Truy quét đối tượng ma túy ở địa bàn giáp ranh

Cập nhật: 15-10-2021 | 08:05:22

Trong bóng đêm tối mịt, khi ánh đèn pin quét qua, lần lượt những thanh niên từ từ bước ra. Có trường hợp khom người chui ra từ ống cống. Những thanh niên này đến đây để “tá túc” trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Theo một thành viên tổ tuần tra đêm hôm đó, phần lớn các thanh niên này nghiện ma túy và cố trốn tránh để có “không gian riêng”…


Công an phường An Phú làm việc với những người sống lang thang trong nghĩa trang vào đêm 13-10

“Bãi đáp” của người nghiện

Khoảng 2 giờ khuya 14-10, chúng tôi theo tổ tuần tra Công an phường An Phú đến bãi tập kết ống cống trên địa bàn khu phố 1A, phường An Phú, TP.Thuận An. Thời điểm này không gian nơi đây trở nên yên lặng đến rợn người. Trung úy Nguyễn Phi Hùng, Công an phường An Phú, cho biết: “Sau 3 ngày công an địa phương ra quân truy quét, đến thời điểm này tại các điểm tập kết ống cống cũng như nghĩa trang An Phú số người sống lang thang đã giảm đáng kể”.

Theo trung úy Hùng, thời gian qua, đối với người sống lang thang trong ngày dịch bệnh, bằng mọi cách địa phương phải đưa họ về với gia đình. Đối với những người nghiện ma túy thì đưa về địa chỉ thường trú để chính quyền địa phương quản lý, giáo dục. “Với cách làm này, trong đợt bùng phát dịch bệnh thứ 4, đơn vị đã giải quyết được 39 người sống lang thang”, trung úy Hùng cho biết.

Theo ghi nhận, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, nhiều thanh niên nghiện đã trốn đến khu vực tập kết ống cống và nghĩa trang ở An Phú sinh sống. Tình trạng này gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự và công tác phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Ngày 16-8, lực lượng chức năng phường An Phú đã mời 28 người lang thang trong bãi tập kết ống cống trên địa bàn khu phố 1B về nhà văn hóa phường để làm việc. Qua test nhanh, công an địa phương phát hiện 22/28 người dương tính với chất ma túy.

Theo phản ánh của người dân, trong thời gian giãn cách xã hội để có tiền mua ma túy về sử dụng, một số người sống trong nghĩa trang An Phú hành nghề lượm ve chai, xin tiền người qua đường. Khi được hỗ trợ lương thực, thực phẩm, họ bán lấy tiền mua ma túy. Đêm 13-10, P.V Báo Bình Dương theo chân tổ công tác Công an phường An Phú đột kích vào nghĩa trang lúc 22 giờ và ghi nhận tại một ngôi mộ được Nguyễn Hữu T. (33 tuổi, ngụ huyện Dầu Tiếng) và Đào Duy K. (32 tuổi, ngụ TP.Dĩ An) chọn làm nơi tá túc xuất hiện nhiều kim tiêm đã qua sử dụng. Nhiều kim tiêm còn dính máu được bỏ vào một lọ hương trên đầu mộ…

Khi được hỏi về nhân thân, lai lịch, Nguyễn Hữu T. cho biết tháng 6-2020, anh ta chấp hành xong thời gian cai nghiện tại trung tâm Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh và về lại địa phương. Nhưng vì nghiện ma túy nên T. chọn cho mình cuộc sống lang thang, kết giao với những người “cùng hệ”. “Hiện tôi đã bị nhiễm HIV. Trong đợt dịch bệnh này tôi đến nghĩa trang tá túc, cùng chơi hàng với anh em. Để có ma túy, tôi đi mua lại từ nhiều nơi đem về đây sử dụng”, T. chia sẻ.

Tương tự, Đào Duy K. cho biết anh ta nghiện ma túy từ năm 2008. Nói về kế hoạch sắp tới của mình, K. cho biết sau khi về đoàn tụ cùng gia đình ở phường Bình An, TP.Dĩ An anh ta sẽ tự cai ma túy và xin đi làm công nhân để kiếm tiền lo cho cuộc sống.

Tiếp tục công tác truy quét đối tượng ma túy

Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Ngày 16-8, phường An Phú đã đưa 22 người trong bãi tập kết ống cống ở khu phố 1B về nơi cư trú ở TP.Dĩ An và tỉnh Đồng Nai. Đối với 6 người còn lại được một chủ trọ trên địa bàn khu phố 1A cho về ở, miễn phí tiền trọ. Song song đó, chúng tôi đã hỗ trợ lương thực, thực phẩm đủ để 6 người dùng. Theo kế hoạch chúng tôi sẽ thường xuyên hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho 6 người này. Tuy nhiên, do đây là những người nghiện ma túy, khi thiếu ma túy sử dụng thì họ phá cửa khu trọ bỏ đi”.


Lực lượng chức năng phát hiện đối tượng Trần Văn Ten tàng trữ số lượng lớn ma túy

Trong 2 ngày 12 và 13-10, tổ công tác Công an phường An Phú đến làm việc với nhiều người “lỡ bước” đang sống tại điểm tập kết ống cống và nghĩa trang trên địa bàn. Với vai trò là tổ trưởng tổ công tác, trung úy Nguyễn Phi Hùng đã ghi chép nhân thân lai lịch, nơi cư trú của từng người sống lang thang. Trên cơ sở ghi chép cẩn thận, trung úy Hùng báo cáo nhanh về chỉ huy Công an phường An Phú tìm hướng giải quyết thích hợp.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an phường An Phú đã phối hợp bắt giữ nhiều đối tượng vận chuyển, mua bán ma túy trái phép trên địa bàn, đặc biệt là ở khu vực giáp ranh. Mới đây nhất là bắt quả tang Trần Văn Ten (28 tuổi, quê Tiền Giang, tạm trú khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An) là người cung cấp ma túy cho con nghiện ở địa bàn giáp ranh. Ten lúc ẩn lúc hiện với hành tung bất thường khiến lực lượng gặp rất nhiều khó khăn.

Để có đủ chứng cứ bắt quả tang, tổ tuần tra Công an phường An Phú phải cắt cử trinh sát theo dõi đối tượng 24/24 giờ. Tổ công tác này do trung úy Trần Quốc Hưng, cảnh sát khu vực khu phố 3, Công an phường An Phú làm tổ trưởng. Lúc 11 giờ 45 phút ngày 30-9, thượng úy Lương Văn Bá, Đại đội trưởng, Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3, Trung đoàn Cảnh sát cơ động Đông Nam bộ, Bộ Công an, thành viên của tổ công tác đã phối hợp với cán bộ, chiến sĩ bắt giữ Ten đang điều khiển xe máy và tàng trữ số lượng ma túy lớn để bán cho con nghiện. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Ten mang theo 10 bịch và 84 tép ma túy. Ten khai nhận số ma túy trên được đối tượng vận chuyển để cung cấp cho một đối tượng trên địa bàn khu phố 3.

Tăng cường phối hợp ở địa bàn giáp ranh

Theo phản ánh của người dân, khu vực các con nghiện thường tập trung là địa bàn giáp ranh giữa An Phú (TP.Thuận An) - Tân Bình và Tân Đông Hiệp (TP.Dĩ An) nên công tác truy quét các đối tượng ở đây rất cần sự phối hợp giữa các địa phương.

Cụ thể là khu phố 1A, phường An Phú có điểm giáp ranh với phường Tân Bình; khu phố 3 phường An Phú có điểm giáp ranh với phường Tân Đông Hiệp. Trước tình trạng tại bãi tập kết ống cống trên địa bàn khu phố 1A và nghĩa trang khu phố 3 xuất hiện nhiều con nghiện, trung tá Đinh Vĩnh Phương, Trưởng Công an phường Tân Bình, TP.Dĩ An, cho biết công an địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt khu vực giáp ranh để chủ động trong việc phát hiện đối tượng nghiện ma túy. “Qua công tác nắm tình hình, công an địa phương đã phát hiện 4 người sống lang thang và làm hồ sơ đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội. Đối với 7 người còn lại được bố trí chỗ ở, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, đợi dịch bệnh lắng xuống sẽ giới thiệu họ vào làm việc trong công ty trên địa bàn”.

Trong khi đó, trung tá Hà Hạnh Phúc, Trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, TP.Dĩ An, thông tin: “Từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 10, qua công tác tuần tra cũng như nắm tình hình địa bàn, Công an phường Tân Đông Hiệp đã phát hiện 10 người sống lang thang. Một số người được địa phương bố trí lực lượng, phương tiện đưa về sum họp cùng gia đình. Các trường hợp còn lại đơn vị đã xin cho họ vào tạm trú tại nhà trọ trên địa bàn khu phố Chiêu Liêu nhưng sau đó họ lại sử dụng ma túy trong phòng nên bị đuổi đi”.

THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên