Trường Trung - Tiểu học Việt Anh: Nhiều hình thức giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Cập nhật: 08-04-2010 | 00:00:00

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh (HS) là một trong những hoạt động của phong trào xây dựng “Trường học thân thiện, HS tích cực”, được các trường thực hiện trong năm học 2009-2010. Mỗi trường có một cách làm khác nhau, riêng tại trường Trung - Tiểu học Việt Anh (đường Phạm Ngũ Lão, phường Hiệp Thành, TX.TDM), từ đầu năm học đến nay đã tổ chức được nhiều hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống cho HS.

Học sinh thăm trẻ em khuyết tật tại một mái ấm ở TP.HCMTrong một lần đến trường Trung - Tiểu học Việt Anh, tình cờ đi ngang qua một lớp học người viết thấy thầy trò lớp này dường như... đang chơi với nhau. Những dụng cụ học tập như kéo, viết, tập được thầy trò chuyền tay nhau từ đầu đến cuối dãy. Không phải cứ cầm vật dụng đưa bừa là được, mà cách đưa cũng phải có nghệ thuật, làm sao cho người nhận có thể sử dụng được ngay. Người cho mượn có lời nói nhã nhặn, người nhận biết nói lời cảm ơn. Đây là những hành động diễn ra thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày, nhưng đâu phải ai cũng biết ứng xử đúng mực với nhau. Với HS, các em càng thờ ơ trong việc đối nhân xử thế. Quan sát giây lát, tôi nhận ra rằng, đây là một tiết học giáo dục kỹ năng sống cho HS lớp 8.

Cô Nguyễn Thị Kim Anh, Hiệu trưởng trường cho biết, hưởng ứng chủ trương của Bộ GD-ĐT về tổ chức các hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống cho HS, năm học này trường biên soạn hẳn một chương trình để giáo dục HS. Thông qua các tiết học giúp HS nhận thức được bản thân và mối quan hệ với môi trường xung quanh, với xã hội là kỹ năng giao tiếp, ứng xử, đích đến cuối cùng là giúp HS thay đổi về hành vi đạo đức.

Việc giáo dục kỹ năng sống cho HS không phải là những bài giảng kiểu “thuyết giáo” khô khan, mà nhà trường sử dụng kịch nghệ hoặc thông qua các trò chơi để giáo dục các em nhận biết vấn đề đúng sai. Với HS tiểu học giáo dục HS qua những bài tập mô phỏng hoặc trò chơi; với HS THCS-THPT giáo dục các em qua tư duy, tự phân tích, suy luận vấn đề. Ngoài 3 tiết học mỗi tuần, từ đầu năm học đến nay, trường Trung - Tiểu học Việt Anh còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống cho HS. Các hoạt động ngoại khóa hay các trò chơi đều có ý nghĩa giáo dục HS. Nhắc đến đây, người viết nhớ lại chương trình Gala Việt Anh được trường tổ chức vào dịp tết vừa qua, một chương trình đậm nét giáo dục đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống cho HS qua các vở kịch như: Hoa cúc trắng, Thỏ và rùa, Quýt làm cam chịu... Ngoài những hoạt động trên, nhà trường còn đưa HS đến thăm viếng trẻ em ở các Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ khuyết tật. Được tiếp xúc với những em này đã giáo dục HS biết yêu thương những người có số phận không may, ý thức sự may mắn của bản thân so với người khác, từ đó giúp các em thay đổi hành vi trong học tập và rèn luyện đạo đức.

Nhờ tăng cường giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống cho HS, hầu như HS cá biệt không còn, đa số phụ huynh hài lòng về con em. Chị Kim Ngân, phụ huynh một HS lớp 2 nhận xét: “Từ khi vào học ở trường, con tôi tiến bộ thấy rõ, cháu tự tin hơn khi tiếp xúc với mọi người, biết giữ vệ sinh, tự phục vụ bản thân, lễ phép với người lớn hơn. Tôi an tâm khi cho con học ở trường này”. HS Trần Minh Tâm, lớp 8B chia sẻ “Em rất thích những tiết học giáo dục kỹ năng sống, giúp em nâng cao khả năng tư duy, biết cách ứng xử lịch sự với người xung quanh, có những giải pháp để thoát khỏi sự lôi kéo của bạn bè...”.

Cầm trên tay tập tài liệu dày cộm về giáo dục kỹ năng sống cho HS ở từng cấp học, do nhà trường biên soạn, chúng tôi mới cảm nhận được tâm huyết của tập thể trường trong nỗ lực rèn luyện kỹ năng sống cho HS, một hoạt động giáo dục vô cùng cần thiết khi mà bạo lực học đường đang có chiều hướng gia tăng hiện nay.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X