Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương: Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo

Cập nhật: 24-09-2022 | 09:06:10

Cùng với hệ thống các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, thời gian qua trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương đã góp phần đào tạo nguồn lao động có trình độ, tay nghề cung ứng cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Đa dạng các loại hình đào tạo

Trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc hệ thống cơ sở giáo dục nghề nghiệp của tổ chức Công đoàn, trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, do LĐLĐ tỉnh quản lý tại địa phương. Trường thực hiện chức năng đào tạo nghề trình độ trung cấp, trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn.


Ông Lê Nho Lượng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương khen thưởng các HS giỏi của trường

Hiện nay, trường được cấp phép đào tạo 8 nghề trình độ trung cấp, trong đó có 2 nghề được chọn là nghề trọng điểm cấp độ quốc gia, gồm: Nghề điện công nghiệp, lập trình máy tính và 21 nghề trình độ sơ cấp; đào tạo lái xe mô tô hạng A1 và duy trì chức năng giới thiệu việc làm của Trung tâm Giới thiệu việc làm thuộc LĐLĐ tỉnh trước đây. Trường còn có Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học, đào tạo tiếng Anh thiếu nhi, tiếng Anh cấp độ A1, B1 và luyện thi chứng chỉ quốc tế TOEIC; đào tạo tin học theo chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản, nâng cao...

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tuy nhiên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và HS toàn trường đã nỗ lực, khắc phục khó khăn và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

Năm học 2021-2022 diễn ra trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tuy nhiên tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh (HS) toàn trường đã nỗ lực khắc phục khó khăn và đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học. Cụ thể, trường thực hiện kế hoạch đào tạo nghề 3 khóa học 2019- 2021, 2020-2022 và 2021-2023 thuộc các ngành, nghề đào tạo, như: Điện công nghiệp, điện tử công nghiệp, kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, công nghệ ô tô, lập trình máy tính, kế toán doanh nghiệp và công tác xã hội. Nhà trường cũng đã tổ chức 2 đợt thi tốt nghiệp cho 187 HS trung cấp. Kết quả có 169/187 thí sinh đạt, chiếm tỷ lệ 90%, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt hơn 62%.

Đồng thời, nhà trường còn liên kết với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TP.Thuận An đào tạo văn hóa THPT hệ 4 môn, 6 môn và 7 môn cho HS trung cấp nhằm giúp HS sau khi tốt nghiệp trung cấp có điều kiện học liên thông lên các trình độ cao hơn. Bên cạnh đó, trường còn phối hợp với các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn, theo yêu cầu nhiệm vụ cho cán bộ công đoàn từ tổ phó công đoàn trở lên; tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động nhóm 4, nhóm 6 cho 1.075 học viên là cán bộ công đoàn và người lao động; tổ chức dạy Luật Giao thông đường bộ và thi sát hạch lấy giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho 2.012 đoàn viên công đoàn và người lao động...

Tiếp tục nâng cao chất lượng đào tạo

Theo đánh giá của LĐLĐ tỉnh, trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn đã phát huy lợi thế về vị trí, địa điểm tổ chức đào tạo hàng ngàn người lao động có trình độ, tay nghề, góp phần xây dựng giai cấp công nhân đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Bà Lê Thị Thu Vân, Phó Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương, cho biết dưới sự chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, năm 2022, nhà trường thực hiện tốt công tác nâng cao chất lượng tuyển sinh và đào tạo nghề, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý và đào tạo trong nhà trường, cập nhật chương trình đào tạo 3 năm 1 lần... Mới đây, nhà trường vừa đưa vào khai thác sử dụng khối nhà C, cao 5 tầng gồm 7 phòng thực hành, 1 phòng học lý thuyết, 5 phòng chuẩn bị và 1 hội trường được thiết kế, xây dựng theo tiêu chuẩn trường dạy nghề. Đây là dự án đầu tư xây dựng, mở rộng trường của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

“Thời gian tới, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tư vấn cho các em HS THCS và công nhân lao động trên địa bàn TP.Thuận An và các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo, trong đó hướng mạnh liên kết tổ chức đào tạo tại doanh nghiệp nhằm nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới. Trường cũng sẽ tuyển dụng bổ sung thêm giáo viên cơ hữu cho các ngành nghề đào tạo để chủ động hơn trong việc phân công giảng dạy... Đặc biệt, nhà trường luôn chú trọng việc đổi mới công tác tuyển sinh, đa dạng các loại hình đào tạo và cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Học viên được đào tạo tại trường, sau khi tốt nghiệp ra trường trên 90% có việc làm và có thu nhập ổn định”, bà Lê Thị Thu Vân cho biết.

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên