Truy xuất nguồn gốc: Góp phần nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm

Cập nhật: 19-09-2022 | 08:52:51

Thực hiện Đề án “Triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (TXNG)” trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2020- 2025, định hướng đến năm 2030, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã triển khai nhiều hoạt động, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, sức cạnh tranh hàng hóa.

 Sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long hiện đang triển khai thực hiện các bước trong TXNG

 Triển khai hiệu quả

Nỗ lực triển khai hiệu quả đề án, năm 2019 Sở KH&CN đã phối hợp với Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia tổ chức hội thảo “Hướng dẫn triển khai, áp dụng TXNG sản phẩm, hàng hóa tại tỉnh Bình Dương” với gần 170 đại biểu các sở, ngành và doanh nghiệp tham dự. Bên cạnh đó, sở đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp với Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia khảo sát thực tế nhu cầu TXNG sản phẩm, hàng hóa và các vấn đề liên quan trong quý IV-2019 của Công ty Cổ phần Nông nghiệp U&I và Công ty Cổ phần Dược phẩm Thiên Dược.

Ngoài ra, Sở KH&CN đã tổ chức 2 đợt tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch số 3338/ KH-UBND ngày 14-7-2020 của UBND tỉnh, tập huấn các quy định về mã số, mãvạch, mã QR code TXNG trong sản xuất và tiêu thụ trên thị trường tại huyện Phú Giáo và Bắc Tân Uyên. Triển khai thực hiện nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh với Đề tài “Nghiên cứu thí điểm, áp dụng hệ thống TXNG cho một số sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh Bình Dương”, do Trung tâm Mã số, mã vạch quốc gia chủ trì thực hiện với tổng kinh phí hơn 600 triệu đồng. Sở KH&CN phối hợp với UBND huyện Bắc Tân Uyên, huyện Phú Giáo, TX.Bến Cát vàTrung tâm Mã số, mã vạch quốc gia tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức về mã số, mã vạch và TXNG hàng hóa, sản phẩm, chủ yếu là các hợp tác xã (HTX), nông dân, doanh nghiệp sản xuất, trang trại, Hội Nông dân và cán bộ nông nghiệp.

Nhờ ứng dụng KH&CN vào sản xuất, năm 2021, sản phẩm dưa lưới của HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, xã An Bình, huyện Phú Giáo được UBND tỉnh công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, đã khẳng định được chỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh. Bình quân hiện nay HTX thu hoạch 30 tấn dưa/vụ, trung bình hơn 1000 tấn/năm, lợi nhuận trên 100 triệu đồng/năm. Nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường, nâng cao sức cạnh tranh, HTX đã đăng ký thực hiện TXNG. Ông Nguyễn Hồng Quyết, Giám đốc HTX Nông nghiệp công nghệ cao Kim Long, chia sẻ: “Triển khai đăng ký TXNG sản phẩm, HTX đã nhận được sự hỗ trợ tận tình của Sở KH&CN từ làm hồ sơ thủ tục đăng ký, viết nhật ký, thực hiện các quy trình. Đến nay, HTX đã có những lô dưa lưới đầu tiên thực hiện theo quy trình TXNG”.

Việc triển khai thực hiện đề án, bước đầu các tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động TXNG nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, hàng hóa. Các chủ trương, định hướng, quy định của Trung ương và hệ thống tiêu chuẩn quốc gia về TXNG ngày càng được hoàn thiện hơn.

Nâng cao hiệu quả quản lý

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài nên các hoạt động tuyên truyền, phổ biến áp dụng hệ thống TXNG trong năm chưa bảo đảm theo kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước về TXNG còn thiếu kinh nghiệm nên gặp khó khăn trong việc hướng dẫn tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh triển khai áp dụng TXNG. Ngoài ra, Cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia chưa được hoàn chỉnh.

Để việc thực hiện đề án được thuận lợi, đạt kết quả cũng như góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhànước trong hoạt động, Sở KH&CN đã kiến nghị, đề xuất Bộ KH&CN sớm ban hành các quy định về quản lý, tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn quốc gia trong hoạt động TXNG các sản phẩm, hàng hóa đối với từng ngành, lĩnh vực. Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ đạo các đơn vị chức năng thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn tại địa phương. Sớm xây dựng và hoàn chỉnh Cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia.

 Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ KH&CN: “TXNG là giải pháp thúc đẩy việc tiêu thụ nông sản của nông dân bằng các nền tảng số, tích hợp giá trị, tạo sự thuận lợi cho nông dân, HTX, người tiêu dùng. Đồng thời, góp phần gia tăng giá trị nông sản của các địa phương, góp phần thiết thực tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong giai đoạn mới theo hướng công khai, minh bạch, bình đẳng”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên