Trường tiểu học Mỹ Phước: Khắc phục khó khăn, ổn định nề nếp học tập

Cập nhật: 21-08-2015 | 08:02:37

Năm học 2015-2016, 3 điểm nóng trong mùa tuyển sinh năm nay trên địa bàn TX.Bến Cát là các trường tiểu học: Mỹ Phước, Tân Định, Trần Quốc Tuấn. Chỉ riêng trường Mỹ Phước tăng thêm trên 400 học sinh (HS), với 6 lớp, chủ yếu là HS lớp 1. Để có đủ chỗ học cho tất cả HS, nhà trường đã khắc phục mọi khó khăn, đưa hoạt động dạy và học đi vào nề nếp.


Lớp đông HS, giáo viên càng vất vả hơn.
Ảnh: A.SÁNG

Trong những ngày đầu năm học mới, chúng tôi trở lại thăm trường Tiểu học Mỹ Phước. Khuôn viên trường bình thường nhìn khá rộng rãi, vậy mà giờ ra chơi bỗng chật chội hơn vì sức chứa của trên 1.900 HS. Trong các lớp học, HS cũng ngồi chen chúc nhau, do sĩ số 47-48 em/ lớp. Thầy Ngô Thành Mẫu, Hiệu trưởng nhà trường nói, do tăng thêm 400 HS trong năm học này, nhà trường phải sử dụng sảnh ở phía trước ngăn ra 2 phòng học, đồng thời tiếp tục dùng các phòng sinh hoạt đội, mỹ thuật âm nhạc, phòng đọc sách, phòng học tiếng Anh sử dụng làm phòng học. Do tận dụng tối đa các phòng, cơ bản đủ chỗ học cho HS, đồng thời trường duy trì được 100% bán trú. Nhưng với đà HS cứ tăng mỗi năm như vậy, năm học tới có thể trường không thể duy trì được bán trú.

Lớp học đông HS, các giáo viên càng vất vả hơn. Ở các lớp 1, đến cuối buổi chiều giọng nói của giáo viên như khàn hơn vì phải bao quát gần 50 em. Cô Nguyễn Thị Vân, giáo viên lớp 1.2 cho biết, giáo viên dạy lớp 1 vất vả hơn các lớp khác, do các cô vừa dạy chữ vừa rèn cho các em nề nếp học tập như: Xếp hàng, cách ngồi học, cầm viết, mở tập sách… Ở trường này, 80% HS là con em lao động ngoài tỉnh, việc học của các em chưa được một số phụ huynh quan tâm nên các em chưa quen với nề nếp, khiến giáo viên càng cực hơn.

Không chỉ trong năm học này, mà nhiều năm học qua số HS ở trường Tiểu học Mỹ Phước cứ gia tăng hàng năm. Dù vậy, theo đánh giá của ông Lục Kim Thanh, Trưởng phòng GD-ĐT, trường vẫn duy trì được chất lượng giảng dạy. Đó là do đội ngũ cán bộ quản lý có năng lực, đội ngũ giáo viên nhiệt huyết, thương yêu HS.

Theo yêu cầu đổi mới giáo dục giai đoạn hiện nay, trong mỗi tiết dạy giáo viên bám sát yêu cầu chuẩn kiến thức kỹ năng, lồng ghép giáo dục môi trường, kỹ năng sống, giáo dục an toàn giao thông… để HS học tập vừa sức và đạt kết quả cao. Giáo viên sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phù hợp nhằm nâng cao chất lượng dạy học, góp phần đổi mới phương pháp dạy; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, thường xuyên sử dụng giáo án điện tử. Trường được Sở GD-ĐT trang bị 8 máy tương tác và 2 máy chiếu Projector để giáo viên luân phiên sử dụng trong các tiết dạy, giúp cho giờ học thêm sinh động và hiệu quả hơn.

Thầy Ngô Thành Mẫu cũng cho hay, nhà trường tăng cường sử dụng thời khóa biểu linh hoạt, buổi sáng dạy theo chương trình chính khóa, buổi chiều tổ chức ôn tập, thực hành kiến thức đã học, nâng cao và giúp đỡ HS chưa hoàn thành nội dung bài học, tổ chức bồi dưỡng các bộ môn năng khiếu cho HS. Từ tháng 9 trường đã lên kế hoạch bồi dưỡng HS giỏi, đồng thời sắp xếp giáo viên có năng lực bồi dưỡng những em này.

Từ sự cố gắng không mệt mỏi của tập thể sư phạm nhà trường, hàng năm trường đều có HS đạt các giải HS giỏi các cấp. Riêng trong năm học vừa qua, HS của trường đạt 34 giải ở các cuộc thi HS giỏi cấp thị xã và đạt 5 giải cá nhân và tập thể ở các cuộc thi do Sở GD-ĐT tổ chức. Trong năm học 2015-2016, trường có 20 HS trúng tuyển vào trường tạo nguồn HS giỏi THCS Mỹ Phước. Khẳng định chất lượng giáo dục, tháng 7 vừa qua, nhà trường được Sở GD-ĐT kiểm tra công nhận trường tiểu học đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X