Truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng: Chia sẻ, động viên giúp phạm nhân sớm hoàn lương

Cập nhật: 06-09-2023 | 11:22:40

Một chương trình truyền thông, giáo dục về tái hòa nhập cộng đồng rất ý nghĩa với chủ đề “Sống đẹp, sống có ích, biến giấc mơ hoàn lương thành hiện thực” dành cho hơn 250 phạm nhân cải tạo tốt, có cố gắng trong quá trình học tập và lao động sản xuất, vừa được tổ chức tại Trại giam An Phước. Chương trình do Hội Phụ nữ Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Giáo phối hợp tổ chức .

Theo Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hội Phụ nữ Công an tỉnh, đây là hoạt động thiết thực lập thành tích chào mừng 78 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và kỷ niệm Ngày truyền thống lực lượng Công an Nhân dân Việt Nam (19.8.1945 - 19.8.2023), Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tại chương trình, Ban Tổ chức đã tặng 13 phần quà cho con các phạm nhân nữ đang chấp hành án phạt tù; tặng 20 suất quà cho nữ phạm nhân cải tạo tốt tại Trại giam An Phước…

Thiếu tá Nguyễn Thị Kim Ngân tặng quà cho các nữ phạm nhân có con nhỏ

Hoạt động này nhằm giúp công tác phối hợp giáo dục, cải tạo phạm nhân, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện trong cơ sở giam giữ, giúp phạm nhân có niềm tin, nghị lực, ý chí vươn lên, tích cực học tập, lao động, cải tạo tiến bộ, sớm trở thành người có ích cho xã hội. Tại chương trình, ngoài các tiết mục văn nghệ do chính những phạm nhân nữ thể hiện và tiết mục của đội dân vũ thể thao của các chị ở Phú Giáo, người tham dự còn được xem phim “Giá trị lớn nhất của đời người”; nghe Thượng tá Huỳnh Văn Sáng đến từ Công an tỉnh nói chuyện về chủ đề: “Sống đẹp, sống có ích, biến giấc mơ hoàn lương thành hiện thực”. Nội dung buổi nói chuyện đã góp phần giúp phạm nhân xác định mục tiêu, xây dựng ước mơ, lý tưởng sống, gieo niềm tin và hy vọng tốt đẹp hơn về tương lai phía trước…

Nói về chương trình truyền thông này, Đại tá Phùng Văn Tuyến, Giám thị Trại giam An Phước, cho rằng chương trình rất ý nghĩa, giúp giáo dục, cải tạo phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, phạm nhân nữ và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng. Tại Trại giam An Phước hiện có hơn 700 phạm nhân nữ đang chấp hành án. Số phạm nhân mắc bệnh hiểm nghèo, không có việc làm, trình độ hạn chế chiếm tỷ lệ còn cao, trong đó phạm nhân nữ chiếm hơn 19%. “Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp ủy lãnh đạo, đoàn thể ở địa phương, đơn vị đã nhận được sự hỗ trợ tích cực để hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình. Qua quá trình cải tạo, hầu hết các phạm nhân đã nhận rõ hành vi sai phạm của mình, mong muốn được sửa chữa lỗi lầm. Họ không còn nản chí, không buông xuôi mà biết ngã từ đâu đứng dậy ở đó để trở về sống tốt, giúp ích cho gia đình và xã hội. Vấn đề còn lại là gia đình, xã hội cần cảm thông, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng tốt hơn”, Đại tá Phùng Văn Tuyến chia sẻ.

Chị Đ.V. L.H. (SN 1991, quê Bình Dương) cho biết bị kết án 10 năm tù và đã thi hành án được 5 năm. Khi mới vào trại, chị rất ngại và chán chường, nay thì không còn mặc cảm nữa do quen với nội quy, quy định của trại giam, được tuyên truyền, học tập, làm việc cùng các chị em phạm nhân khác. “Khi nghe được những bài nói chuyện như thế này, tôi thấy mình còn nhiều việc phải làm trong cuộc đời này. Tôi sẽ cải tạo thật tốt, sớm trở về làm công dân lương thiện, có công việc ổn định để nuôi bản thân, lo cho mẹ và ngoại, là hai người thân yêu nhất của tôi lúc này”, chị H. tâm tình.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên