Tứ kết Copa America: Không dễ cho Argentina

Cập nhật: 16-07-2011 | 00:00:00

Trận tứ kết với Uruguay ở Santa Fe hôm nay (5h15 sáng mai (17-7)) là liều thuốc thử mạnh nhất cho vị thế ứng cử viên số một của đội chủ nhà Copa America 2011 và siêu sao sáng giá nhất của họ.

Mới cuối tuần trước, Messi trở thành tâm điểm hững chịu búa rìu dư luận với vô số lời chỉ trích từ công chúng Argentina phẫn nộ vì màn trình diễn nhạt nhòa của anh cũng như đội nhà trong trận hòa 0-0 với Colombia. Nhưng cơn bão chỉ trích ấy hứa hẹn sẽ mạnh và dữ dội hơn bội phần, nếu hôm nay Argentina và Messi không thể vượt qua Uruguay trong trận tứ kết.

  Messi và tuyển Argentina sẽ gặp khó khi đối đầu với tuyển Uruguay

Với mọi người hâm mộ Argentina, Copa America 2011 là giải đấu mà Messi và đồng đội bắt buộc phải vô địch. Không tính những chiếc HC vàng Thế vận hội của đội U23, đã 18 năm qua tính từ khi vô địch ở chính Copa America 1993 , Argentina vẫn chưa một lần chiến thắng ở các giải đấu lớn cấp ĐTQG. Trong vai trò chủ nhà và sở hữu nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới, mọi kết quả khác, ngoài chức vô địch đều bị cho là thất bại với Argentina.

Nhưng trước khi đến được ngôi báu, Argentina sẽ còn đối mặt với rất nhiều thách thức, mà gần nhất là trận tứ kết với Uruguay, đối thủ làng giềng cùng đẳng cấp và từng gây ấn tượng mạnh với vị trí thứ tư ở World Cup 2010. "Mọi cuộc đối đầu với Uruguay đều là những trận chung kết", Messi nhấn mạnh khi được hỏi về tầm quan trọng của trận đấu ở Santa Fe hôm nay.

Sau hai trận đầu tệ hại - cùng hòa Bolivia rồi Colombia, Argentina đã lấy lại phần nào thể diện cũng như niềm tin nơi người hâm mộ khi đè bẹp Costa Rica 3-0 ở lượt cuối vòng bảng và qua đó đoạt vé vào tứ kết với tư cách nhì bảng A. Đó cũng là trận đấu mà Messi lần đầu tiên chứng tỏ anh xứng đáng với kỳ vọng lớn lao khi tỏa sáng trong vai trò cầu thủ kiến tạo. Còn tuyển Argentina thì cho thấy dáng ấp của một ông lớn nhờ những điều chỉnh của HLV Batista, bao gồm việc đẩy Messi vào giữa, xếp Di Maria, Aguero, Higuain đá chính và dùng Gago để kết nối tuyến giữa với bộ tứ tấn công.

Trong các buổi tập gần đây, HLV Batista thỉnh thoảng kéo tiền vệ Mascherano về đá cặp trung vệ lần lượt với Burdisso và Gaby Milito. Động thái này được cho là tìm phương án dự phòng cho cặp Burdisso - Milito vốn mắc rất nhiều sai sót trước đó. Tuy nhiên, theo giới quan sát, nếu không có bất ngờ quá lớn, Mascherano vẫn sẽ xuất phát ở giữa sân trong vai trò một máy quét, bọc lót cho Gago. Hệ thống tấn công với Di Maria - Messi - Aguero hỗ trợ Higuain cũng sẽ được giữ nguyên.

Tuy nhiên, không ai dám chắc liệu công thức này có tiếp tục phát huy tác dụng và giúp Argentina chiến thắng tiếp hay không. Trước Costa Rica, Argentina thành công với công thức đó một phần vì đội khách mời này chỉ sử dụng đội hình U23 và đến với Copa America 2011 với mục tiêu thử nghiệm, cọ xát cho các cầu thủ trẻ là chính.

Đặt cạnh Costa Rica, Uruguay đương nhiên ở một đẳng cấp cao hơn hẳn, với phần lớn đội ngũ là những trụ cột từng cùng đội chơi ấn tượng và vào tới bán kết World Cup hè năm ngoái như Forlan, Suarez, Lugano, Perez hay Cavani... Cách chơi dựa trên sự lỳ lợm, kiên nhẫn, lối đá rắn và những pha phản công tốc độ của đội bóng láng giềng này cũng hứa hẹn là bài toán khó giải cho Messi và tuyển Argentina.

Trước một đối thủ như thế, sân nhà chưa chắc đã là lợi thế cho Argentina. Bởi nếu Uruguay giữ sạch lưới đến khoảng hai phần ba thời gian thi đấu chính thức, thì thay vì những lời động viên, cổ vũ, đám đông trên sân Santa Fe sẽ lại huýt sáo, la ó thậm chí chửi rủa Messi và đồng đội, như cách họ đã làm trong trận hòa Colombia ở vòng bảng. Khi đó, tuyển Argentina sẽ chịu sức ép tâm lý khủng khiếp. Khả năng này hoàn toàn có thể xảy ra, bởi Uruguay sở hữu hàng thủ rất vững vàng do cặp trung vệ không ngần ngại đá rắn và rất hiểu nhau Lugano - Victorino chỉ huy.

Điều thuận lợi cho Argentina ở trận này là việc ngôi sao số một của Uruguay, Diego Forlan đang chơi rất kém cỏi và vẫn chưa ghi được bàn nào tại giải. Một tay săn bàn lợi hại khác của Uruguay là Cavani thì không thể ra sân vì chưa bình phục chấn thương. Khi hàng công đối phương bị cùn mòn bởi hai yếu tố này, áp lực lên hàng phòng ngự hay mắc sai sót của Argentina sẽ giảm đi phần nào. Và đó là tiền đề quan trọng để những Gago, Messi, Aguero... có thể tập trung cho mục tiêu tìm bàn thắng.

Đội hình dự kiến:

Argentina (4-2-3-1): Romero - Zabaleta, Burdisso, Gabriel Milito, Zanetti - Mascherano, Gago - Aguero, Messi, Di Maria - Higuain

Uruguay (4-4-2): Muslera - Maxi Pereira, Lugano, Victorino, Cáceres - Arévalo Ríos, Diego Perez, Alvaro Gonzalez, Alvaro Pereira - Forlan, Suarez

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên