Từ 1-8, tăng cường quản lý lao động nước ngoài tại Việt Nam

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 46/2011/NĐ-CP, về “Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2008/NĐ-CP ngày 25-3-2008 của Chính phủ quy định về tuyển dụng và quản lý người nước ngoài (NNN) làm việc tại Việt Nam”. Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-8-2011.

Tuyển lao động phải công khai tại Việt Nam

Nghị định 46/2011/NĐ-CP, quy định: Trước khi tuyển NNN ít nhất 30 (ba mươi) ngày, người sử dụng lao động (NSDLĐ) phải thông báo nhu cầu tuyển người lao động (NLĐ) Việt Nam vào các vị trí công việc dự kiến, tuyển NNN trên ít nhất 1 (một) số báo Trung ương và ít nhất 1 (một) số báo địa phương băng một trong các hình thức báo viết, báo nói, báo hình hoặc báo điện tử về các nội dung số lượng người cần tuyển, vị trí công việc, trình độ chuyên môn, mức lương và các khoản thu nhập khác, điều kiện làm việc và một số nội dung khác nếu NSDLĐ yêu cầu.

  Từ 1-8, các nhà thầu vào Việt Nam để thực hiện các gói thầu hoặc dự án trúng thầu tại Việt Nam, buộc phải tuân thủ các yêu cầu về sử dụng lao động tại Việt Nam

Trường hợp NSDLĐ tuyển NNN thông qua tổ chức giới thiệu việc làm hoặc trường hợp NNN vào Việt Nam làm việc trong các trường quốc tế thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế liên chính phủ tại Việt Nam thì không phải thông báo nhu cầu tuyển lao động trên báo Trung ương và địa phương theo quy định nêu trên.

Nhà thầu nước ngoài không tự tiện sử dụng lao động

Theo quy định mới, NNN vào Việt Nam để thực hiện các gói thầu hoặc dự án của nhà thầu nước ngoài đã trúng thầu tại Việt Nam, buộc phải tuân thủ các yêu cầu về sử dụng lao động, như sau:

1. Trong quá trình lập hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, chủ đầu tư phải quy định nội dung về việc sử dụng NLĐ Việt Nam và NNN theo quy định của pháp luật, trong đó phải ưu tiên sử dụng NLĐ Việt Nam thực hiện các công việc mà NLĐ Việt Nam có khả năng thực hiện. Trường hợp gói thầu cần sử dụng NNN có chuyên môn phù hợp với yêu cầu của gói thầu thì trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu phải quy định nhà thầu nước ngoài có phương án sử dụng NNN bao gồm vị trí công việc, số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, thời gian thực hiện công việc.

2. Hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất của nhà thầu nước ngoài phải có phương án sử dụng NLĐ Việt Nam và NNN theo yêu cầu của chủ đầu tư.

3. Khi thực hiện hợp đồng, nhà thầu nước ngoài phải thực hiện đúng nội dung đã nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất về việc sử dụng NLĐ Việt Nam và NNN. Nhà thầu nước ngoài có trách nhiệm báo cáo và đề nghị bằng văn bản với Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nơi nhà thầu nước ngoài thực hiện gói thầu hoặc dự án đã trúng thầu về việc tuyển NLĐ Việt Nam nêu trên, bao gồm: vị trí công việc, số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, thời gian thực hiện công việc. Đề nghị tuyển NLĐ Việt Nam của nhà thầu nước ngoài phải kèm theo xác nhận của chủ đầu tư về phương án sử dụng lao động đã được kê khai trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Trường hợp nhà thầu nước ngoài có nhu cầu điều chỉnh, bổ sung số lao động đã xác định trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất thì chủ đầu tư phải xác nhận phương án điều chỉnh, bổ sung nhu cầu lao động cần sử dụng của nhà thầu nước ngoài.

4. Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan, tổ chức có liên quan để giới thiệu, cung ứng NLĐ Việt Nam cho nhà thầu nước ngoài. Trong thời hạn tối đa 60 (sáu mươi) ngày, đối với đề nghị tuyển từ 500 NLĐ Việt Nam trở lên và 30 (ba mươi) ngày, đối với đề nghị tuyển dưới 500 NLĐ Việt Nam mà không giới thiệu hoặc cung ứng NLĐ Việt Nam được cho nhà thầu nước ngoài theo đề nghị nêu trên thì Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xem xet, quyết định việc cho phép nhà thầu nước ngoài được tuyển NNN vào các vị trí công việc không tuyển được NLĐ Việt Nam.

5. Nhà thầu nước ngoài phải làm thủ tục đề nghị cấp giấy phép lao động cho NNN lao động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật trước khi NNN đến làm việc tại Việt Nam.

6. Chủ đầu tư có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra nhà thầu nước ngoài thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng NNN làm việc cho nhà thầu theo quy định của pháp luật Việt Nam; theo dõi và quản lý NNN trong việc thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam tại nhà thầu nước ngoài; hàng quý báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) về tình hình tuyển dụng và quản lý NNN tại các nhà thầu nước ngoài thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH.

7. Định kỳ hàng quý, Sở LĐ-TB&XH có trách nhiệm phối hợp với cơ quan công an và các cơ quan có liên quan kiểm tra tình hình thực hiện các quy định của pháp luật Việt Nam đối với NNN làm việc tại các dự án, gói thầu do nhà thầu nước ngoài trúng thầu trên địa bàn.

Không cấp thị thực cho lao động nước ngoài chưa có giấy phép

Nghị định 46/2011/NĐ-CP giao trách nhiệm cho Bộ Công an cấp thị thực cho NNN sau khi đã được cấp giấy phép lao động, gia hạn giấy phép lao động hoặc cấp lại giấy phép lao động. Không cấp thị thực đối với NNN làm việc tại Việt Nam khi chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy phép lao động hết hiệu lực hoặc vô hiệu. Không gia hạn tạm trú, buộc xuất cảnh hoặc trục xuất đối với NNN làm việc tại Việt Nam khi chưa được cấp giấy phép lao động hoặc giấy phép lao động hết hiệu lực hoặc vô hiệu.

Hàng năm, NSDLĐ phải đăng ký nhu cầu tuyển và sử dụng NNN bằng văn bản bao gồm: số lượng, trình độ chuyên môn, kinh nghiệm, mức lương, thời gian làm việc (bắt đầu và kết thúc) theo từng vị trí công việc với Sở LĐ-TB&XH theo quy định của Bộ LĐ-TB&XH. Trường hợp thay đổi nhu cầu sử dụng NNN thì NSDLĐ phải đăng ký bổ sung bằng văn bản nhu cầu tuyển và sử dụng NNN trước 30 (ba mươi) ngày, kể từ ngày NSDLĐ thông báo nhu cầu tuyển NNN.

THẢO VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên