Tự hào về một gia đình có 3 bà mẹ Việt Nam anh hùng

Cập nhật: 23-07-2024 | 08:50:09

Từ UBND xã Lạc An, chúng tôi men theo con đường nhựa ĐT746 thẳng tắp về tổ 11, ấp 3 thăm nhà cô Lê Thị Xuân (sinh năm 1954) có cha là liệt sĩ Lê Đình Mai và mẹ là mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Tính. Trong ngôi nhà đầy ắp tình yêu thương, cô Xuân đã kể cho chúng tôi nghe những câu chuyện đầy tự hào về truyền thống cách mạng của gia đình khi có 3 bà mẹ VNAH.


Cô Lê Thị Xuân thắp hương trên bàn thờ gia đình

Cô Xuân có mẹ, bà ngoại và dì được Nhà nước phong tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH, gồm: Mẹ VNAH Nguyễn Thị Quế, Nguyễn Thị Tính và Nguyễn Thị Biếc. Cả ba thế hệ của gia đình cô Xuân từ ông bà, cha mẹ, cô dì, chú bác và bản thân cô đều tích cực tham gia kháng chiến; người lớn dìu dắt, dạy dỗ người nhỏ đi theo cách mạng, người này ngã xuống, người sau tiếp bước. Cô Xuân có bà ngoại là mẹ VNAH Nguyễn Thị Quế. Mẹ Quế có 9 người con tham gia cách mạng thì có đến 4 người hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Cuộc đời và tấm lòng của mẹ Quế đã hun đúc lên ngọn lửa cách mạng của địa phương, góp phần to lớn vào cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc. Hai người con của mẹ Quế sau này cũng trở thành mẹ VNAH là mẹ Nguyễn Thị Tính và mẹ Nguyễn Thị Biếc.

Tiếp nối truyền thống cách mạng của gia đình, cô Lê Thị Xuân cũng tham gia kháng chiến, làm giao liên, hoạt động mật ở Chiến khu Đ ngay từ khi con nhỏ. Suốt những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, cô cùng các đồng đội tham gia xây dựng mạng lưới cơ sở cách mạng ở các khu, ấp và được cấp trên phân công làm Phó Bí thư Chi bộ xã Lạc An. Sau năm 1975, cô Xuân đảm nhận nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cô Lê Thị Xuân chia sẻ: “Phát huy truyền thống cách mạng của gia đình, tôi luôn giáo dục các con, cháu ghi nhớ công ơn của các thế hệ đi trước, trong đó có người thân trong gia đình. Vào dịp lễ tết, đám giỗ, các thành viên trong đại gia đình cùng ngồi lại, ôn lại truyền thống cách mạng quý báu mà ông bà, cha mẹ, các dì, cậu đã viết nên để qua đó nhắc nhở, giáo dục con, cháu nhìn vào gương sáng của dòng họ để tiếp tục ra sức phấn đấu trong học tập, làm việc, xây dựng quê hương ngày càng phát triển”.

NGUYỄN ĐỨC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=177
Quay lên trên