Truyền lửa, tiếp sức để người trẻ khởi nghiệp sáng tạo

Cập nhật: 11-02-2022 | 08:07:09

Dịch bệnh diễn biến phức tạp, bất ngờ khiến tình hình kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, thử thách. Tiến trình chuyển đổi số cũng vì thế mà được thúc đẩy nhanh, mạnh hơn, tạo ra làn sóng mới, cuộc chơi mới giữa thời hội nhập. Để khuyến khích người dân, đặc biệt là người trẻ tham gia phong trào khởi nghiệp sáng tạo, thời gian qua tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa và lan tỏa sâu rộng.

 Tỉnh đoàn khen thưởng ý tưởng hay cho học sinh tham gia cuộc thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng vừa tổ chức

 Thêm lửa cho startup...

Là địa phương có nền kinh tế phát triển năng động thuộc top đầu của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước, Bình Dương đang thể hiện quyết tâm phát triển, tăng trưởng số lượng, chất lượng các mô hình kinh tế có hàm lượng chất xám cao. Trong tiến trình đổi mới sáng tạo gắn liền mục tiêu xây dựng đô thị thông minh, hiện đại mà tỉnh nhà chú tâm thực hiện những năm gần đây đã có nhiều startup về khởi nghiệp sáng tạo ra đời, trưởng thành và từng bước khẳng định bản lĩnh, thương hiệu trên thương trường.

Sự xuất hiện của hàng loạt startup với tầm nhìn, sứ mệnh mang giải pháp công nghệ cao, dây chuyền tự động hóa giúp phát triển nền kinh tế - xã hội và ứng dụng vào đời sống của người dân đã và đang tạo ra một cuộc cách mạng thời 4.0. Cuộc cách mạng này nổ ra đánh dấu về một kỷ nguyên số, nơi mà các quốc gia, doanh nghiệp buộc phải tham gia vào cuộc chơi công nghệ nếu không muốn mình trở nên tụt hậu và bị bỏ lại phía sau.

Trước xu thế chung mà cả thế giới đang cùng nhau đón chào, lãnh đạo tỉnh nhà cũng hoạch định những mục tiêu cụ thể. Theo đó, trong thời gian tới, tỉnh chú trọng thúc đẩy phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong nhân dân, đặc biệt là giới trẻ; đồng thời khuyến khích các nhà đầu tư, doanh nghiệp phát triển các mô hình kinh tế ứng dụng khoa học, công nghệ có hàm lượng chất xám cao vào các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn. Để tiến trình chuyển đổi số và phong trào khởi nghiệp sáng tạo được diễn ra nhanh với sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, tỉnh cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các sở ngành, địa phương chủ động kết nối, hỗ trợ nhà trường, nhà khoa học, doanh nghiệp và người dân.

Ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp kịp thời hoàn thiện các thủ tục pháp lý và gia nhập vào sân chơi lớn, UBND tỉnh đã giao Sở Khoa học và Công nghệ xây dựng Trung tâm Sáng kiến Cộng đồng và Khởi nghiệp sáng tạo (BIIC). Trải qua 3 năm hoạt động, hiện BIIC đang là điểm đến tin cậy của các bạn trẻ, các nhà khởi nghiệp mỗi khi cần sự hỗ trợ, kết nối. Ông Long cho biết thời gian tới Sở Khoa học và Công nghệ sẽ tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước và hỗ trợ doanh nghiệp. Những địa phương, sở ngành, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số và hiện thực hóa ý tưởng khoa học, công nghệ sẽ được hỗ trợ.

Người trẻ tự tin thể hiện

Sở Khoa học và Công nghệ với vai trò là đơn vị chủ trì đã tổ chức nhiều chương trình hành động ý nghĩa và có sức lan tỏa. Ngoài các diễn đàn, hội thảo, triển lãm, khóa học về đổi mới sáng tạo được tổ chức định kỳ thu hút sự tham gia của hàng ngàn khách mời đến từ các tổ chức, doanh nghiệp, tỉnh nhà còn xuất sắc ghi dấu ấn thành công với việc liên tiếp tổ chức thành công nhiều cuộc thi, hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật.

Ông Nguyễn Xuân Ngàn, Phó Chủ tịch Thường trực Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, cho biết được sự chỉ đạo của tỉnh, thời gian qua liên hiệp hội đã tổ chức thành công nhiều cuộc thi, hội thi về sáng tạo khoa học kỹ thuật. Thông qua các hội thi, cuộc thi, nhiều ý tưởng, mô hình khởi nghiệp sáng tạo đã được ươm mầm thành công. Những hội thi, cuộc thi này đồng thời cũng góp phần lan tỏa tinh thần khởi nghiệp sáng tạo trong nhân dân mà đặc biệt là người trẻ, giúp họ tự tin thể hiện, dám mơ ước, dám hành động.

Trong bối cảnh hậu Covid-19 với nhiều khó khăn, thử thách, ngoài việc tìm ra và ươm mầm những doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo mới, tỉnh cũng quan tâm hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số để tồn tại và tiếp tục phát triển. Theo đánh giá của các chuyên gia, để duy trì lợi thế cạnh tranh, các doanh nghiệp buộc phải thực hiện đổi mới trong quy trình vận hành, sản xuất, kinh doanh… Tuy nhiên, chuyển đổi số ở quy mô như thế nào và trong thời điểm nào thì doanh nghiệp cũng cần xác định rõ tiềm năng, lợi thế của mình để thực hiện theo lộ trình phù hợp, tránh tình trạng rập khuôn, máy móc và gây ra lãng phí không đáng có.

Trong thế giới phẳng không giới hạn sự sáng tạo và không có biên giới trong kinh doanh ngày nay, người trẻ với tư duy nhanh nhẹn sẽ dễ thành công hơn. Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Cen Group, cho rằng nếu kịp thời nắm bắt được xu hướng và nhu cầu của thị trường, các doanh nghiệp bất kể lớn nhỏ cũng sẽ rất dễ thành công. Việc nắm bắt xu hướng, nhu cầu của thị trường cần sự quan sát, tư duy và phán đoán chính xác, nhanh nhạy và tất cả những điều đó có thể có bên trong một người trẻ nhiệt huyết.

 Anh Nguyễn Đức Phong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng Giám đốc AD Group, cho biết khởi nghiệp sáng tạo là một đam mê mà bản thân anh luôn theo đuổi. Trong suốt hành trình nhiều thử thách, gập ghềnh, bản thân anh từng nhiều lần nếm trải vị đắng của thất bại, nhưng với ý chí, nghị lực của một người trẻ, anh đã đứng lên tiếp tục tiến về phía trước. Sau khi tìm đúng ngách của thị trường, anh đã thành công và chỉ trong vài năm, từ một người trẻ nhiều lần thất bại hiện anh Phong đã vinh dự trở thành doanh nhân thành công, được Hội Doanh nhân

 ĐÌNH THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên