Trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một): Đơn vị điển hình thực hiện Thông tư 30

Cập nhật: 14-09-2015 | 09:13:33

Thực hiện đổi mới giáo dục, năm học 2014-2015 ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thực hiện thay đổi cách đánh giá học sinh (HS) tiểu học từ việc cho điểm số chuyển sang nhận xét đánh giá, theo tinh thần Thông tư (TT) 30 của Bộ GD-ĐT. Qua một năm học, nhiều trường tiểu học đã triển khai thực hiện tốt chủ trương đổi mới này, trong đó trường Tiểu học Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) .

Thực hiện TT 30, GV tận tâm với HS hơn

Nếu GV thực hiện đúng theo tinh thần TT 30 sẽ giúp HS tiến bộ hơn, chất lượng học tập được nâng cao. Thực hiện thay đổi cách đánh giá HS, năm học qua, GV trường Tiểu học Phú Thọ tận tâm, tận tình với HS hơn. Cô Nguyễn Thị Dung, GV lớp 5.2 cho biết, thực hiện theo TT 30, GV bao quát HS nhiều hơn, theo dõi các em mọi lúc, mọi nơi để đưa ra những lời nhận xét chính xác. HS thích thú khi được thầy cô nhận xét với những lời động viên và khích lệ. Các em biết giúp đỡ bạn, thay vì hơn thua nhau qua từng con điểm, biết dựa vào những nhận xét của thầy cô để mình và bạn bè cùng nhau khắc phục sai sót và có động lực để vươn lên trong học tập.

Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Văn Xuân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khi Ban giám hiệu và các tổ trưởng dự lớp tập huấn triển khai thực hiện TT 30 do Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT tổ chức, nhà trường đã hướng dẫn đến toàn thể GV trong trường. Nhà trường đưa ra nhiều biện pháp giúp đỡ GV tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, đặc biệt là tập trung chú ý giúp cho GV, HS, phụ huynh hiểu đúng và hiểu đầy đủ về ý nghĩa của việc đổi mới đánh giá HS theo tinh thần TT 30. Từng GV đề xuất các mẫu nhận xét với những tình huống cụ thể, các tổ thảo luận và tổng hợp các lời nhận xét giúp GV có được những mẫu nhận xét phong phú hơn, GV chỉ bổ sung thêm trong quá trình thực hiện.

Để tạo sự hứng thú cho HS và khuyến khích HS tiến bộ trong học tập, GV có sáng kiến thay điểm số bằng những bông hoa học tốt. Tùy từng trường hợp, có lúc GV đánh giá bằng lời cho HS trong từng tiết dạy, tổ chức cho các em biết tự đánh giá, tham gia đánh giá trong quá trình học tập trên lớp. Sau đó, GV đã thực hiện việc ghi lời nhận xét thường xuyên, GV ghi vào tập; đặc biệt quan tâm nhận xét những HS chưa đạt vàtrong lời nhận xét ấy, GV ghi rõ những cái được, chưa được của HS, đưa ra lời tư vấn, giải pháp để HS khắc phục hạn chếđó. Ở những HS tiến bộ, GV có lời khen, động viên kịp thời.

Cũng theo thầy Xuân, Ban giám hiệu thường xuyên kiểm tra, theo dõi và cùng GV trải nghiệm qua thực tế dạy học trên lớp để chia sẻ về cách đánh giá thường xuyên bằng nhận xét HS trong quá trình dạy học. Từ đó chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ GV được quyền chủ động vận dụng linh hoạt, có thể nhận xét bằng lời nói hoặc viết vào vở hoặc phiếu học tập của HS; thống nhất cách vận dụng, triển khai cho phù hợp với điều kiện thực tế ở trường, lớp mình; cập nhật thông tin cách đánh giá của các trường để vận dụng vào thực tế dạy học. Nhà trường cũng tuyên truyền giải thích cho phụ huynh HS về quy định đánh giá HS tiểu học, hướng dẫn họ cách theo dõi, hỗ trợ con em học tập, tham gia đánh giá HS, phối hợp với GV, nhà trường sao cho thuận tiện trong việc giáo dục HS.

Kết quả qua 1 năm học triển khai thực hiện, GV bước đầu đã thực hiện khá tốt việc đánh giá “bằng lời” đối với hầu hết HS trong lớp, HS đã biết tự đánh giá, tham gia đánh giá trong quá trình học tập trên lớp. Đến cuối năm học, 100% sổ theo dõi chất lượng HS đã được GV chủ nhiệm cập nhật đầy đủ, không bỏ sót em nào, tháng nào. Đối với HS, đa sốcác em hứng thú trong học tập vì không bị thầy cô cho điểm kém, mà các em được GV nhận xét động viên khích lệ là chủ yếu. Đối với phụ huynh, qua những lời nhận xét của GV họ hiểu được năng lực học tập của con em và nhắc nhở các em cố gắng trong học tập không để mắc sai lầm ở lần sau. Khi đã hiểu rõ ý nghĩa của TT 30, phụ huynh đã có sự gắn kết cùng với nhà trường, thầy cô để giáo dục con em mình. Phụ huynh hiểu học lực của con mình đang ở mức nào so với các HS khác, từđómới cóđộng lực giúp đỡ con phấn đấu học tập tốt hơn. Nhờ vậy, phần lớn phụ huynh HS đã đồng tình và ủng hộ với cách đánh giá mới.

 

 H.THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1927
Quay lên trên
X