Từ năm học 2010-2011: Dĩ An đào tạo nguồn học sinh giỏi bậc THCS

Cập nhật: 20-05-2010 | 00:00:00

Từ năm học 2010-2011, huyện Dĩ An được phép đào tạo nguồn học sinh (HS) giỏi bậc THCS tại trường THCS Bình Thắng. Việc đầu tư, đào tạo HS giỏi từ cấp II sẽ góp phần nâng cao chất lượng ở bậc phổ thông và tỷ lệ HS vào đại học chắc chắn được cải thiện. Đây là tin vui cho phụ huynh và HS, vì HS sẽ có cơ hội học tập tốt và phát triển năng khiếu học tập ngay tại huyện nhà, Nhân sự kiện này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Đăng Nam, Trưởng phòng GD-ĐT Dĩ An để biết rõ hơn về đề án này.

- Xin ông cho biết những căn cứ để huyện xây dựng đề án đào tạo nguồn HS giỏi bậc THCS?

- Toàn huyện Dĩ An có 7 trường THCS. Hàng năm HS tốt nghiệp THCS đạt trên 96%, trong đó tốt nghiệp loại giỏi trên 18%. Do vậy, vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay cho ngành là phải có kế hoạch thực hiện các lớp tạo nguồn HS bậc THCS ngay từ lớp 6.

- Vì sao huyện chọn trường Bình Thắng để đào tạo HS giỏi, mà không phải là những trường khác, thưa ông?

- Sở dĩ huyện chọn trường Bình Thắng là địa chỉ để tạo nguồn HS giỏi vì đây là địa điểm thích hợp nhất. Trường có diện tích 20.000m2, đạt hơn 20m2/ HS. Trong đó diện tích sân chơi 345m2. trường có 28 phòng, năm học 2010-2011 trường đủ phòng học cho 3 lớp tạo nguồn và các lớp bán trú. Tóm lại, phòng học đủ để thực hiện đề án trong giai đoạn 1, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu đào tạo về cơ sở vật chất tối thiểu trường cần được xây dựng nhà tập đa năng, cung cấp trang thiết bị thư viện, bổ sung máy tính, thay 200 bàn ghế HS 2 chỗ ngồi... huyện cũng có kế hoạch tiếp tục đầu tư trang thiết bị bảo đảm dạy học theo hướng phục vụ đổi mới phương pháp giáo dục, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn HS giỏi, tổ chức giảng dạy bằng giáo án điện tử.

Về đội ngũ, 100% giáo viên (GV) đạt chuẩn, trong đó có 14 GV đạt trên chuẩn. Về chất lượng, năm học vừa qua tỷ lệ HS lên lớp là 96,6%, trong đó 34,2% HS xếp loại khá giỏi, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%.

- Xin ông nói rõ về mục tiêu của đề án đào tạo nguồn HS giỏi?

- Mục tiêu chung của đề án là giáo dục HS THCS phát triển toàn diện thông qua việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình nâng cao, tạo nguồn HS giỏi trên cơ sở phát huy năng khiếu và tăng cường năng lực học tập theo loại hình bán trú, nhằm cung cấp HS giỏi cho các trường đại học quốc gia và THPT chất lượng cao, tạo nguồn đào tạo nhân lực phục vụ yêu cầu CNH-HĐH của huyện.

Theo kế hoạch, giai đoạn I từ năm học 2010-2011 đến năm học 2011-2012, đào tạo HS lớp 6, 7 các lớp tạo nguồn có chất lượng ở tất cả các bộ môn trên cơ sở tăng cường các môn: toán, ngữ văn, lý, tiếng Anh. Giai đoạn II (2012-2015), hàng năm tuyển đầu vào lớp 6 tạo nguồn HS giỏi 3 lớp, mỗi lớp 30 HS. Dự kiến sau 5 năm tổng số HS lớp nguồn là 360 em. Trường sẽ tổ chức học 2 buổi/ngày có bán trú tại trường đối với các lớp tạo nguồn.

Trong năm học 2010-2011 tới đây, trường tuyển 90 HS lớp 6 ở 3 lớp. Để được dự tuyển, HS phải có hộ khẩu thường trú tại huyện, về học lực đạt loại giỏi và hạnh kiểm loại tốt ở cuối lớp 5. Hiện nay trường đang phát hồ sơ tuyển sinh, HS thi 2 môn toán và tiếng Việt, ngày thi sẽ được tổ chức vào đầu tháng 7.

- Các chế độ cho GV - HS các lớp tạo nguồn được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Ngày 21-4 vừa qua, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 11/2010/QĐ-UBND, về chế độ đối với cán bộ, GV và HS các lớp tạo nguồn trường THCS Bình Thắng (Dĩ An). Theo đó, cấp học bổng khuyến khích học tập đối với HS của các lớp tạo nguồn (thực hiện trong 9 tháng/năm): HS đạt loại giỏi: 70.000 đồng/tháng; HS đạt loại khá: 50.000 đồng/tháng. Hỗ trợ cán bộ quản lý (Ban Giám hiệu): 400.000 đồng/người/tháng (thực hiện trong 9 tháng/năm). Hỗ trợ GV dạy các lớp tạo nguồn (thực hiện trong 9 tháng/năm) và được tính theo tổng số tiết thực dạy cho các lớp tạo nguồn: GV dạy trên 10 tiết/tuần: Hỗ trợ 500.000 đồng/người/tháng; GV dạy từ 10 tiết/tuần trở xuống hỗ trợ 300.000 đồng/người/tháng. Hỗ trợ GV viết giáo trình dạy các môn tăng cường lớp tạo nguồn: 2.000.000 đồng/giáo trình/lớp.

Đối với thỉnh giảng GV môn ngoại ngữ (3 tiết/tuần): Thỉnh giảng GV bản ngữ dạy ngoại ngữ 1 (tiếng Anh) 1 tiết/tuần và GV dạy ngoại ngữ 2 (các ngoại ngữ khác ngoài tiếng Anh) 2 tiết/tuần. Ngân sách hỗ trợ một phần thù lao theo mức do cấp thẩm quyền quyết định trên cơ sở vận dụng quy định pháp luật hiện hành và phần còn lại do cha mẹ HS đóng góp.

- Xin cảm ơn ông!

H.THÁI (thực hiện)
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X