Từ sản xuất sạch hơn đến sản xuất xanh

Cập nhật: 15-12-2021 | 10:31:44

Hai năm sau khi thực hiện quy trình sản xuất sạch hơn (SXSH), Công ty Cổ phần Quốc Tế Hải Dương (TX.Bến Cát) nỗ lực tìm kiếm những giải pháp tối ưu trong sản xuất bảo đảm sự phát triển bền vững, hiệu quả cho doanh nghiệp (DN) là một hướng đi tất yếu nhằm nâng cao sức cạnh tranh của DN.


Sản xuất phân bón hữu cơ tại Công ty Cổ phần Quốc Tế Hải Dương (TX.Bến Cát)

Nỗ lực tìm kiếm giải pháp

Năm 2019, Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và phát triển công nghiệp tỉnh đã thực hiện đánh giá nhanh SXSH tại Công ty Cổ phần Quốc Tế Hải Dương (TX.Bến Cát). Trên cơ sở thu thập số liệu, khảo sát, đánh giá hiện trạng sử dụng nguyên, nhiên vật liệu, năng lượng từ khu vực, thiết bị… từ đó đưa ra các giải pháp tiết kiệm chi phí sản xuất, giảm phát thải ra môi trường, mang lại lợi ích thực tế cho công ty. Cùng với đó, nhóm đánh giá SXSH đã thực hiện khảo sát và làm việc với các cơ sở để đánh giá lại toàn bộ hoạt động sản xuất, kiểm tra thông tin và điều tra thu thập bổ sung các thông tin còn thiếu. Nội dung thực hiện chính trong quá trình khảo sát tại cơ sở, bao gồm: Thu thập trực tiếp số liệu, thông tin ban đầu từ việc quan sát các thành phần, yếu tố, các sự việc, các hoạt động tại các cơ sở nghiên cứu; đánh giá lại thông tin thu thập được; phối hợp với cơ sở để thu thập thêm các thông tin còn thiếu hoặc chưa chính xác để nhằm tối ưu quy trình sản xuất tại nhà máy, tiết kiệm nhiên liệu hướng đến bảo vệ môi trường, phát triển bền vững DN.

Hiện tại, hầu hết công đoạn sản xuất môi trường sản xuất sạch sẽ, nhà xưởng được thiết kế cao thoáng mát. Tuy nhiên ở một số công đoạn vẫn còn bụi và mùi phát sinh trong quá trình sản xuất. Công ty luôn có đội ngũ công nhân vệ sinh thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Đội ngũ cán bộ công nhân viên thường xuyên được đào tạo nâng cao tay nghề. Công ty luôn tuân thủ các quy định và thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy và an toàn môi trường lao động cho công nhân.

Để thực hiện tốt các hoạt động quan trắc, duy trì các giải pháp SXSH, tổ SXSH thực hiện ghi chép, tổng hợp số liệu, báo cáo lãnh đạo và đưa lên bảng tin hàng tuần. Về các hoạt động đào tạo SXSH, nhóm SXSH đề xuất giới thiệu khái niệm SXSH và các vấn đề liên quan SXSH cho toàn thể cán bộ, công nhân trong công ty; tổ chức tập huấn cơ bản về SXSH cho cán bộ trong công ty; tổ chức tập huấn nâng cao về một số kỹ thuật mới trong thực hiện SXSH áp dụng cho ngành sản xuất điển hình của công ty.

Ông Trần Quốc Toản, Phó Giám đốc công ty, cho biết trên cơ sở những giải pháp mà nhóm đánh giá SXSH đưa ra của 2 năm trước công ty luôn nỗ lực hết mình cho các hướng đi bền vững. Hai năm trước, công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, sau thời gian liên tục cải tiến và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, Hải Dương cho ra đời các sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của các loại cây trồng. Đến nay, sản phẩm được kết hợp từ nhiều thành phần, bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phân tan nhanh, cây trồng dễ hấp thụ, nâng cao năng suất chất lượng nông sản cho nông sản sạch, an toàn…

Sau 2 năm áp dụng SXSH, công ty đã nhận rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH. Việc áp dụng các giải pháp này, ngoài mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm đồng thời bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay. Trên nền tảng đó, với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Hiện đẩy mạnh phát triển các loại phân bón hữu cơ thay thế các loại phân vô cơ nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và an toàn.

Đến giải pháp bền vững

Sau 2 năm, công ty áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015, sử dụng dây chuyền sản xuất hiện đại, liên tục cải tiến và áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến Công ty Cổ phần Quốc Tế Hải Dương cho ra đời các sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu dinh dưỡng của các loại cây trồng, sản phẩm được kết hợp từ nhiều thành phần, bảo đảm hàm lượng dinh dưỡng cao, giúp phân tán nhanh, cây trồng dễ hấp thụ, giảm thất thoát dinh dưỡng tối đa giúp cây sinh trưởng phát triển cân đối, ổn định, bền vững, nâng cao năng suất chất lượng nông sản cho ra nông sản sạch, an toàn… Với tiêu chí “Mang lợi ích tới nhà nông” công ty luôn tập trung nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện chất lượng sản phẩm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Quốc Toản khẳng định khi bón phân hữu cơ cho đất qua quá trình lâu dài sẽ có tác động tích cực đến cả hệ thống sinh thái cây trồng và môi trường sống. Bón phân hữu cơ sẽ nâng cao độ phì nhiêu và làm đất tơi xốp: Phân bón hữu cơ được sử dụng cho việc cải tạo đất, cân bằng độ PH và bổ sung những dưỡng chất bị thiếu hụt, bị mất đi trong quá trình canh tác, gieo trồng và sản xuất nông nghiệp không đúng cách cho đất.

Bên cạnh đó, phân hữu cơ giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhiều nghiên cứu cho thấy, dù là một giống cây trồng nhưng trồng trong các điều kiện canh tác khác nhau sẽ mang đến chất lượng khác nhau nên phân bón hữu cơ được khuyến khích sử dụng. Bên cạnh đó, các loại cây trồng ngắn ngày (cây hoa màu, cây rau) dễ bị ảnh hưởng đến chất lượng nhất. Việc lạm dụng phân bón hóa học hay thuốc bảo vệ thực vật, thuốc kích thích tăng trưởng… dư lượng hóa chất sẽ bị tồn đọng trên sản phẩm và không bảo đảm được thời gian cách ly. Do đó, nếu hướng đến việc xuất khẩu các mặt hàng nông sản, sản phẩm có chất lượng cao, thì các chuyên gia khuyến khích nên sử dụng phân bón hữu cơ để canh tác, vừa mang lại chất lượng tốt, vừa không gây ô nhiễm môi trường và giữ nguyên được kết cấu đất.

Với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Thời gian tới, công ty có hướng đẩy mạnh phát triển các loại phân bón hữu cơ thay thế các loại phân vô cơ nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và an toàn. Từ những lợi ích trên của phân bón hữu cơ, Công ty Cổ phần Quốc Tế Hải Dương đã tận dụng nguồn nguyên liệu dồi dào sẵn có trong nước để sản xuất ra những loại phân bón hữu cơ giúp tăng năng suất cây trồng mà không ảnh hưởng sức khỏe con người như phân bón NPK, phân phức hợp, phân hữu cơ khoáng, hữu cơ vi sinh...

Phân hữu cơ cũng giúp hạn chế xói mòn đất và rửa trôi các chất dinh dưỡng: Phân hữu cơ thường có các nguyên liệu như rơm rạ, xác cây… giúp cho việc hạn chế bề mặt đất tiếp xúc trực tiếp với dòng nước, giảm thiểu áp lực dòng chảy của nước khi trời mưa lớn và đặc biệt ở các vùng đất có địa hình dốc. Từ đó, sẽ có tác dụng làm đất tơi xốp hơn, tăng khả năng thấm nước và giữ chặt các chất ở dạng ion hay các phân tử dưới dạng liên kết bền vững. Bón phân hữu cơ có tác dụng bảo vệ môi trường khi đó là dòng phân bón tái sử dụng những nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên và những chất thải trong chăn nuôi, sinh hoạt, tàn dư đồng ruộng... Đặc biệt khi sử dụng phân bón hữu cơ sẽ giúp hạn chế sử dụng phân bón hóa học và giảm thiểu lượng thuốc bảo vệ thực vật sử dụng cho mùa màng, giúp bảo vệ môi trường.

TIỂU MY - VĂN CÔNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên