Từ chuyện túi nilon, lạm bàn về tính cộng đồng

Cập nhật: 15-06-2012 | 00:00:00

Mới đây, tại hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo Cục Hải quan Bình Dương với Hiệp hội các nhà đầu tư công nghiệp - thương mại Hàn Quốc tại Bình Dương (Kocham Bình Dương) có khá nhiều đại diện DN Hàn Quốc lên tiếng thắc mắc: “Việc tạm đóng thuế túi nilon nhập khẩu để làm bao bì cho sản phẩm xuất khẩu theo quy định của Luật Thuế Bảo vệ môi trường (thuế MT) thì có được hoàn thuế hay không?”. Câu hỏi này đã được bộ phận nghiệp vụ Hải quan trả lời việc tạm đóng Thuế MT cho sản phẩm trên là có, nhưng có thể số tiền thuế này sẽ không được hoàn lại vì loại thuế này chỉ áp dụng cho loại túi nilon làm từ hạt nhựa, không tiêu hủy trong môi trường. Còn với các loại túi không từ hạt nhựa thì không bị điều chỉnh bởi luật thuế này”.

Đại diện DN nói trên vẫn chưa đồng ý với câu trả lời trên và tiếp tục đưa ra dẫn chứng: “Chúng tôi nhập khẩu túi nilon về để làm bao bì cho sản phẩm xuất khẩu, nên sau khi sản xuất xong toàn bộ sản phẩm và bao bì trên (túi nilon) sẽ được xuất khẩu hết ra nước ngoài cùng với hàng hóa và hoàn toàn không sử dụng, tiêu thụ tại Việt Nam nên không ảnh hưởng đến môi trường Việt Nam”.

Trước dẫn chứng hết sức thực tế của đại diện DN, lãnh đạo Cục Hải quan phải đứng ra trả lời rằng: “Mong quý DN thông cảm vì Hải quan là người gác cửa hàng hóa qua biên giới và phải làm thay cho trên 80% bộ ngành chức năng, nên có những quy định chúng tôi cảm thấy chưa thật phù hợp nhưng vẫn phải thực hiện, sau đó ghi nhận và báo cáo, có ý kiến đề xuất lên trên vì đây là quy định có giá trị pháp lý! Trước bất cập nói trên, chúng tôi xin có ý kiến với quý DN là: “Để không phải mất thời gian, hao tốn chi phí của DN, Hải quan Bình Dương đề nghị quý DN thay vì sử dụng túi nilon nhập khẩu vừa tốn ngoại tệ, vừa mất thời gian khai báo và chịu Thuế MT thì giải pháp tốt nhất hiện nay là DN nên mua sản phẩm do DN Việt Nam sản xuất vừa bảo đảm giá cạnh tranh, vừa không mất thời gian chờ đợi khai báo và không phải chịu Thuế MT”.

Trước lời giải thích thuyết phục của lãnh đạo Cục Hải quan, đại diện DN nói trên đã đồng ý “ghi nhận để báo cáo với lãnh đạo DN”. Câu chuyện trên cho thấy tính cộng đồng của các nhà đầu tư là rất cao. Nếu biết khơi gợi, DN sẽ vì cộng đồng mà thay đổi hành vi, thói quen. Bởi họ biết chắc nhập khẩu túi nilon làm bao bì vừa mất thời gian, tốn hao ngoại tệ, vừa phải chịu Thuế MT. Trong khi đó, sử dụng sản phẩm cùng loại trong nước vừa không mất ngoại tệ, không chờ đợi khai báo hải quan và không phải chịu Thuế MT; đồng thời góp phần giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động, giúp những DN nội địa cùng vượt qua khó khăn trong thời buổi cạnh tranh gay gắt như hiện nay.

Người Việt được thế giới biết đến với tinh thần đoàn kết, cần cù lao động, thông minh và sáng tạo. Trên bước đường hội nhập, chúng ta cần khơi gợi, phát huy tình đoàn kết, nêu cao tính cộng đồng như câu chuyện chiếc túi nilon nói trên, nhằm tạo thêm nguồn “năng lượng” để cùng nhau vươn lên.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên