Tự sự công việc ngày tết

Cập nhật: 11-02-2014 | 00:00:00

Đường phố sạch đẹp là vui

Sáng sớm mùng hai tết, chị Lưu Kim Ngọc, tổ trưởng tổ vệ sinh chợ Thủ Dầu Một đã cùng anh chị em công nhân vừa quét rác trên đường vừa thu gom rác trong các thùng với vẻ khẩn trương. Một số người buôn bán thân quen cất tiếng nói vui: “Làm nhanh để về ăn tết phải không”? Tay thoăn thoắt đẩy thùng rác nặng trịch vào xe nâng, chị Ngọc quay lại trả lời vui vẻ “chưa về đâu, phải dọn cho sạch rác để bà con đi chơi xuân được an toàn, thoải mái”!    Làm việc liên tục, kể cả phút giao thừa để đường phố sạch đẹp, mọi người đón xuân mới an lành hạnh phúc. Trong ảnh: Tổ vệ sinh chợ Thủ Dầu Một làm việc ngày mùng hai tết

Quệt vội những giọt mồ hôi lăn dài trên má, một đồng nghiệp của chị Ngọc tâm sự: “Đã chọn nghề này thì phải chấp nhận công việc, chuyện riêng tư gia đình tính sau vậy. Kinh tế - xã hội phát triển ai cũng thấy vui nhờ có của ăn của để. Vì vậy mà bao bì, rác thải cũng nhiều hơn các năm trước, thu dọn mệt hơn”. Đã bao năm trực tết, chị Ngọc chia sẻ: “Tết này là năm thứ 18 mình làm nhiệm vụ quét dọn vệ sinh khu vực chợ. Trước tết lãnh đạo đơn vị đã quán triệt tinh thần, giao nhiệm vụ trên cơ sở đăng ký nguyện vọng của anh chị em để cùng thực hiện tốt công việc được giao. Sau đó được lãnh đạo chúc tết, tổ chức cho ăn tết trước. Về nhà mình cũng sắp xếp, tổ chức công việc y chang vậy nên tuy có bận vì phải thực hiện công việc liên tục nhưng vẫn có thời gian vui xuân cùng gia đình”.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước- Môi trường Bình Dương (Biwase) Nguyễn Văn Thiền, chia sẻ: “Biwase là một trong các doanh nghiệp (DN) công ích được UBND tỉnh giao nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh, cảnh quan môi trường. Cách nay vài năm, vào khoảng sau 22 giờ đêm giao thừa mình cùng một số anh em ra đường để kiểm tra tình hình thì phát hiện khu vực nội ô thị xã (nay là TP.TDM) đã sạch đẹp đúng yêu cầu, nhưng trên đường Huỳnh Văn Lũy thì còn một số anh em làm việc với tâm trạng rất uể oải, mệt mỏi, có người nằm lăn ra lề đường… Hỏi tại sao có tiền, có chế độ ăn uống đàng hoàng mà lại vậy thì anh em trả lời “có tiền nhưng có ai bán gì đâu mà ăn”! Từ đó về sau ngoài việc lo lương, thưởng tết đầy đủ cho anh em, chúng tôi còn tổ chức nấu ăn thật ngon vừa phục vụ anh chị em trong đơn vị, vừa phục vụ các đơn vị bạn. Từ đó về sau anh em ai cũng đồng tình cố gắng, chấp nhận vất vả mà đường phố sạch đẹp, mọi người cùng vui đón xuân mới an lành, hạnh phúc là vui rồi”.

Thành quả đầu năm

Báo cáo nhanh về tình hình trực tết của Sở Cảnh sát PCCC cho biết, đon vị này đã triển khai lực lượng, phương tiện bảo vệ an toàn về PCCC 4 điểm bắn pháo hoa đêm giao thừa mừng Xuân Giáp Ngọ; bảo đảm trực sẵn sàng chiến đấu, chỉ huy, thông tin liên lạc 24/24 giờ; phương tiện cứu nạn cứu hộ, phục vụ chữa cháy luôn trong tình trạng hoạt động tốt; suốt trong những ngày cao điểm Tết Nguyên đán Giáp Ngọ không xảy ra nổ, góp phần bảo đảm trật tự an ninh trên địa bàn; cán bộ chiến sĩ trong toàn lực lượng đón tết an toàn, tiết kiệm... Trung tá Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Trưởng phòng Chính trị Sở Cảnh sát PCCC, cho biết: “Năm nay đơn vị đón tết với tinh thần rất phấn khởi và an toàn. Trước đó, Sở Cảnh sát PCCC tỉnh Bình Dương được Bộ Công an tặng cờ thi đua xuất sắc chỉ sau 2 năm thành lập. Thành tích trên đã góp phần động viên toàn lực lượng không ngừng phấn đấu, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong những ngày tết trên địa bàn cũng không xảy ra cháy, nổ. Cán bộ chiến sĩ vui đón năm mới an toàn, tiết kiệm”.

Tổ trưởng tổ vệ sinh chợ Thủ Dầu Một Lưu Kim Ngọc: 18 năm qua tôi đều trực vệ sinh khu vực này

Đã chọn công việc thu dọn vệ sinh làm nghề mưu sinh thì phải chấp nhận thử thách. Có lúc chợ vắng, rác ít, anh em về nhà sớm nhưng không ai vui đâu. Bởi vì rác ít là người đi chợ giảm, chợ ế… thu nhập của anh chị em sẽ giảm. Năm nay lượng rác có nhiều hơn, anh chị em làm việc kéo dài và mệt hơn nhưng ai cũng phấn khởi vì nền kinh tế đã có dấu hiệu phát triển tốt.

Cũng tinh thần đó, Công ty Điện lực Bình Dương đã tăng cường công tác bảo trì bảo dưỡng đường dây, các trạm biến áp trước tết. Trong tết tuy lượng điện tiêu thụ có giảm do sản xuất công nghiệp tạm ngưng, nhưng bù vào đó là điện sinh hoạt, phục vụ vui chơi giải trí tại các trọng điểm khu dân cư, tụ điểm bắn pháo hoa tăng mạnh. Điện lực Bình Dương đã có kế hoạch ứng trực, tăng cường phụ tải phát sinh và bảo đảm không để xảy ra cắt, mất điện trong những ngày tết.

Một thông tin đáng phấn khởi khác đến từ Cục Hải quan Bình Dương là trong những ngày nghỉ tết, lãnh đạo cục đã chỉ đạo Trung tâm Dữ liệu và Công nghệ thông tin phối hợp với các chi cục mở đường truyền khai báo cho DN và bố trí công chức trực giải quyết thủ tục cũng như sẵn sàng giải quyết sự cố về đường truyền, khai báo mạng khi có phát sinh. Hàng hóa làm thủ tục trong dịp tết chủ yếu được khai báo theo các loại hình xuất - nhập khẩu của DN chế xuất, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu tại chỗ. Qua kiểm tra, các lô hàng đều thực hiện đúng quy định của pháp luật về hải quan. Trong tháng ra quân của năm 2014, Cục Hải quan Bình Dương đã thu nộp ngân sách đạt 593 tỷ đồng.

Phía sau sự vui nhộn và những lời chúc tốt đẹp đầu năm mới là sự âm thầm cống hiến, cần mẫn làm việc của những con người vì tình yêu nghề và trách nhiệm mà cộng đồng không thể lãng quên.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=210
Quay lên trên