Tứ kết CAN 2010: Bờ Biển Ngà thúc thủ sau 120 phút nghẹt thở

Cập nhật: 25-01-2010 | 00:00:00

Hai lần vượt lên dẫn trước đối thủ ở các phút thứ 4 và 89, nhưng Bờ Biển Ngà lại không thể bảo vệ được thành quả của mình. Những nỗ lực không mệt mỏi đã Algeria san bằng cách biệt ở phút 90 trước khi giành chiến thắng 3-2 trong hiệp phụ.

 

Khởi đầu trận đấu với bàn thắng từ rất sớm của Salomon Kalou (4’), vậy nhưng Bờ Biển Ngà lại không thể tận dụng ưu thế khi để Karim Matmour gỡ hòa cho Algeria ở phút 40. Sau một hiệp hai giằng co, phút 89 tưởng như “những chú voi” đã cầm vé vào Bán kết khi Abdulkader Keita tỏa sáng với một siêu phẩm đẹp mê hồn.

Drogba và đồng đội một lần nữa lại sớm vỡ mộng lên ngôi vương 

Tuy nhiên bóng đá vẫn luôn là trận chiến của 90 phút và hơn thế nữa. Đúng vào phút thi đấu chính thức cuối cùng Madjid Bougherra khiến các CĐV nhà sướng điên với bàn gỡ 2-2. Và trong thời gian thi đấu 2 hiệp phụ, pha đánh đầu quyết định của Hameur Bouazza (93’) đã giúp Algeria giành vé vào bán kết đầy kịch tính.

 

Bước vào trận đấu, Bờ Biển Ngà là những người nhập cuộc tự tin hơn hẳn và chỉ mất 4 phút họ đã tìm được mảnh lưới đối phương. Sau nỗ lực đột phá và dứt điểm bất thành của Yaya Toure, bóng tìm đến đúng vị trí của Kalou bên góc phải vòng 5m50. Chân sút của Chelsea dễ dàng dứt điểm vào góc gần, đưa đội nhà vượt lên.

 

Không lâu sau bàn mở tỷ số, “những chú voi” còn bị từ chối một quả penalty khá rõ ràng sau khi Drogba bị Rafik Halliche đốn ngã trong vòng cấm địa. Thế nhưng trọng tài lại không cắt còi. Ở phần sân bên kia, sau 15 phút đầu chịu lép vế, Algeria dần lấy lại được thế trận và có cơ hội đầu tiên ở phút 20. Pha phát bóng kém chuẩn xác của thủ môn Bờ Biển Ngà tạo điều kiện cho Abdelkader Ghezzal đoạt bóng băng xuống. Tuy nhiên cú dứt điểm sau đó lại đi chệch cột dọc.

 

Càng về cuối hiệp một, Algeria càng gia tăng sức ép. Và đến phút 40, những nỗ lực của họ cũng được đền đáp. Trong một đợt tấn công trung lộ, Matmour có pha đột phá dũng mãnh qua khe 2 trung vệ đối phương rồi tung cú dứt điểm quyết đoán. Thủ thành Barry Boubacar Copa chỉ còn biết ngoái nhìn theo trước khi vào lưới nhặt bóng. 1-1, cách biệt được san bằng.

 

Sau giờ giải lao, hai đội nhập cuộc tương đối chậm rãi trước khi tăng tốc ở phút 60. Nhận đường bấm bóng tuyệt đẹp từ Mourad Meghni, Matmour có cơ hội mười mươi để giúp Algeria vượt lên. Đáng tiếc là pha dứt điểm ngay trong vòng 16m50 của cầu thủ này lại vọt xà gang tấc.

 

8 phút sau, lại là Matmour đoạt được bóng trong chân của Souleymane Bamba ngay mép khu cấm địa. Thế nhưng cú sút của tiền vệ đang chơi cho Borussia Monchengladbach lại không thể thắng được pha cản phá tuyệt vời của thủ môn Barry. Những phút tiếp theo “Chim ưng sa mạc” vẫn là đội chiếm ưu thế.

 

Tuy nhiên cầu môn của họ cũng không ít lần chao đảo trong những tình huống phản công của Bờ Biển Ngà. Liên tiếp các cơ hội ngon ăn đến với Yaya Toure và Gervinho. Dù vậy các pha dứt điểm hoặc không thắng được thủ môn đối phương hoặc lại đi không chính xác.

Đến phút 89, Bờ Biển Ngà bất ngờ vượt lên với pha dứt điểm không thể cản phá của Keita. Sau một pha tăng tốc ở trước vòng cấm địa, tiền vệ của Galatasaray tung cú sút chân trái cực mạnh, bóng bay lượn cánh cung trước khi nằm gọn dưới điểm nối xà ngang và cột dọc. 2-1, chiến thắng chỉ còn cách Bờ Biển Ngà vài phút bù giờ.

 

Thế nhưng, chính trong ít phút đó chiến thắng lại vuột khỏi tay “những chú voi”. Trong một đợt lên bóng bên cánh trái, Belhadj có pha căng ngang rất đúng tầm vào vòng cấm địa. Tận dụng sự lơi lỏng của hàng thủ đối phương, Bougherra dễ dàng đánh đầu tung lưới Barry. 2-2 và cả hai đội buộc phải thi đấu thêm hiệp phụ.

 

Để vuột chiến thắng ở phút chót, Bờ Biển Ngà dường như xuống tinh thần nghiêm trọng. Và đây chính là cơ hội tuyệt vời cho “Chim ưng sa mạc” ra đòn quyết định. Phút 93, lại từ một tình huống tạt cánh đánh đầu tương tự, hậu vệ vào thay người trong hiệp hai Bouazza dứt điểm cận thành, hoàn tất màn lội ngược dòng ngoạn mục và đưa Algeria vào Bán kết.

 

Ở trận Tứ kết trước đó “những ngôi sao đen” Ghana đã hạ chủ nhà Angola 1-0 với pha ghi bàn duy nhất của Agyan (16’). Đêm nay 2 cặp tứ kết còn lại sẽ diễn ra với Ai Cập đụng Cameroon và “ngựa ô” Zambia gặp Nigeria.

(Theo Tin Tức)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên