Tự hào lớp đội viên mang tên Kim Đồng

Cập nhật: 18-02-2023 | 07:27:11

Tưởng niệm 80 năm Ngày anh hùng liệt sĩ Kim Đồng hy sinh (15.02.1943 - 15.2.2023), Hội đồng Đội Trung ương chính thức phát động 6 tuần thi đua cao điểm hướng tới kỷ niệm 60 năm phong trào “Nghìn việc tốt”; đồng thời ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền về tấm gương anh hùng liệt sĩ Kim Đồng nhằm giúp các em đội viên noi gương sáng, phấn đấu học tập, rèn luyện xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.


Lễ kết nạp đội viên tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một)

Người đội viên anh hùng

Anh Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, người dân tộc Nùng, sinh năm 1929 trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Anh đã sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một liên lạc viên tin cậy của tổ chức Đảng. Anh Dền nhiều lần đưa, chuyển thư từ, đưa đường cho cán bộ lọt qua sự bao vây, canh gác của địch.

Tháng 5-1941, Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập Đội thiếu niên cứu quốc, anh Kim Đồng được bầu làm đội trưởng. Tháng 8-1942, trong lần Bác Hồ trở về Pác Pó, đã trực tiếp giao nhiệm vụ cho anh làm liên lạc cho Bác trong thời gian Bác hoạt động tại đây. Trong một lần đi liên lạc về đến Bản Hoong, phát hiện lính địch phục kích gần nơi có cán bộ của ta, anh đã nhanh trí nhử cho bọn địch nổ súng về phía mình. Nhờ tiếng súng báo động ấy, các cán bộ thoát lên rừng an toàn nhưng anh bị trúng đạn và anh dũng hy sinh trên cánh đồng Nà Mạ, gần suối Lê-Nin khi vừa tròn 14 tuổi. Sự hy sinh cao đẹp của người thiếu niên anh hùng đã thôi thúc bao lớp thiếu nhi tiếp bước cha anh tiến lên theo con đường cách mạng trên khắp mọi miền đất nước.

Noi gương anh Kim Đồng

Vinh dự là liên đội mang tên anh Kim Đồng, Liên đội trường Tiểu học Kim Đồng (phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một) đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm ngày anh Kim Đồng hy sinh và tổ chức lễ kết nạp đội viên, lớp đội viên mới mang tên Kim Đồng. Đứng trước cờ Tổ quốc, cờ Đội, chân dung Bác Hồ kính yêu, em Nguyễn Đặng Nghi Hân, đại diện cho các đội viên được kết nạp hô dõng dạc: “Chúng em xin hứa thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, tuân theo Điều lệ Đội TNTP Hồ Chí Minh, giữ gìn danh dự Đội TNTP Hồ Chí Minh”. Ngay sau đó, 30 đội viên cũng đồng thanh hô to xin hứa.

Tại chương trình, Hội đồng Đội tỉnh đã trao tặng 15 suất học bổng cho 15 đội viên, thiếu nhi vượt khó học tốt của liên đội. Hội đồng Đội TP.Thủ Dầu Một cũng trao tặng công trình măng non trao tặng 300 quyển tập trắng cho Liên đội Tiểu học Kim Đồng. Đây là nguồn động viên để các em phấn đấu trong học tập và rèn luyện, noi gương anh Kim Đồng trở thành người đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Không riêng tại Liên đội Tiểu học Kim Đồng tại phường Hiệp An, nhiều liên đội trong tỉnh đã long trọng tổ chức lễ tưởng niệm 80 năm ngày anh Kim Đồng hy sinh. Theo anh Nguyễn Minh Sơn, Trưởng ban Thanh Thiếu nhi trường học Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội tỉnh, cho biết: “Thông qua hoạt động này nhằm giúp cho cán bộ phụ trách và các em đội viên, thiếu nhi nhận thức sâu sắc về tinh thần yêu nước và sự hy sinh anh dũng của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng. Qua đó, giúp cho cán bộ phụ trách và các em đội viên, thiếu nhi ôn lại lịch sử, truyền thống vẻ vang với những đóng góp của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Đồng thời, thông qua các hoạt động nhằm thu hút sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các lực lượng xã hội trong việc tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục thiếu niên, nhi đồng”.

Anh Kim Đồng tên thật là Nông Văn Dền, người dân tộc Nùng, sinh năm 1929 trong một gia đình nông dân nghèo ở làng Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Anh đã sớm giác ngộ cách mạng và trở thành một liên lạc viên tin cậy của tổ chức Đảng.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên