Tư lệnh hàng đầu của Mỹ ở Afghanistan bị triệu hồi

Cập nhật: 23-06-2010 | 00:00:00

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có quyết định về việc liệu có sa thải hay không viên chỉ huy hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan, Tướng Stanley McChrystal, sau khi cho triệu hồi ông này về nước trực tiếp giải thích về “những phán đoán tệ hại” đưa ra với báo chí.

 

Tướng Stanley McChrystal, chỉ huy lực lượng 142.000 quân nước ngoài ở Afghanistan, một kiến trúc sư chiến lược chiến tranh của Obama, vừa bị triệu hồi về Washington để ngày hôm nay sẽ trực tiếp giải thích với Tổng thống Mỹ về “sai phạm kinh khủng”, Nhà Trắng tuyên bố.

  Sinh mệnh chính trị của Tướng McChrystal sẽ được quyết định vào hôm nay

 

Ông này đã đăng một bài viết trên một tạp chí phê phán các viên chức cao cấp trong chính phủ Obama và trong ngành ngoại giao.Theo người phát ngôn của ông Obama, “mọi lựa chọn đang nằm trên bàn thảo luận”, nhưng tổng thống Mỹ muốn nói chuyện với Tướng McChrystal trước.

 

Trong bài viết đăng trên số mới nhất của tạp chí Rolling Stone, các viên phụ tá của Tướng Stanley McChrystal cho biết vị tướng này nói rằng cuộc gặp mặt đầu tiên của ông với Tổng thống Obama tại Tòa Bạch ốc chỉ là một cơ hội chụp hình quảng cáo.

 

Các viên phụ tá cũng tỏ ý chê trách Phó Tổng thống Joe Biden, là người chủ trương một đường lối giải quyết vấn đề Afghanistan có tính chất hạn hẹp hơn nhiều so với đường lối mà Tướng McChrystal cổ vũ, và nói rằng Tướng McChrystal đã lấy làm "thất vọng" vì Tổng thống Obama.

 

Tướng McChrystal cũng đích thân nói với tờ Rolling Stone rằng ông cảm thấy bị “phản bội” bởi ông Kark Eikenberry, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan. Ông Eikenberry đã gửi một văn thư nội bộ về Washington để bày tỏ nghi ngờ về sách lược của Tướng McChrystal là gia tăng quân số để chống lại phiến quân Taliban.

 

Lệnh triệu hồi Tướng McChrystal về Washington được đưa ra vài giờ sau khi ông này công bố một thông cáo ở Kabul nói rằng những phát biểu đó phản ánh “sự phán đoán tệ hại” và là một sai lầm lẽ ra không bao giờ xảy ra.

 

Bài báo trên tạp chí Rolling Stone, với tựa đề “Vị tướng bỏ chạy” theo kế hoạch sẽ được phát hành vào cuối tuần này. Tuy nhiên, tướng McChrystal đã nhanh chân “chữa cháy”. Trong một tuyên bố vừa đưa ra, Tướng McChrystal nói: “Tôi thành thật xin lỗi vì lời mô tả này."

 

Ông nói thêm: “Trong suốt sự nghiệp của tôi, tôi lúc nào cũng theo đuổi nguyên tắc tôn trọng danh dự cá nhân và tính chất nghề nghiệp cao. Những gì được phản ánh trong bài báo này thiếu hẳn hai tiêu chí này. Tôi tôn trọng sâu xa và ngưỡng mộ Tổng thống Obama cùng nhóm cố vấn về an ninh quốc gia và các nhà lãnh đạo dân sự và đối với các quân nhân đang tham dự cuộc chiến này. Tôi bảo đảm rằng cuộc chiến này sẽ đi đến thắng lợi.”

 

Chia rẽ nội bộ

 

Phát ngôn viên của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Mike Mullen tuyên bố chính ông đã điện thoại cho Tướng McChrystal để bày “sự thất vọng sâu xa” của ông về bài báo này.

 

Phát viên của NATO, James Appathurai cho rằng bài báo này “thật đáng tiếc”, trong khi tổng thư ký của khối này Anders Fogh Rasmussen "hoàn toàn tin tưởng tướng McChrystal trong cương vị tư lệnh NATO và chiến lược của ông”.

 

Tổng thống Hamid Karzai cũng đã đưa ra tuyên bố ủng hộ Tướng McChrystal một cách mạnh mẽ khi mô tả ông này là “vị tư lệnh tốt nhất” và bày tỏ ông sẽ vẫn đảm nhận cương vị chỉ huy lực lượng Mỹ và NATO ở nước ông.

 

Tuy nhiên, dư luận cho rằng bài báo này đã cho thấy sự chia rẽ mà người ta đã nghi ngờ lâu nay giữa quân đội và phe dân sự Mỹ. Một trong những mục tiêu của bài báo này dường như là Đại sứ Eikenberry.

 

Trong bài báo, Tướng McChrystal đã tiết lộ rằng ông Eikenberry đã dùng một văn bản nội bộ để chất vấn yêu cầu tăng quân như là một cách để bảo vệ cho chính ông trước các câu hỏi trong tương lai. Tướng McChrystal cũng dường như diễu cợt để trả lời một câu hỏi về ông Phó tổng thống.

 

Vị phụ tá viết bài báo này nói về buổi họp then chốt giữa tư lệnh Mỹ với Tổng thống Obama như là“một buổi chụp hình làm kỷ niệm độ chừng 10 phút”, và nói thêm: “Obama rõ ràng không biết tí gì về ông McChrystal, ông ta là ai…và có vẻ như không theo dõi câu chuyện. Và sếp tôi -ông McChrystal- khá thất vọng”.Còn tướng McChrystal nói: "Tôi thấy lúc đó thật đau đớn. Tôi trình bày một lập trường mà không ai quan tâm."

 

Rõ ràng, chiến lược Afghanistan gây đau đầu cho cả Obama và McChrystal.

 

Tướng McChrystal thay thế tướng David McKiernan hồi năm ngoái và nỗ lực giảm số thường dân Afghanistan bị giết chết. Sau khi được bổ nhiệm, Tướng McChrystal đã tham dự một cuộc họp để duyệt xét lại chiến lược, và cuối cùng ông Obama quyết định tăng viện thêm 30.000 quân nữa.

 

Nhưng các nhà phân tích nói rằng tướng McChrystal không đồng ý với cam kết bắt đầu rút quân từ tháng 7-2011

 

(THEO DÂN TRÍ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên