Tứ kết World Cup 2014 , Argentina – Bỉ: 28 năm chờ đợi giấc mơ

Cập nhật: 05-07-2014 | 00:00:00

Đó là giấc mơ mà thế hệ tuyển Bỉ xưa đã không làm được trước Argentina ở bán kết Mexico 86. Giờ đây một thế hệ Quỷ đỏ sẽ hoàn thành ước nguyện của bậc tiền bối nếu họ vượt qua vũ điệu tango của Messi ở tứ kết.

Ngày đó, người hâm mộ Việt Nam không thể quên hình ảnh Đương kim vô địch Argentina 78 với vua phá lưới Mario Kempes và cậu bé vàng Diego Maradona, gục ngã trước Quỷ đỏ 0-1 ngay trận mở màn Espana 82. Thế nhưng, Bỉ lẫn Argentina đều bị loại ở vòng 2 với ấn tượng về Maradona là pha kung-fu vào người Batista của Brazil sau khi Argentina để thua Selecao 1-3 và 1-2 trước Ý. 4 năm sau tại Mexico 86, duyên nợ khiến xui Argentina gặp lại cố nhân ở bán kết. Với tài nghệ xuất chúng cùng 2 siêu bàn thắng của Maradona, đội bóng vũ điệu tango đã đánh bại Bỉ 2-0 tiến đến chức vô địch lần 2 của Argentina. Ngày đó, Messi vẫn chưa chào đời và chỉ có thể xem lại những gì bậc cha anh làm được từ băng hình tư liệu.  

Argentina vẫn phụ thuộc vào thủ lĩnh Messi (phải)

Lần thứ 3 gặp lại ở Brazil, lực lượng Argentina khó lòng sánh với năm 1986 bởi xung quanh Messi, người hâm mộ vẫn chưa tìm ra nhân tố nào có thể chia sẻ gánh nặng ngoài Di Maria. Sẽ ra sao nếu bộ đôi hoàn hảo này bị khóa chặt hay thi đấu mờ nhạt trước áp lực từ cầu trường -nơi chắc chắn người Brazil sẽ ủng hộ cho quỷ đỏ. Đã có nhiều giải pháp thay thế chân sút Aguero bị chấn thương nhưng Lavezzi - Higuain vẫn chưa là cặp bài trùng ăn ý. Đội hình toàn sao của Argentina thiếu chất keo kết dính dù Messi đã nỗ lực hết sức. 4 bàn thắng do siêu sao Barcelona ghi được chỉ mang dấu ấn cá nhân hơn là những pha phối hợp bài bản. Hàng thủ mong manh của Argentina sẽ đối mặt với sức công phá khủng khiếp nơi hàng công tuyển Bỉ. Nếu Messi vụt tắt, cơ hội góp mặt ở bán kết của Argentina cũng tắt theo.

Với Quỷ đỏ, một thế hệ vàng bóng đá Bỉ đã xuất hiện tại World Cup lần này. Một đội hình đồng đều trên các tuyến tạo nên sức mạnh Quỷ đỏ. Dù hàng công chưa gây được ấn tượng ở vòng bảng nhưng chân sút hàng đầu Lukaku đã bắt đầu phát pháo. Bàn thắng đầu tiên của Lukaku góp phần đánh bại Mỹ 2-1 đưa Bỉ vào vòng tứ kết. Ngoại trừ tiền vệ Hazard vẫn chưa tỏa sáng như kỳ vọng, tất cả những ngôi sao đang thi đấu cho các đại gia châu Âu từ thủ thành Courtois, cặp trung vệ Kompany - Buyten, Fellaini… và nhất là nhạc trưởng từng bị thất sũng tại Chelsea - De Bruyne đều đạt phong độ đỉnh cao. Cả 6 bàn thắng của Bỉ đều do công của nhiều tuyển thủ khác nhau ghi được như Mertens, Fellaini, Origi, Vertonghen, De Bruyne và Lukaku. Hãy xem Bỉ thi đấu ra sao khi bắn phá khung thành tuyển Mỹ và nếu không có tài năng của thủ thành Tim Howard, thầy trò Klinsmann đã hứng chịu cơn mưa bàn thắng. Nếu Bỉ tiếp tục sức công phá trên hàng công và khóa chặt Messi với phần còn lại, cơ hội vượt qua Argentina nằm trong tầm tay của thầy trò Marc Wilmots - chiến lược gia rất có duyên trong những lần thay người. Trong trường hợp hàng thủ Bỉ đứng vững sau 120 phút thi đấu, thần may mắn sẽ định đoạt số phận của 2 đội qua loạt đấu súng oan nghiệt trên chấm 11m.

Đội hình dự kiến:

Argentina: 4-3-3

Thủ môn: Romero; hậu vệ: Zabaleta, Fernandez, Garay, Rojo; tiền vệ: Mascgerano, Gago, di Maria; tiền đạo: Messi, Higuain, Palacio; HLV: Sabella.

Bỉ: 4-3-3

Thủ môn: Courtois; hậu vệ: Kompany, Van Buyten, Alder¬weireld, Vertonghen; tiền vệ: Fellaini, Witsel, Mertens; tiền đạo: Hazard, De Bruyne, Lukaku (Oringi); HLV: Marc Wilmots.

 VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên