Từ ngày 1-4-2011, doanh nghiệp sẽ sử dụng hóa đơn tự in

Cập nhật: 01-04-2011 | 00:00:00

Hôm nay (1-4), các doanh nghiệp (DN) đủ điều kiện tự in, đặt in hóa đơn (HĐ) giá trị gia tăng (GTGT) theo tinh thần của Nghị định 51 của Chính phủ, Thông tư 153, 13 của Tổng cục Thuế sẽ bắt đầu sử dụng HĐ GTGT tự in khi bán hàng hóa, dịch vụ. Tuy đã đến hạn chót, nhưng theo con số thống kê từ Tổng cục Thuế, Bình Dương vẫn còn 400 DN chưa thể tự in HĐ GTGT. Trao đổi với báo Bình Dương, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế Bình Dương Võ Long Hải cho biết, hiện Bình Dương còn trên 100 DN đến hạn chót mà vẫn chưa tự in, đặt in được HĐ GTGT. Mặc dù vậy, theo ông Hải, Cục Thuế Tỉnh đã có những biện pháp để bảo đảm cho tất cả các DN có HĐ GTGT tự in sử dụng từ ngày 1-4-2011...

Ông Võ Long Hải, cho biết, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho DN về việc sử dụng HĐ GTGT tự in trong bán hàng hóa, dịch vụ, Cục Thuế tỉnh đã triển khai ngay từ năm 2010 thông qua tập huấn, tuyên truyền. Cục Thuế cũng đã thẩm định các phần mềm in HĐ của các nhà cung cấp để từ đó cung cấp miễn phí cho DN sử dụng nhằm mục đích khắc phục tình trạng không có HĐ sử dụng từ 1-4-2011; đồng thời thông báo dừng bán HĐ GTGT cho các đối tượng DN phải tự in hoặc tự đặt in HĐ.

 

Doanh nghiệp thực hiện giao dịch tại Cục Thuế tỉnh

Cục Thuế tỉnh cho biết, trên địa bàn tỉnh hiện chỉ có 18 DN nhà in đủ các điều kiện để in HĐ GTGT. Đến thời hạn chót 31-3, các nhà in chỉ có thể bảo đảm cho 5.320 hợp đồng in/5.400 hợp đồng từ các DN đặt in HĐ GTGT. Mặt khác, DN tuy đã được Cục Thuế tập huấn, tuyên truyền chu đáo nhưng nhiều đơn vị cũng chưa tìm hiểu kỹ về đối tượng được tự in HĐ GTGT. Theo Thông tư 153 hướng dẫn, có 2 đối tượng được tự in HĐ GTGT. Đối tượng thứ nhất là những DN có phần mềm in HĐ bao gồm các DN trong khu công nghiệp, khu công nghệ cao; các đơn vị công lập có phát sinh giao dịch mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và DN có quy mô về vốn điều lệ từ 5 tỷ đồng (Thông tư 13 giảm xuống còn 1 tỷ đồng) trở lên. Đối tượng thứ 2 được in HĐ GTGT theo là những DN có vốn điều lệ dưới 5 tỷ đồng (Thông tư 13 giảm xuống còn 1 tỷ đồng) mà có các điều kiện: Đã đăng ký thuế, có doanh thu, có phần mềm in kèm theo phần mềm kế toán, không vi phạm pháp luật, hành chính với mức phạt theo Thông tư 13 là 50 triệu đồng, trong phạm vi 365 ngày thì được tự in HĐ GTGT.

Do mở rộng đối tượng DN phải tự in HĐ GTGT theo Thông tư 13, nhiều DN chưa thể tự in, đặt in HĐ GTGT, Cục Thuế đã bắt tay vào cuộc, bảo đảm từ 1-4, tất cả các DN trên địa bàn tỉnh có HĐ GTGT tự in, đặt in để sử dụng khi bán hàng hóa, dịch vụ. Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế tỉnh cho hay: “Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ DN thông qua cung cấp phần mềm in HĐ miễn phí trong thời gian từ 3 - 6 tháng, tùy theo điều kiện của nhà cung cấp phần mềm. Đồng thời, Cục Thuế và các chi cục sẽ thành lập các tổ hỗ trợ, tiếp nhận các phần mềm in HĐ đã thẩm định để chuyển, hướng dẫn cho DN sử dụng. Đối với các DN không thể in HĐ cho đến 31-3-2011, Cục Thuế đã làm việc với các nhà in đủ điều kiện in HĐ, qua đó thống nhất các biện pháp bảo đảm cho các DN có thể in HĐ để sử dụng từ 1-4-2011. Cụ thể, các nhà in đã cam kết giãn tiến độ in các hợp đồng in HĐ lớn để có điều kiện in HĐ cho các DN chưa thể đặt in HĐ để sử dụng một cách kịp thời...”.

Về công tác hậu kiểm của Cục Thuế trong quá trình DN tự in, đặt in HĐ GTGT để bảo đảm chống gian lận thuế, trốn thuế, mua bán HĐ, Phó Trưởng phòng Tuyên truyền Cục Thuế tỉnh Võ Long Hải cũng cho biết, cơ quan thuế sẽ tăng cường kiểm tra theo đối tượng. Qua đó, nếu đối tượng DN không đủ điều kiện để tự in, đặt in HĐ GTGT theo quy định sẽ bị xử lý. Cục Thuế cũng sẽ thường xuyên xác minh các HĐ GTGT, gắn với công tác kiểm tra, thanh tra, hoàn thuế và công tác kiểm tra hồ sơ khai thuế của DN, qua đó phát hiện và xử lý các trường hợp sử dụng HĐ bất hợp pháp... để bảo đảm chống gian lận, trốn thuế. Ông Hải cũng khuyến cáo, để bảo vệ quyền lợi của mình, DN khi đã sử dụng HĐ tự in, đặt in, cần phải có những ký hiệu hay logo để ngăn ngừa các đối tượng xấu sử dụng tên của DN để làm HĐ giả.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên