Tứ kết lượt về UEFA Champions League 2013: Viết tiếp giấc mơ Malaga!

Cập nhật: 09-04-2013 | 00:00:00

Rạng sáng mai, hai cái tên đầu tiên góp mặt tại vòng bán kết UEFA Champions League 2012-2013 sẽ chính thức được xác định sau các trận chiến tại Dortmund và Istanbul. Trong khi Galatasaray được đánh giá không có nhiều cơ hội để đi tiếp trước Real Madrid quá già dặn thì Malaga đang đứng trước những thời khắc lịch sử để viết tiếp câu chuyện cổ tích cho riêng mình…

Malaga (áo sọc trắng - sẫm) sẽ gây bất ngờ trên sân của Dortmund?

Rõ ràng, trong 2 cặp đấu Galatasaray - Real Madrid và Borussia Dortmund - Malaga diễn ra cùng vào lúc 1 giờ 45 phút rạng sáng mai (10-4) thì chuyến làm khách của Real Madrid tại chảo lửa Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) được quan tâm hơn, bởi danh tiếng của những cầu thủ ngôi sao mà 2 đội bóng đang sở hữu trong đội hình. Chỉ cần nghĩ đến “dải Thiên hà” C.Ronaldo, Higuain, Essien, Xabi Alonso, Di Maria, Pepe, Ramos, Luka Modric... của Real Madrid đua tài với những ngôi sao lừng lẫy một thời, như D.Drogba, Sneijder, Eboue, Milan Baros... thì người hâm mộ đã thấy “sướng” trong bụng. Tuy nhiên, với trận thua cách biệt 0-3 tại sân Bernabeu ở lượt đi, Galatasaray thật sự rất khó có thể lật ngược thế cờ. Đó là còn chưa nói đến đối thủ của Galatasaray lại là Real vừa hùng mạnh về lực lượng vừa giàu kinh nghiệm trận mạc ở giải đấu mà họ là CLB giàu thành tích nhất châu Âu (lập kỷ lục với 9 lần vô địch UEFA Champions League, trong khi đội bóng xứ Thổ chỉ mới dừng lại ở vị thế của “ngựa ô”).

Trong những trận đấu quan trọng như cuộc hành quân đến chảo lửa Ali Sami Yen của Galatasaray, HLV nổi tiếng là tài trí, bản lĩnh như Jose Mourinho sẽ biết làm thế nào để kết thúc trận đấu kèm theo kết quả có lợi cho Real. Nói vậy sẽ không hoàn toàn đồng nghĩa với việc Real Madrid bất bại khi rời Istanbul. Real có thể sẽ thua tại vùng đất được đánh giá là “tử địa” của các đội khách này, nhưng đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha dư hiểu rằng mình chỉ cần thua với tỉ số tối thiểu hoặc cách biệt 2 bàn trở lại là sẽ chắc chắn đoạt vé vào bán kết. Còn trong trường hợp Real ghi được 1 bàn tại Ali Sami Yen thì cho dù có thất bại với cách biệt 1-4 thì thầy trò HLV Mourinho cũng sẽ bước tiếp. Nói chung, Real có đến 95% khả năng sẽ đi tiếp.

Cũng chính vì lý do này mà chúng tôi cho rằng cặp đấu giữa chủ nhà Borussia Dortmund và Malaga đáng xem hơn, bởi vẫn ẩn chứa gần như nguyên vẹn tính bất ngờ, sau khi 2 đội đã cầm chân nhau sau trận hòa 0-0 trên đất Tây Ban Nha ở lượt đi. Đương nhiên, với kết quả trên Dortmund là đội có lợi hơn. Đội chủ nhà chỉ cần thắng với bất kỳ tỉ số nào là sẽ ung dung thẳng tiến vào vòng bán kết. Với lợi thế sân nhà, khán giả nhà, cùng dàn cầu thủ đắt giá, tài năng đồng đều hơn, Dortmund được đánh giá cao hơn hẳn Malaga trong khả năng giành chiến thắng, cho dù chỉ là thắng bằng cách biệt tối thiểu.

Tuy nhiên, một khi đã lọt đến vòng đấu này, những đội như Malaga thường sẽ trở nên cực kỳ lợi hại bởi họ thoải mái về tâm lý, dễ đạt sự hưng phấn trong thi đấu hơn, do không đặt nặng mục tiêu như các đội có danh vị như Borussia Dortmund. Một kịch bản rất dễ xảy ra trên sân Signal Iduna Park là nếu Dortmund không thể ghi bàn vào lưới Malaga thì những cầu thủ của đội bóng đến từ xứ Andalucia rất có thể sẽ là những người được nhảy múa reo mừng chiến thắng, nhờ những pha phản công nhanh đầy “chết chóc”. Bởi, xét về lối chơi Dortmund dẫu có sự già dặn và nguy hiểm, mạnh mẽ hơn, nhưng Malaga vẫn đủ sức làm tung lưới đội chủ nhà. Ở giải đấu quốc nội, Malaga đã không còn nhiều mục tiêu ý nghĩa. Trong khi đó tại UEFA Champions League, Malaga vẫn còn nguyên cơ hội viết nên lịch sử và chỉ cần một bước chân nữa thôi là sẽ được chạm tới ngưỡng cửa thiên đường ngay trong lần đầu tiên góp mặt ở giải đấu danh giá nhất hành tinh ở cấp CLB. Sau trận đấu với Dortmund và kết thúc mùa giải năm nay, nhiều hảo thủ như Caballero, Isco sẽ chia tay Malaga để khoác áo các đội bóng đại gia. Vì thế, từ những “ngọn lửa” đó, Malaga có thể sẽ chơi một trận“cháy” hết mình, “không có gì để mất” trước Dortmund và điều kỳ diệu sẽ đến?

CHÍ THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên