Trường Trung Cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương: Quan tâm định hướng chọn ngành cho học sinh

Cập nhật: 23-03-2023 | 08:52:01

Từ lâu, trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa (TCMT-VH) Bình Dương được biết đến như “cái nôi” của mỹ thuật Bình Dương. Tiếp nối truyền thống ấy, bên cạnh chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, thời gian qua, nhà trường còn quan tâm tổ chức thêm nhiều hoạt động ý nghĩa để đưa trường đến gần hơn với các em học sinh (HS) trên địa bàn tỉnh.

 Giáo viên khoa sơn mài trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương hướng dẫn học sinh trải nghiệm vẽ sơn mài dát vàng

Chú trọng chất lượng đào tạo

Trao đổi với P.V, thầy Lê Quang Lợi, Phó Hiệu trưởng phụ trách trường TCMT-VH Bình Dương, cho biết hiện trường đang đào tạo 8 ngành nghề hệ trung cấp, gồm: Thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế đồ gỗ, sơn mài, điêu khắc, thanh nhạc, quản lý văn hóa và hướng dẫn du lịch. Bên cạnh đó, nhằm đa dạng hóa hình thức đào tạo và đáp ứng nhu cầu của người học, thời gian qua nhà trường còn thường xuyên mở các lớp trình độ sơ cấp và bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật ngắn hạn.

Theo thầy Lê Quang Lợi, chương trình đào tạo của nhà trường được xây dựng trên cơ sở gìn giữ nghề truyền thống kết hợp với công nghệ nhằm thích ứng với nhu cầu phát triển của xã hội. Hệ trung cấp có thời gian đào tạo 1,5 - 2 năm, trong đó khối kiến thức chuyên ngành chiếm khoảng 50 - 70% tổng thời gian đào tạo, nên người học nhận được kiến thức theo diện rộng từ căn bản đến nâng cao, không chuyên sâu. Đối với hệ sơ cấp và các lớp bồi dưỡng ngắn hạn, nhà trường xây dựng chương trình linh động từ căn bản, nâng cao cho đến chuyên sâu, đào tạo tất cả các đối tượng và lứa tuổi, từ thiếu nhi cho đến người lớn, từ người mới vào nghề cho đến thợ lành nghề.

“HS tốt nghiệp hệ trung cấp sẽ đạt chuẩn đầu ra với kiến thức theo diện rộng từ căn bản đến nâng cao. Các em có thể học thêm các lớp ngắn hạn chuyên sâu, học nâng cao lên cao đẳng và đại học, hoặc đi làm tại các doanh nghiệp… Thực tế cho thấy, nhiều HS trưởng thành từ trường đã thành công trong nghề nghiệp, đang làm chủ các doanh nghiệp lĩnh vực thiết kế quảng cáo, đang theo học các lớp cao học và giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp… Nhiều người trở thành những cán bộ quản lý, nhân viên thiết kế trong các doanh nghiệp lĩnh vực công nghiệp văn hóa”, thầy Lê Quang Lợi chia sẻ.

Quan tâm định hướng cho HS

Những năm gần đây, nhằm đưa các ngành nghề đào tạo của nhà trường tiếp cận gần và thực tế hơn với người học, trường TCMT-VH Bình Dương đã đẩy mạnh công tác tuyển sinh đa dạng, phong phú với nhiều hình thức như online, trực quan, trực tiếp... Trường thường xuyên tổ chức hoạt động trải nghiệm nghề nghiệp, trình diễn nghệ thuật, tổ chức các hoạt động liên quan đến nghề nghiệp nhà trường đang đào tạo, như: Tổ chức các lớp vẽ ngắn hạn miễn phí, tham gia ngày hội tuyển sinh với hoạt động trải nghiệm nặn đất sét, dát vàng tranh sơn mài, thiết kế mẫu ấn phẩm đồ họa, vẽ thời trang, đàn organ, guitar, sáo trúc, thanh nhạc… Qua đó, các em HS đã được tiếp cận thực tế hơn với các ngành nghề, từ đó có những lựa chọn chính xác hơn trong lựa chọn nghề nghiệp.

Ngoài việc tư vấn tuyển sinh hệ trung cấp, sơ cấp, nhà trường còn chú trọng việc giới thiệu, quảng bá, ghi danh vào các lớp bồi dưỡng ngắn hạn dành cho tất cả các lứa tuổi, các lớp năng khiếu và đặc biệt là các lớp luyện thi đại học dành cho những em HS có nguyện vọng thi vào khối V và khối H. Em Nguyễn Hoàng Ngọc Anh, HS lớp 11A6 trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một), chia sẻ: “Em rất thích vẽ và muốn thi vào ngành thiết kế đồ họa. Tuy nhiên, em vẫn chưa hình dung được việc thi vào ngành này sẽ phải trang bị cho mình những kỹ năng và kiến thức như thế nào. Đến đây và được các thầy cô tư vấn, em đã hiểu và có định hướng cho riêng mình. Thời gian tới, em sẽ đăng ký lớp luyện thi đại học do trường TCMT-VH mở để được các thầy cô hướng dẫn, giúp đỡ em đạt được ước mơ của mình”.

Ngoài những hoạt động tư vấn, định hướng cho HS, nhà trường còn tổ chức cho các em đăng ký tham gia “tour trải nghiệm” và đăng ký trở thành “học viên một ngày” tại trường. Các em có nguyện vọng cũng đã ghi danh dự tuyển vào các lớp hệ trung cấp, sơ cấp và các lớp năng khiếu nghệ thuật ngắn hạn mà trường đang đào tạo. Thầy Lê Quang Lợi cho biết hoạt động này còn là dịp để các em HS và nhà trường khai thác thông tin tối đa, tháo gỡ những băn khoăn, gợi mở những ngành nghề phù hợp đối với bản thân các em. Từ đó, nhà trường có hướng điều chỉnh chương trình đào tạo có chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu thị trường việc làm của xã hội.

“Để tiếp tục phát huy những giá trị đã đạt được, thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyển sinh với nhiều hình thức linh hoạt, tích cực quảng bá hình ảnh, nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh liên kết với các trường nghề, doanh nghiệp, đơn vị có chung lĩnh vực nghề nghiệp nhằm mở rộng các hình thức hợp tác đào tạo, nhà trường chú trọng mở rộng các hoạt động phong trào, như: Triển lãm mỹ thuật, trải nghiệm nghệ thuật, biểu diễn văn nghệ, trình diễn nghệ thuật, đón tiếp đoàn tham quan… Trong định hướng phát triển, nhà trưởng xác định không chỉ là nơi đào tạo, giáo dục nghề nghiệp mà trường còn là điểm nhấn nghệ thuật và bảo tồn nghề truyền thống, xứng danh là ngôi trường đào tạo mỹ nghệ ra đời sớm nhất Đông Dương với tuổi đời trên 120 năm”, thầy Lê Quang Lợi cho hay.

 Trong không gian “Ngày hội HS THPT tỉnh Bình Dương năm 2023” do Tỉnh đoàn vừa tổ chức, trường TCMT-VH đã tham gia hoạt động tư vấn tuyển sinh hệ trung cấp, sơ cấp năm học 2023-2024 và các lớp bồi dưỡng năng khiếu ngắn hạn dành cho tất cả các lứa tuổi. Tại đây, ngoài việc tư vấn trực tiếp, tuyên truyền và phát tờ rơi cho các em HS, nhà trường còn thực hiện các mô hình trải nghiệm cụ thể, như: Biểu diễn nghệ thuật, vẽ ký họa, thiết kế thời trang, trình diễn nặn tượng, vẽ dát vàng sơn mài, thiết kế đồ họa…

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên