Tự hào là cán bộ Đoàn

Cập nhật: 25-03-2011 | 00:00:00

Trong một tổ chức Đoàn, người cán bộ Đoàn (CBĐ) được ví như “vị thuyền trưởng” để đưa phong trào của đơn vị đạt những thành quả tốt đẹp, mà trước hết là mang lại những giá trị thiết thực trong việc chăm lo phát triển thanh niên (TN). Vì thế, người làm công tác Đoàn không chỉ năng nổ, hoạt bát mà còn phải có lòng đam mê. CBĐ là người phải “đứng mũi chịu sào” trong mọi hoạt động phong trào, trong đó có cả sự hy sinh thầm lặng.

Vinh danh CBĐ

Lần đầu tiên, Tỉnh đoàn Bình Dương cho ra mắt và xét trao tặng giải thưởng những CBĐ xuất sắc nhân dịp kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn (26-3) năm nay. Điểm lại những gương mặt thân quen đã gắn bó không mệt mỏi với phong trào Đoàn qua nhiều năm liền, có thể thấy ở họ sự trưởng thành lớn dần cùng sức trẻ. Đó có thể là một CBĐ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm. Mỗi người có những khó khăn riêng nhưng ai nấy đều thể hiện tính gương mẫu, đi đầu, luôn là cánh chim đầu đàn trong mọi phong trào. Người CBĐ giỏi là những người luôn biết trăn trở, suy tư cho công tác Đoàn, làm sao để hoạt động Đoàn mang lại những lợi ích thiết thực nhất cho ĐVTN, cho bạn trẻ được thụ hưởng những giá trị do tổ chức Đoàn mang lại, đồng thời luôn biết “khơi lửa” cho mọi người, mà nhất là cho chính bản thân mình.

 

Biết sáng tạo để thu hút ĐVTN là công việc của những người làm công tác Đoàn

Có lần khi đến thăm các CBĐ của tỉnh, anh Võ Văn Thưởng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn, nói vui: “Các đồng chí cứ yên tâm, công việc của người CBĐ luôn luôn ngày càng nhiều hơn chứ không ít hơn đâu”. Tất nhiên đó chỉ là câu nói bên lề, nhưng đã nói lên tính chất đặc thù của công tác Đoàn gắn với nhu cầu phát triển của thời đại. Người CBĐ luôn đứng trước những thử thách ngày càng nhiều hơn, bởi vì gắn liền với sự phát triển của xã hội, nhịp sống thời đại của bạn trẻ ngày càng đa dạng, phong phú, đòi hỏi người CBĐ phải luôn luôn đổi mới. Tính tiên phong của người thủ lĩnh Đoàn không chỉ là ở sự nhiệt tình, xông xáo mà còn phải có khả năng bằng hoặc hơn các bạn TN đồng trang lứa để có thể hiểu, tổ chức TN thực hiện và đồng hành cùng TN. Bản thân CBĐ đã phải nỗ lực gấp nhiều lần trong công tác Đoàn, lại còn phải nỗ lực không ngừng để tái tạo chất xám cho chính bản thân nhằm đáp ứng nhu cầu của thời đại.

Luôn trăn trở, suy tư...

Những CBĐ giàu tâm huyết và giỏi việc có một đặc tính chung là luôn trăn trở, suy tư cho công tác Đoàn. Mặc dù sáng tạo ra rất nhiều phong trào hoạt động cho thanh thiếu niên đã được ghi nhận, nhưng họ luôn đứng trước thử thách của khát khao “không lặp lại”. “Mình luôn muốn tìm tòi những gì mới mẻ hơn cho phong trào Đoàn để thu hút ĐVTN tham gia, mà điều cốt yếu là mình muốn tìm thấy sự hứng thú và hấp dẫn trong công việc mới mẻ, chứ không phải một công việc nhàm chán, chỉ lặp đi lặp lại” - Trần Trọng Tuấn, Bí thư Đoàn trường Thái Hòa, Tân Uyên cho biết.

Những năm gần đây, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tỉnh nhà luôn gặt hái được những thành quả cao, xếp hạng nhất, nhì trong khu vực và cả nước. Chính cách nghĩ, cách làm của những người CBĐ như thế đã góp phần tạo nên những thành quả chung. Các hoạt động phong trào Đoàn khắc phục dần tính hô hào, bề nổi mà ngày càng có chiều sâu, thực tiễn và thiết thực hơn. Hình ảnh những CBĐ năng động luôn để lại cho người khác cảm giác cuốn hút và đầy niềm tin, bởi trong họ luôn dạt dào sức trẻ, đầy tâm huyết và lòng nhiệt tình. Người CBĐ nếu phát huy được vai trò của công tác Đoàn với nhiệm vụ chuyên môn thì hiệu quả mang lại càng hết sức thuyết phục. Khó khăn, thách thức của người CBĐ là vậy, nhưng còn môi trường và điều kiện nào để được thử sức và trui rèn mình hay hơn là qua công tác Đoàn. CBĐ giỏi luôn là những người bản lĩnh, tư tưởng lập trường chính trị vững vàng và có khả năng thích ứng với mọi hoàn cảnh.

Nói như vậy không có nghĩa tất cả những CBĐ đều đã làm tốt vai trò và trách nhiệm của mình. Có nơi phong trào Đoàn chỉ giậm chân tại chỗ, thiếu sáng tạo, thiếu tính linh hoạt để mang lại những hoạt động thu hút ĐVTN. Tuy nhiên, vinh danh CBĐ cũng là dịp để bản thân mỗi CBĐ tự soi rọi, kiểm điểm lại mình, nỗ lực nhiều hơn nữa để xứng đáng là thành viên ưu tú, đại diện cho thế hệ trẻ, là tấm gương sáng cho ĐVTN học tập và noi theo. 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên