Từ thành công của cuộc thi “Chiếc thìa vàng”: Thêm dấu ấn của Minh Long I

Cập nhật: 11-01-2016 | 07:37:49

Được tổ chức từ năm 2013 với sự chỉ đạo và bảo trợ của Tổng cục Du lịch Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), nhãn hàng Ly’s Horeca (thuộc Công ty TNHH Minh Long I) là đơn vị tài trợ chính, đến nay cuộc thi “Chiếc thìa vàng” đã trải qua 3 mùa thi và đã để lại dấu ấn khá đậm nét, tạo được tiếng vang trong dư luận và giới truyền thông, đặc biệt là các nhà hàng, khách sạn, giới đầu bếp cũng như các đơn vị du lịch lữ hành trong và ngoài nước...

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” đã tạo sân chơi chuyên nghiệp cho đội ngũ đầu bếp Việt và góp phần quảng bá ẩm thực Việt Nam.Trong ảnh: Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Giám đốc nhãn hàng Ly’s Horeca trao giải nhì cho các đội đoạt giải tại vòng chung kết cuộc thi Chiếc thìa vàng năm 2015

Tôn vinh, quảng bá văn hóa ẩm thực Việt

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, người sáng lập cuộc thi “Chiếc thìa vàng” chia sẻ với chúng tôi: “Chúng ta đều biết nền ẩm thực Việt Nam rất phong phú và đa dạng, mỗi vùng miền đều có một nét đặc trưng riêng. Tuy nhiên, những món ăn ấy lại chưa được nhiều du khách trên thế giới biết đến. Từ đó, chúng tôi sáng lập ra cuộc thi này nhằm tìm kiếm, phát hiện những món ăn truyền thống, dân dã để giới thiệu, quảng bá và đưa nền văn hóa ẩm thực phong phú của Việt Nam ra thế giới”.

“Chiếc thìa vàng” cũng là cuộc thi nhằm tạo điều kiện cho các đầu bếp thuộc các nhà hàng, khách sạn trong cả nước tranh tài, qua đó sẽ phát hiện và tôn vinh các món ăn, nhà hàng và đầu bếp xuất sắc nhất. “Chiếc thìa vàng” không chỉ chú trọng đến chất lượng món ăn mà còn chú trọng đến cách thức trình bày món ăn sao cho vừa đẹp mắt, vừa tiện dụng với đa số thực khách trên khắp thế giới nhưng vẫn giữ được nét truyền thống trong nghệ thuật ẩm thực dân tộc... Thông qua các hoạt động của mình, “Chiếc thìa vàng” cố gắng góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng Việt Nam là điểm đến của “Du lịch ẩm thực”

Nhận xét về cuộc thi, nghệ nhân ẩm thực Lý Sanh, thành viên Ban giám khảo cuộc thi năm 2013 cho biết: “Cuộc thi đã tạo cơ hội nâng cao trình độ và tay nghề của các đầu bếp, những người đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới, ngang bằng đẳng cấp các đầu bếp nổi tiếng thế giới. Bởi theo xu hướng giao lưu, tiếp nhận mọi mặt của đời sống khi hội nhập, không chỉ khoa học kỹ thuật, văn hóa mà các món ăn, ẩm thực cũng có sự giao thoa”.

Nhà giáo ưu tú Triệu Thị Chơi, cũng là một thành viên Ban giám khảo cuộc thi, nhận xét: “Cuộc thi đã giúp các đầu bếp quan tâm hơn về nghiệp vụ của mình. Người đầu bếp không phải chỉ tạo ra món ăn ngon miệng là đủ mà còn nhiều yếu tố khác như khả năng tổ chức, cách chọn món ăn phù hợp với nhịp sống, yêu cầu hiện nay, cách trình bày... Đó cũng là cách để ẩm thực Việt lan tỏa, vượt ra khỏi vùng miền, góp phần tăng giá trị cho món ăn”.

Tạo sân chơi chuyên nghiệp cho các đầu bếp

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” lần thứ nhất được tổ chức vào tháng 10-2013 đã diễn ra ở khắp các vùng miền cả nước, quy tụ gần 140 nhà hàng lớn nhỏ của 39 tỉnh, thành tham dự với tổng giá trị giải thưởng lên đến 3 tỷ đồng, trong đó giải nhất chung cuộc là 1 tỷ đồng. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao nhiều giải phụ và dành nhiều giải thưởng bằng tiền mặt và tặng phẩm cho các đội tham dự...

Tiếp nối thành công này, cuộc thi “Chiếc thìa vàng” mùa thứ hai vào năm 2014 với chủ đề “Xây dựng bản đồ ẩm thực Việt Nam” đã thu hút số lượng đội thi chuyên nghiệp tham gia lên đến 140 đội, trong đó có 43 đơn vị đến từ các nhà hàng, khách sạn 4, 5 sao trải dài từ Nam đến Bắc tham dự ở 10 khu vực thi khác nhau. Không chỉ nổi trội về số lượng, chất lượng của các đội dự thi năm nay cũng nâng cao đáng kể, nhất là sự chuẩn bị chu đáo, sự hoàn thiện về trang phục, tác phong chuyên nghiệp cũng như cách thức giới thiệu những món ăn Việt Nam theo đúng tiêu chí “ngon và lành”.

Cũng từ năm 2014, những món ăn ngon được “Chiếc thìa vàng” lựa chọn được tôn vinh trên website “Chiecthiavang. com” - Website sẽ giới thiệu món ăn, hướng dẫn cách chế biến, cung cấp thông tin, địa chỉ các nhà hàng và đầu bếp tài nghệ của vùng, miền đó; được giới thiệu trên ấn phẩm “Chiếc thìa vàng” và quảng bá rộng rãi trên các phương tiện truyền thông.

Tiếp nối thành công, năm 2015 là năm thứ ba cuộc thi “Chiếc thìa vàng” được tổ chức. Cuộc thi có chủ đề “Hương vị quê nhà - Hành trình gia vị Việt” đã thu hút và ghi nhận màn thi tài của 357 đầu bếp thuộc 119 đơn vị, là các nhà hàng, khách sạn, khu du lịch đến từ 39 tỉnh, thành trên khắp cả nước. Trong đó có 42 đội tham gia đến từ các khách sạn 4 - 5 sao.

Khởi tranh từ tháng 6 đến đầu tháng 12-2015, tại cuộc thi đã có hơn 1.400 món ngon được giới thiệu và quảng bá, hàng chục loại gia vị mới lạ lần đầu tiên xuất hiện tại “Chiếc thìa vàng”. Với sự cất công tìm tòi các loại gia vị và nguyên liệu mới cho cơ cấu thực đơn hợp lý và có kỹ thuật độc đáo, 13 đội xuất sắc nhất đã vào vòng chung kết và tranh tài để đoạt giải thưởng 1 tỷ đồng và chiếc cúp Đầu bếp danh giá...

Ông Chiêm Thành Long, Chuyên gia sưu tầm, nghiên cứu gia vị ở Việt Nam và cũng là giám khảo chuyên môn của cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2015, nhận định: “Từ trước đến nay chúng ta quen sử dụng gia vị tươi, chưa tính toán việc sơ chế hoặc tinh chế, làm tăng giá trị thương mại của nguyên liệu, gia vị. Nhiều loại gia vị đặc biệt ở địa phương chưa phát huy hết giá trị. Vì vậy, những câu chuyện khám phá và cách dùng gia vị của thí sinh đã được chú ý. Từ đó, chúng ta sẽ tìm nguồn gốc, công thức, cách chế biến, bảo quản gia vị dùng trong ẩm thực Việt”.

Năm 2015, với những đổi mới hướng đến tính chuyên nghiệp cao hơn, Ban tổ chức cuộc thi đã có một đêm tôn vinh các đầu bếp và trao giải chứ không tổ chức chung như những năm trước. Điều đó thể hiện sự trân trọng với những đóng góp của các đầu bếp với nền ẩm thực Việt. Không dừng lại ở đó, theo Ban tổ chức cuộc thi, trong năm 2016 cuộc thi sẽ mang tính chuyên nghiệp cao hơn nữa. Ban tổ chức cũng kỳ vọng cuộc thi “Chiếc thìa vàng” sẽ tích cực bắt những nhịp cầu giao lưu ẩm thực không chỉ trong nước mà còn là sự kết nối quốc tế, hướng tới mục tiêu đưa du lịch - ẩm thực Việt trở thành ngành kinh tế quan trọng, qua đó cũng góp phần nâng cao thể chất, thể trạng con người Việt Nam.

Ông Lý Huy Sáng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Minh Long I, Giám đốc nhãn hàng Ly’s Horeca cho biết: “Chúng tôi rất hào hứng với những cơ hội và thách thức mới của cuộc thi “Chiếc thìa vàng” năm 2015. Trải qua hai mùa thi trước, đặc biệt là năm 2014, “Chiếc thìa vàng” đã khẳng định được thương hiệu, là sân chơi chuyên nghiệp dành cho các đầu bếp tài nghệ, đam mê và sáng tạo. Cũng vì vậy, dấu ấn đậm nét của “Chiếc thìa vàng” là cuộc thi đã đến được nhiều địa phương hơn, tiếp cận nhiều nền văn hóa ẩm thực dân gian chưa khai thác hết và thành quả hết sức ý nghĩa là đã khám phá, giới thiệu được trên 1.000 món ăn. Với chủ đề “Hành trình gia vị Việt” cuộc thi đã được sự hưởng ứng mạnh mẽ của các đội thi khi mang đến rất nhiều các loại gia vị mới lạ. Đó cũng là động lực để Ban Tổ chức tiếp tục triển khai cuộc thi trong nhiều năm tới…”.

 

 HUY BÌNH - KHÁNH VINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên