Tự hào truyền thống Đội TNTP Hồ Chí Minh

Cập nhật: 15-05-2021 | 07:47:35

Trải qua 80 năm hình thành và phát triển (15.5.1941 - 15.5.2021), dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự dìu dắt của Đoàn, Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh đã tiếp bước cha anh, rèn đức, luyện tài, xây dựng tổ chức Đội ngày càng vững mạnh.

Hội đồng Đội tỉnh thực hiện công trình khu vui chơi cho thiếu nhi tại phường Tân Hiệp (TX.Tân Uyên) chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội

Ngày 15-5-1941, tại thôn Nà Mạ, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng, tổ chức Đội Nhi đồng cứu quốc, nay là Đội TNTP Hồ Chí Minh được thành lập. Đây là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập, được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phụ trách. Vâng lời Bác dạy, cùng với cha anh làm cách mạng, Đội Nhi đồng cứu quốc được thành lập ở khắp các địa phương trong cả nước. Các đội viên, thiếu nhi tích cực tham gia hoạt động cách mạng như làm liên lạc, trinh sát, bảo vệ trật tự trị an, bảo vệ xóm làng, tham gia lao động tiết kiệm, xóa mù chữ... Nhiều đội viên thiếu nhi anh hùng xuất hiện như: Kim Đồng, Dương Văn Nội, Phạm Ngọc Đa, Vừ A Dính... đã trở thành những gương sáng cho các thế hệ thiếu nhi Việt Nam noi theo, làm sáng ngời trang sử của Đội TNTP Hồ Chí Minh.

Tự hào và phát huy truyền thống, công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong tỉnh những năm qua đã có nhiều bước tiến vượt bậc, liên tục 10 năm liền đạt cờ thi đua xuất sắc của Hội đồng Đội Trung ương với các phong trào, mô hình, cách làm được triển khai phong phú. Nổi bật là các hoạt động giáo dục về truyền thống lịch sử cách mạng. Hội đồng Đội tỉnh là một trong những đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện phong trào “Trần Quốc Toản” với 100% các liên đội tổ chức cho các em đi thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, thương binh, liệt sĩ, mẹ Việt Nam anh hùng; tham gia làm vệ sinh, làm đẹp các bia, đài, nghĩa trang liệt sĩ…

Hội đồng Đội tỉnh còn triển khai đến Hội đồng Đội cơ sở thực hiện “Ngày hội thiếu nhi Bình Dương hành động vì biên cương Tổ quốc” với việc quyên góp quà tặng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa định kỳ giữa 3 đơn vị kết nghĩa Đắklắk, Lào Cai và Bình Phước… Qua các hoạt động đã thu hút được sự quan tâm, tích cực tham gia hưởng ứng của gần 1 triệu lượt em thiếu nhi trong toàn tỉnh và quyên góp được gần 8 tỷ đồng, góp phần đưa phong trào “Giúp bạn đến trường, cùng hướng đến tương lai” của thiếu nhi Bình Dương trở thành một trong những điểm sáng toàn quốc.

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: “Xác định phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” là phong trào mang tính xuyên suốt của tổ chức Đội, Hội đồng Đội tỉnh đã chỉ đạo Hội đồng Đội các cấp cụ thể hóa việc thực hiện phong trào bằng những việc làm thiết thực, gắn với học tập và rèn luyện của thiếu nhi. Song song đó, phong trào “Kế hoạch nhỏ” được các cơ sở Đội triển khai thường xuyên với trọng tâm là xây dựng những công trình măng non. Kết quả , Hội đồng Đội các cấp đã đóng góp xây dựng được 50 ngôi nhà khăn quàng đỏ, xây dựng mới và sửa chữa gần 200 khu, điểm vui chơi thiếu nhi ở các khu nhà trọ, các khu, cụm công nghiệp, vùng xa; đồng thời tặng gần 100.000 phần quà, suất học bổng cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đưa công tác Đội và phong trào thiếu nhi tỉnh trở thành hình mẫu của cả nước và được Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đánh giá cao”.

5 năm qua, chương trình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương” là một hoạt động nổi bật, được Hội đồng Đội tỉnh chỉ đạo và tổ chức rộng khắp ở các đơn vị trong tỉnh với nhiều phương thức, cách làm hiệu quả. Đó là cuộc vận động “Giúp bạn đến trường - Cùng hướng đến tương lai”, phong trào “Bạn giúp bạn”, “Nuôi heo đất”, “Cây mùa xuân cho trẻ em nghèo vui tết”... Ngoài ra, Hội đồng Đội các cấp còn có nhiều hoạt động chăm lo cho con em thanh niên công nhân, thực hiện hiệu quả mô hình “Sân chơi cuối tuần cho thiếu nhi các khu nhà trọ”, “Lớp học tình thương cho con em thanh niên công nhân”, đêm hội trăng rằm, chăm lo tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Từ đó, Hội đồng Đội các cấp đã trao và hỗ trợ học bổng cho hơn 21.000 lượt thiếu nhi với tổng số tiền ước tính lên đến gần 5 tỷ đồng, góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu an sinh xã hội, chăm sóc, giáo dục nhi đồng.

Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15.5.1941 - 15.5.2021), Hội đồng Đội tỉnh thực hiện 6 công trình măng non cấp tỉnh, gồm: Công trình tượng đài anh hùng thiếu niên Kim Đồng; xây dựng 236 ngôi nhà kế hoạch nhỏ tại các liên đội trong tỉnh; trao tặng 10 khu vui chơi và 10 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho các em thiếu nhi khó khăn; trao tặng 1.000 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” trị giá 1 tỷ đồng cho thiếu nhi vượt khó học tốt; biên soạn và phát hành 2.000 quyển sách “Kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước dành cho trẻ em” và tái bản 2.000 ấn phẩm “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - Mừng đội ta 80 mùa hoa”; quay MV “Tự hào truyền thống - Tiến bước lên Đoàn” tại các “địa chỉ đỏ” trong tỉnh.

K.TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên