Từ mái trường này họ trở thành thầy giáo

Cập nhật: 17-11-2012 | 00:00:00

Tiền thân là trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương, trường Đại học Thủ Dầu Một (ĐH TDM) tiếp tục là cái nôi đào tạo đội ngũ những người thầy có tâm, có tầm và đầy trách nhiệm với nghề.

 Vẹn nguyên giá trị nghề giáo

Có thể nói, nghề giáo là nghề có lịch sử ra đời sớm nhất trong các ngành nghề. Từ xưa đến nay, bất kể trong thời kỳ nào người thầy giáo cũng được kính trọng, luôn được tôn quý, vị nể.

Tiến sĩ Trần Văn Trung, Trưởng khoa Khoa học - Giáo dục trường ĐH TDM nhận định: “Giá trị của ngành sư phạm vẫn luôn tồn tại và phát triển. Đảng và Nhà nước vẫn ghi nhận “Giáo dục là quốc sách”. Đội ngũ nhân lực ngành sư phạm được đào tạo từ các trường sẽ là những hạt nhân cốt lõi góp phần nâng cao dân đức và dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài. Họ sẽ là những người nuôi dưỡng các thế hệ trẻ, những mầm non tương lai của đất nước…”.  

 Thế hệ những nhà giáo tương lai

Trường ĐH TDM có sứ mạng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài cho hệ thống giáo dục của tỉnh. nghiên cứu khoa học cơ bản, khoa học ứng dụng thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội và nhân văn, giáo dục đạt trình độ tiên tiến; cung cấp dịch vụ giáo dục và khoa học công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế. Trường ĐH TDM được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương theo Quyết định số 900/QĐ-TTg ngày 24- 6-2009 của Thủ tướng Chính phủ.

Trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương tiền thân là cơ sở 5 của trường Cao đẳng Sư phạm TP.HCM đặt tại tỉnh Sông Bé, sau đó trở thành trường Sư phạm Cấp II của tỉnh Sông Bé. Đến năm 1988 được công nhận là trường Cao đẳng Sư phạm (theo Quyết định số 168/ HĐBT ngày 12-11-1988 của Hội đồng Bộ trưởng). Đến năm 1992 các trường trung học sư phạm được sáp nhập vào trường Cao đẳng Sư phạm Sông Bé và đến năm 1997 được đổi tên là trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương.

 Từ năm 1988 đến nay, toàn tỉnh có hàng chục ngàn giáo viên các bậc học có trình độ sư phạm chính quy, hàng chục ngàn lượt giáo viên được bồi dưỡng chuẩn hóa, bồi dưỡng thường xuyên theo chu kỳ đã có mặt ở khắp mọi nơi trong tỉnh để giảng dạy cho các em học sinh. Nhiều giáo viên do nhà trường đào tạo đã trở thành giáo viên giỏi, chiến sĩ thi đua các cấp… đã và đang phát huy năng lực, kiến thức đã học trong trường, cống hiến và đóng góp vào sự nghiệp giáo dục đào tạo trong và ngoài tỉnh.

Chú trọng công tác đào tạo những người thầy

Tiến sĩ Ngô Hồng Điệp, Trưởng phòng đào tạo trường ĐH TDM cho biết: “Được nâng cấp từ trường Cao đẳng Sư phạm nên sư phạm là mảng hết sức quan trọng trong nhà trường. Khoa sư phạm là 1 trong 4 khoa trụ cột của trường ĐH TDM. Vì xuất phát điểm là trường sư phạm nên trường có nhiều thuận lợi về kinh nghiệm, đội ngũ, hệ thống các trường phổ thông để thực hành, thực tập… Bởi vậy, từ khi được nâng cấp lên thành trường ĐH TDM, nhà trường cũng đã tiến hành đổi mới cách tuyển sinh và cách đào tạo đối với ngành sư phạm, để đào tạo đội ngũ giáo viên các cấp có chất lượng thực sự có ý nghĩa quyết định đối với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo nói chung, đồng thời là yêu cầu bức thiết hiện nay và cả trong tương lai của sự nghiệp giáo dục đào tạo tỉnh nhà”.

Để tiếp tục xây dựng và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho giáo dục, nhà trường chỉ có thể sử dụng các chính sách đãi ngộ, tạo “đầu ra” cho sinh viên… để thu hút số lượng lớn học sinh khá, giỏi vào học, thậm chí phải tính toán tới việc thắt chặt hơn nữa đầu vào bằng các tiêu chí mang đặc thù nghề nghiệp để lựa chọn được một nguồn đầu vào có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu công việc sau khi đào tạo”. Với sứ mạng là nơi đào tạo giáo viên các bậc học và bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục các cấp, trường ĐH TDM vẫn luôn đặc biệt coi trọng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ những người thầy, coi đây là một trong những chương trình công tác trọng tâm, có tầm chiến lược.

Hiệu trưởng nhà trường, tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp cho biết: “Sinh thời, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nghề dạy học là nghề cao quý bậc nhất trong các nghề cao quý. Nghề dạy học là một nghề sáng tạo vào bậc nhất trong các nghề sáng tạo, vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo”. Đặc biệt, trong thời đại tri thức, thời đại công nghệ thông tin, thời kỳ hội nhập, có sự giao thoa giữa các nền văn hóa, nghề giáo lại được đặc biệt coi trọng bởi nghề ấy tạo ra sản phẩm con người. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để xây dựng trường ĐH TDM trở thành một trung tâm đào tạo đại học và sau đại học chuẩn mực và có chất lượng cao, trước hết là đào tạo những giáo viên và những nhà giáo dục nắm vững tri thức chuyên môn, có khả năng hoạt động giáo dục, giảng dạy và học tập suốt đời, có nhân cách và những phẩm chất của người thầy, nhằm cung cấp nguồn nhân lực có trình độ cao cho xã hội, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập và giảng dạy trong tỉnh và khu vực”.

 

 NGỌC THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=339
Quay lên trên
X