Tự hào là người lính quân y

Cập nhật: 10-03-2010 | 00:00:00

Tích cực hưởng ứng phong trào “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt, chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ”, với việc nhiều năm liền luôn bảo đảm quân số khỏe, sẵn sàng chiến đấu trên 99,3%, ngành quân y lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có những đóng góp hết sức quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ quân sự - quốc phòng của tỉnh nhà, được chỉ huy các cấp đánh giá cao. Đây cũng chính là niềm phấn khởi tự hào và động lực của người lính quân y LLVT tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ.

 

'

Cán bộ quân y LLVT tỉnh khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân

Trong thời gian qua, trước nguy cơ dịch bệnh, bệnh truyền nhiễm luôn diễn biến phức tạp, công tác vệ sinh phòng bệnh, bảo đảm quân số khỏe cho học tập, công tác của bộ đội là một trong những mặt công tác được các y, bác sĩ LLVT tỉnh tập trung thực hiện. Xác định phòng bệnh hơn chữa bệnh, các y, bác sĩ quân y đã thường xuyên hướng dẫn công tác vệ sinh phòng bệnh, phòng dịch, giai đoạn chuyển mùa, Tết Nguyên đán, giám sát tốt vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm và dịch bệnh cho các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ (CB, CS) nên đã không để dịch bệnh xảy ra trong LLVT tỉnh. Ngoài ra, ngành quân y còn làm tốt công tác truyền thông dân số kế hoạch hóa gia đình, HIV/AIDS, đặc biệt là đại dịch cúm A/H1N1. Chỉ tính riêng kết quả trong năm 2009, CB, CS quân y đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi trên 100.000m2 khu vực các cơ quan, đơn vị và Ban Chỉ huy Quân sự huyện, thị tuyên truyền trực tiếp cho gần 1.000 lượt CB, CS và phát nhiều sách, tờ rơi tuyên truyền về các loại dịch bệnh truyền nhiễm. Bên cạnh đó, hàng năm ngành quân y LLVT tỉnh còn tổ chức khám bệnh định kỳ cho 100% CB, CS theo quy định phân cấp, qua đó tổng hợp đánh giá sức khỏe bộ đội và kịp thời có biện pháp điều trị, tạo được sự tin tưởng của CB, CS.

Để bảo đảm quân y sẵn sàng chiến đấu, phòng, chống thiên tai, trong nhiều năm qua với tinh thần trách nhiệm của mình các y bác sĩ LLVT tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo, đầu tư trang bị cơ bản vật chất, phương tiện và các dụng cụ cần thiết, cũng như biên chế sắp xếp lực lượng các đơn vị quân y dự bị sẵn sàng chiến đấu, ứng phó mọi yêu cầu khi có tình huống xảy ra. Đặc biệt, trong những năm qua, ngành quân y LLVT tỉnh đã hoàn thành tốt công tác khám sức khỏe tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, góp phần cho toàn tỉnh bảo đảm chỉ tiêu giao quân với chất lượng sức khỏe được bảo đảm.

Để thực hiện tốt công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, hàng năm, cán bộ, y bác sĩ LLVT tỉnh đã phối hợp tốt với ngành y tế, các cơ quan, tổ chức xã hội ở địa phương tổ chức nhiều đợt hành quân về các điểm vùng xa, vùng kháng chiến cũ để làm công tác dân vận kết hợp khám bệnh cấp thuốc cho những gia đình đặc biệt khó khăn, gia đình có công với cách mạng. Bằng tinh thần trách nhiệm và tình cảm chân tình, các y, bác sĩ quân dân y trong tỉnh đã để lại những ấn tượng hết sức sâu sắc đối với nhân dân của nhiều địa phương trong tỉnh. Tính từ năm 2005 đến nay, ngành quân y LLVT tỉnh đã phối hợp khám và cấp thuốc cho trên 2.000 lượt người, với chi phí gần 200 triệu đồng. Kết quả trên đã góp phần cùng các cấp, các ngành làm tốt công tác vận động quần chúng, xóa đói giảm nghèo, đền ơn đáp nghĩa, tạo mối đoàn kết keo sơn gắn bó giữa LLVT với quần chúng nhân dân.

Không thỏa mãn với kết quả đạt được, trước những yêu cầu mới của LLVT tỉnh, luôn nhớ lời căn dặn sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lương y như từ mẫu”, CB, CS ngành quân y LLVT tỉnh đã tiến hành tổng kết những kết quả đã đạt được và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Họ nêu cao quyết tâm ra sức trau dồi đạo đức cách mạng, nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng quan điểm, trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với CB, CS, gắn với việc thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Được Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quan tâm bồi dưỡng, tổ chức, sắp xếp ổn định biên chế đội ngũ cán bộ làm công tác quân y cho các cơ quan, đơn vị; nhân dịp kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27.2.1955 - 27.2.2010), cán bộ, y, bác sĩ LLVT tỉnh đã có một đồng chí vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Thầy thuốc ưu tú. Có thể nói, đây là niềm tự hào to lớn, là động lực tinh thần thúc đẩy những người thầy thuốc mặc áo lính LLVT tỉnh tiếp tục cống hiến y đức của mình cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang, cao quý.        

TIẾN QUANG - THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên