòa, thì quá trình thực hiện sẽ không khó.

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X