Từ ngày 15-8-2023: Người dân khi đăng ký xe cần lưu ý các quy định mới

Cập nhật: 12-08-2023 | 10:59:42

Từ ngày 15-8-2023, Thông tư số 24/2023/TT-BCA của Bộ Công an (gọi tắt là Thông tư 24) thay thế Thông tư số 58/2020/TT-BCA quy định về việc cấp, thu hồi đăng ký biển số xe cơ giới chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới quy định về đăng ký, cấp biển số định danh; đăng ký xe, cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá... Như vậy, việc đấu giá, sang nhượng và sở hữu biển số “đẹp” quy định tại Thông tư 24 như thế nào? Trao đổi với P.V Báo Bình Dương, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết như sau.


Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh trả lời phỏng vấn

Trước tiên phải khẳng định, biển số “đẹp” là quan điểm cá nhân, tùy thuộc vào mỗi người; tuyệt đối cơ quan quản lý nhà nước không đặt ra quy định. Tuy nhiên, một bộ phận không nhỏ người dân yêu thích, sưu tầm và sở hữu biển số đẹp; thậm chí một công dân có thể sở hữu nhiều phương tiện có biển số đẹp.

Thực hiện Nghị quyết 73 của Quốc hội và Nghị định 39 của Chính phủ quy định thí điểm đấu giá biển số ô tô được thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên môi trường mạng, dự kiến phiên đấu giá này sẽ thực hiện từ ngày 15 đến 20-8 với hơn 153.000 biển số thuộc 63 tỉnh, thành đã được niêm yết trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công an, Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), công ty đấu giá. Việc lựa chọn danh sách biển số đã được niêm yết công khai từ ngày 15-7.

Cũng theo quy định tại Nghị quyết 73 của Quốc hội và Nghị định 39 của Chính phủ, người trúng đấu giá biển số ô tô đó sẽ được cấp chứng nhận biển số trúng đấu giá sau khi nộp đủ tiền. Người dân có quyền lựa chọn đấu giá trên tất cả các tỉnh, thành; khi đăng ký xe người dân có quyền được đăng ký xe tại phòng CSGT nơi mình cư trú, hoặc tại phòng CSGT nơi quản lý biển số trúng đấu giá.

Để giữ lại biển số ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe bị mất, hư hỏng hoặc được chuyển giao quyền sở hữu... Trường hợp sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan thì thời hạn này được kéo dài thêm nhưng tối đa không quá 6 tháng. Sau thời hạn quy định, người trúng đấu giá biển số ô tô không thực hiện thủ tục đăng ký xe ô tô để gắn biển số trúng đấu giá thì biển số xe ô tô trúng đấu giá được chuyển vào hệ thống đăng ký, quản lý xe và người trúng đấu giá không được hoàn trả số tiền trúng đấu giá đã nộp.

Để giải quyết, ngăn chặn tình trạng đầu cơ biển số đẹp, Nghị quyết 73 của Quốc hội, Nghị định 39 của Chính phủ và quy định của thông tư mới về đăng ký xe thì với một biển số đã được định danh, kể cả biển số trúng đấu giá, khi đăng ký vào xe của người trúng đấu giá sẽ mặc nhiên được định danh vào cá nhân hay tổ chức trúng đấu giá biển số. Khi đã được định danh sẽ phải thực hiện theo quy định về biển số định danh; tức nếu sang nhượng, thừa kế phải giữ lại đăng ký, biển số xe để cơ quan đăng ký xe thu hồi, hoặc lắp sang xe khác thuộc sở hữu của mình.

Thực tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh đã mua xe kèm theo biển số đẹp với giá cao. Tuy nhiên, dựa trên các quy định mới của Thông tư 24 có hiệu lực từ ngày 15-8 thì việc mua bán, cho, tặng... sẽ thực hiện trong vòng 30 ngày và phải đến cơ quan đăng ký để thực hiện việc sang tên đổi chủ. Về thủ tục đăng ký, quản lý biển số xe trúng đấu giá, như sau: Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô thực hiện kê khai đăng ký xe theo quy định; đưa xe đến phòng CSGT nơi có trụ sở, cư trú, hoặc phòng CSGT nơi quản lý biển số xe trúng đấu giá để kiểm tra xe; cung cấp mã hồ sơ đăng ký xe trực tuyến và nộp hồ sơ xe theo quy định. Sau khi cán bộ đăng ký xe kiểm tra hồ sơ xe, thực tế xe, bảo đảm hợp lệ thì được cơ quan đăng ký xe cấp biển số xe trúng đấu giá. Tổ chức, cá nhân trúng đấu giá biển số xe ô tô nhận giấy hẹn trả kết quả đăng ký xe, nộp lệ phí đăng ký xe theo quy định. Trường hợp chủ xe có nhu cầu nhận kết quả đăng ký xe qua dịch vụ bưu chính công ích thì đăng ký với đơn vị dịch vụ bưu chính công ích.

Đối với trường hợp chuyển quyền sở hữu xe không kèm theo biển số xe trúng đấu giá, chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định.

Trong trường hợp chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá: Chủ xe nộp hồ sơ và làm thủ tục thu hồi, chủ xe không phải nộp lại biển số xe trúng đấu giá nhưng phải nộp bản sao chứng từ chuyển quyền sở hữu xe và xuất trình bản chính để đối chiếu (chứng từ chuyển quyền sở hữu phải thể hiện rõ nội dung chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số trúng đấu giá). Tổ chức, cá nhân nhận chuyển quyền sở hữu xe nộp hồ sơ và làm thủ tục đăng ký sang tên xe theo quy định, được đăng ký, giữ nguyên biển số xe trúng đấu giá. Tổ chức, cá nhân đã nhận chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá, không được tiếp tục chuyển quyền sở hữu xe kèm theo biển số xe trúng đấu giá cho tổ chức, cá nhân khác, được chuyển quyền sở hữu xe theo quy định của pháp luật (thực hiện chuyển quyền sở hữu được một lần duy nhất: Tức xe kèm biển số trúng đấu giá chuyển quyền sở hữu cho người thứ hai thì dừng lại).

Trường hợp mua xe mà bấm được biển số đẹp thì không được quyền bán cả xe và biển số đó cho người khác, bởi lẽ Thông tư 24 nêu rõ khi thực hiện sang tên đổi chủ thì chủ xe phải giữ lại đăng ký xe, biển số xe để nộp lại cho cơ quan đăng ký. Biển số xe định danh được thu hồi sẽ được giữ trong vòng 5 năm. Nếu chủ xe không sử dụng thì biển số này được đưa về kho số.

HƯNG PHƯỚC (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1431
Quay lên trên