Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương: Điểm đến tham quan thú vị

Cập nhật: 12-08-2022 | 07:58:49

 Với bề dày hơn 120 năm hình thành và phát triển, trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa (MT-VH) Bình Dương nằm bên dòng sông Sài Gòn hiền hòa được xem là “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương. Ngoài những giá trị về lịch sử, văn hóa mỹ thuật, thời gian gần đây nhà trường còn đầu tư cải tạo lại khuôn viên trường cũng như các phòng trưng bày, thực hành, tổ chức các đợt triển lãm mỹ thuật… thu hút nhiều du khách, những người yêu thích mỹ thuật đến đây tham quan, tìm hiểu.

 Đoàn CLB Hưu trí tỉnh tham quan xưởng chế tác của thầy và trò tại trường Trung cấp MT-VH Bình Dương

 Điểm đến hấp dẫn

Theo chân gần 30 em nhỏ của Trung tâm Giáo dục Le Petit Musee (TP.Hồ Chí Minh), chúng tôi đã có dịp tìm hiểu thêm về những nghề thủ công của đất Bình Dương khi tham quan ngôi trường lịch sử này. Các em gồm nhiều quốc tịch khác nhau, còn khá nhỏ nhưng đến với mỗi khu vực tham quan đều rất chăm chú nghe giới thiệu và tìm hiểu thêm những điều mới lạ. Điều này cho thấy các em cũng rất thích thú những không gian mỹ thuật nơi đây, đặc biệt là khi được tìm hiểu về 3 nghề truyền thống sơn mài, điêu khắc, gỗ mộc. Sau tham quan, các em còn được hỗ trợ trải nghiệm thực tế một số công đoạn mỹ thuật vẽ sơn mài, nặn đất sét… do các thầy cô trường Trung cấp MT-VH Bình Dương giới thiệu, hướng dẫn. Được tận mắt thấy, trải nghiệm làm một số sản phẩm… dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn thôi, nhưng sẽ lưu lại ấn tượng khó phai trong tâm trí các em.

Cô Lê Quỳnh Huệ, người đại diện Le Petit Musee dẫn các em đi trải nghiệm thực tế lần này, cho biết qua tìm hiểu, cô biết đây là ngôi trường mỹ thuật được thành lập bởi người Pháp, có bề dày lịch sử và có nhiều mảng mỹ thuật, nghệ thuật mà các trẻ em nước ngoài nên khám phá, tìm hiểu, đặc biệt là những ngành nghề thủ công. “Mình nghĩ, sẽ rất tốt nếu các trẻ em nước ngoài cũng như trẻ em Việt Nam hiểu được các ngành nghề truyền thống. Mỗi chuyến đi các em sẽ góp nhặt một chút để làm giàu thêm vốn sống sau này của mình. Có cơ hội tiếp cận, các em sẽ từ từ lĩnh hội, hình dung được các ngành nghề thủ công truyền thống như thế này. Học hay đọc trong sách vở, xem phim đôi khi không ấn tượng bằng mấy chục phút tham quan trực tiếp như thế này” .

Sau khi tham quan một số điểm đến trên địa bàn tỉnh, mới đây các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Hưu trí tỉnh cũng đã có chuyến tham quan tại trường Trung cấp MT-VH Bình Dương. Với nhiều thành viên trong đoàn, đây là lần đầu tiên họ đến với ngôi trường mỹ thuật này nên đều có chung một cảm giác rất hứng thú. Đến đây, đoàn được các thầy, cô trường Trung cấp MT-VH Bình Dương giới thiệu về lịch sử của ngôi trường cũng như tham quan thực tế tại nhà xưởng chế tác, tận mắt thấy các sáng tác của thầy và trò nơi đây. Khuôn viên sân trường, ngoài cây cổ thụ có tán tỏa mát rất đẹp còn được nhà trường bố trí thêm những tiểu cảnh đẹp mắt, nên khi mọi người đến đây đều muốn lưu lại những tấm hình kỷ niệm.

Ông Nguyễn Phú Yên, Phó Chủ nhiệm CLB Hưu trí tỉnh, chia sẻ đây là một trong những điểm đến trong chương trình thăm lại những di tích, công trình kiến trúc cổ trên địa bàn tỉnh của CLB. “Bản thân tôi thấy rất tự hào vì trên địa bàn tỉnh mình có một ngôi trường hình thành cách nay hơn 120 năm. Chúng tôi hy vọng thời gian tới lãnh đạo tỉnh cùng Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư tôn tạo để công trình này được giữ gìn, bảo tồn và phát triển hơn”, ông Yên chia sẻ.

Hướng đến vị thế cao hơn

Cách đây không lâu, trường Trung cấp MT-VH Bình Dương đã đón đoàn công tác của Hội Mỹ thuật Việt Nam do họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam làm trưởng đoàn đến tham quan, giao lưu. Tại buổi giao lưu, các thành viên trong đoàn đã chia sẻ với các thầy, cô giáo của trường những kinh nghiệm trong sáng tác hội họa. Họa sĩ Lương Xuân Đoàn đánh giá cao hoạt động của trường Trung cấp MT-VH Bình Dương, đặc biệt là trường đã đào tạo ra nhiều lớp nghệ nhân, nghệ sĩ giỏi trong giới mỹ thuật. Ông tin tưởng, với sự quan tâm của cơ quan quản lý nhà nước và quyết tâm của đội ngũ lãnh đạo, giáo viên nhà trường, trường Trung cấp MT-VH Bình Dương sẽ ngày càng phát triển và tạo được vị trí mới.

 Các em nhỏ đến từ Trung tâm Giáo dục Le Petit Musee (TP.Hồ Chí Minh) tham quan, trải nghiệm tại trường

Thầy Lê Quang Lợi, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường Trung cấp MT-VH Bình Dương, cho biết nhờ sự quan tâm của UBND tỉnh, đặc biệt là qua việc tổ chức lễ kỷ niệm 120 năm thành lập trường đã mở ra một trang mới cho sự phát triển của trường. Thời gian gần đây, trường Trung cấp MT-VH Bình Dương được nhiều người biết đến hơn và đã đón rất nhiều đoàn khách ở nhiều lứa tuổi đến tham quan, tìm hiểu. Theo thầy Lợi, với mong muốn trở thành điểm sáng nghệ thuật của tỉnh Bình Dương nói chung, của khu vực trung tâm TP.Thủ Dầu Một nói riêng, ngoài giáo dục nghề nghiệp (các lớp trung cấp, sơ cấp và ngắn hạn), thời gian qua trường Trung cấp MT-VH Bình Dương còn tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật (mỹ thuật, văn nghệ), tổ chức các cuộc triển lãm mỹ thuật (hội họa, điêu khắc) và cải tạo lại khuôn viên để thu hút du khách đến tham quan.

“Những hoạt động này được nhà trường hết sức quan tâm với mục tiêu chính đó là phát huy nghề truyền thống của tỉnh nhà, phát triển giáo dục nghề nghiệp gắn kết với đề án phát triển du lịch Bình Dương, góp phần bảo tồn đờn ca tài tử, văn nghệ truyền thống trên đất Bình Dương…”, thầy Lợi chia sẻ.

 Với mong muốn trở thành điểm sáng nghệ thuật của tỉnh Bình Dương nói chung, của khu vực trung tâm TP.Thủ Dầu Một nói riêng, ngoài giáo dục nghề nghiệp (các lớp trung cấp, sơ cấp và ngắn hạn), thời gian qua, trường Trung cấp MT-VH Bình Dương còn tổ chức thêm các hoạt động trải nghiệm nghệ thuật (mỹ thuật, văn nghệ), tổ chức các cuộc triển lãm mỹ thuật (hội họa, điêu khắc) và cải tạo lại khuôn viên để thu hút du khách đến tham quan.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên