Tự sự của người nghệ sĩ ước mơ được là chiến sĩ

Cập nhật: 19-12-2019 | 16:09:21

(BDO) Ngay từ nhỏ tôi đã ước mơ trở thành chiến sĩ. Mỗi lần thấy các chú bộ đội đi ngang thì tôi chạy theo bắt tay hỏi chuyện. Nhìn các chú hành quân nhễ nhại mồ hôi thật oai phong làm sao. Các chú không ngại hiểm nguy, vượt qua mưa bom bão đạn… thậm chí hy sinh cả thân mình để bảo vệ đồng chí, bảo vệ quê hương, đất nước. Các chú sẵn sàng hy sinh tất cả để giành lấy độc lập, tự do, hòa bình cho Tổ quốc.


Những bức ảnh ảnh tác giả tâm đắc nhất nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Quân đội nhân dân Việt Nam

Lớn lên, do bị tai nạn gãy chân nên tôi không gia nhập quân ngũ được. Nhưng ước mơ trở thành chiến sĩ cứ âm ĩ mãi trong tôi. Tôi đặc biệt đam mê các đề tài nhiếp ảnh về quân đội. Vì đam mê nên tôi cùng ăn, cùng ngủ, cùng sinh hoạt ngoài thao trường với các chiến sĩ… lắm lúc người nghệ sĩ như tôi thật sự chẳng khác gì một người chiến sĩ. Điều này làm tôi hạnh phúc. Hạnh phúc nhất là khi ngắm nhìn những bức ảnh về các chiến sĩ quả cảm trên thao trường, những anh hải quân canh giữ biển trời cho Tổ quốc. Dù ở đâu, chiến đấu trên mặt trận nào, các anh cũng luôn tỏa sáng như ngôi sao vàng trên lá cờ đỏ. 

Vừa rồi, có em phóng viên gửi bức ảnh chụp tại nhà của mẹ Việt Nam anh hùng ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An. Trong ảnh là tấm hình chân dung của Mẹ có kèm dòng chữ nhỏ đề tên mình bên dưới. Tôi sướng vui như đứa trẻ được quà. Các mẹ Việt Nam anh hùng tôi gặp ở Bình Dương thật sự rất vĩ đại. Đúng như lời bài hát “Nước mắt mẹ không còn vì khóc những đứa con lần lượt ra đi mãi mãi…”. Đồng hành cùng các cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc, các mẹ đã cống hiến cho Tổ quốc những người chồng, những người con anh dũng và nhiều mẹ cũng là liệt sĩ.

May mắn của tôi là được ghi lại khoảnh khắc các mẹ Việt Nam anh hùng tham gia các buổi họp mặt nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam và thống nhất đất nước (30-4), Ngày thương binh-liệt sĩ (27-7), Ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (2-9), Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12)… hay các buổi tiễn quân lên đường nhập ngũ. Dù tuổi cao sức yếu nhưng các mẹ vẫn toát lên khí chất của “Bà Mẹ Việt Nam anh hùng”. Mỗi lần gặp gỡ là mỗi lần tôi được biết thêm nhiều câu chuyện đầy tự hào của gia đình các mẹ trong quá khứ và càng thêm yêu quý Bình Dương, vùng đất mình đã gắn bó mấy chục năm qua. Ngưỡng mộ nhất là sau tất cả, các mẹ vẫn luôn căn dặn con cháu phải giữ gìn truyền thống gia đình để nỗ lực phấn đấu hơn trong công việc. 

Bằng tất cả tâm tư và các kỹ năng làm nghề, tôi luôn khao khát sẽ có thật nhiều cơ hội được ghi lại những khoảnh khắc thật đẹp về quân đội nhân dân Việt Nam, một quân đội anh hùng của mọi thời đại. Qua đó, có thể đóng góp những hình ảnh tư liệu thật sinh động để giáo dục con cháu, giáo dục các thế hệ trẻ sau này phát huy những truyền thống cách mạng đầy tự hào của dân tộc, “đưa nước ta sánh vai với các cường quốc năm châu” như lời Bác Hồ đã dạy.

TRẦN DUY TÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên