Từ thông tin liên quan vụ bé gái nhiều lần tự tử ở cầu Bạch Đằng: Cần yêu thương, chăm sóc con nhiều hơn…

Cập nhật: 15-02-2023 | 09:19:04

Sau thông tin bé gái Phan Thị H. nhiều lần tìm cách tự tử và được cứu sống ở cầu Bạch Đằng (xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên) rộ trên mạng, nhiều bạn đọc đã bày tỏ sự quan tâm đối với sức khỏe, tâm sinh lý của một bé gái tuổi vị thành niên. Chúng tôi đã tìm hiểu thêm từ gia đình em, cơ quan chức năng để từ đó có tiếng nói cảnh báo chung cho việc chăm sóc, yêu thương con cái nhiều hơn nữa từ gia đình cũng như sự giúp đỡ kịp thời từ các tổ chức đoàn thể, xã hội…

 Cán bộ Hội LHPN TX.Tân Uyên đến thăm và động viên gia đình bé H.

Nhiều lần được cứu sống kịp thời

Trao đổi với P.V về vụ việc trên, Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm, Trưởng Công an xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên, cho biết bé H. tìm cách tự tử 4 lần, trong đó 3 lần ở địa phận xã Bạch Đằng và 1 lần ở địa phận phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên. Rất may cả 4 lần trên đều được lực lượng tuần tra phát hiện và cứu kịp thời. “Điều lo lắng nhất của chúng tôi hiện nay là việc quản lý, chăm sóc em H. bởi em hay đi lang thang. Ba mẹ em không còn sống với nhau. Ba của em là lao động phổ thông, ở trọ và thường xuyên đi làm vắng nhà nên rất khó trong việc chăm sóc, dạy dỗ con gái. Qua vụ việc này, chúng tôi cũng rất mong đoàn thể, chính quyền, chuyên gia tâm lý cùng vào cuộc để giúp đỡ em trở lại cuộc sống bình thường”, Trung tá Nguyễn Ngọc Lâm chia sẻ.

Trung úy Nguyễn Thanh Tuấn, Công an xã Bạch Đằng, người trực tiếp cứu em H. cho biết vào ngày 12-2, lực lượng đang tổ chức tuần tra bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã thì phát hiện vụ việc. Tổ tuần tra do Đại úy Kiều Xuân Anh, Phó trưởng Công an xã làm tổ trưởng. Cụ thể, vào khoảng 22 giờ 20 phút cùng ngày, khi tổ tuần tra đến cầu Bạch Đằng thì phát hiện 1 bé gái đang ngồi trên lan can của cầu và nhảy xuống sông Đồng Nai. Đồng chí Tổ trưởng Tổ tuần tra chỉ đạo lực lượng lập tức đi xuống chân cầu Bạch Đằng để xem xét tình hình, tìm cách cứu bé. Lúc này có 1 chiếc xuồng của người dân gần đó nên các anh mượn chèo ra sông cứu bé. Khoảng 20 phút sau, lực lượng tuần tra và người dân đã cứu thành công bé và đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, đồng thời thông báo cho người nhà của H. biết. Đến khoảng 23 giờ 45 phút cùng ngày sức khỏe của bé đã ổn định và được bàn giao cho người nhà trông coi, chăm sóc.

Qua nắm bắt thông tin, bé gái nhảy cầu Bạch Đằng tên Phan Thị H (SN 2007, quê Hậu Giang, tạm trú tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên). Điều đáng nói là trước đó khoảng 3 tháng, bé H. cũng đã 3 lần trèo lên lan can cầu Bạch Đằng và có ý định nhảy cầu tự tử nhưng được lực lượng tuần tra của Công an xã Bạch Đằng, Công an phường Thái Hòa kịp thời phát hiện.

Cha của H. là ông Phan Văn H. (quê Hậu Giang, tạm trú tại phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên), cho biết vợ chồng ông đã ly hôn và hiện tại ông không còn liên lạc gì với vợ. Ông cho biết bé H. có dấu hiệu trầm cảm, hay bỏ nhà đi lang thang…

Cần quan tâm, chăm sóc con nhiều hơn

Từ câu chuyện của bé H, chúng tôi đã tham vấn bác sĩ CKII Dương Thanh Hiền, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, để có những cảnh tỉnh chung cho các bậc cha mẹ trong vấn đề quan tâm, chăm sóc con cái. Bác sĩ Hiền cho biết một đứa bé ở lứa tuổi dậy thì rất nhạy cảm. Đây là lúc con thay đổi về tâm sinh lý, gặp nhiều vấn đề trong cuộc sống do góc nhìn của con đã khác. Việc con liên tục đòi tự tử cần phải được giải quyết triệt để nếu không chuyện này rất dễ lặp lại. Về phía gia đình cần phải kiểm tra kỹ: Thứ nhất là xem con có bị bạo hành về thể chất và tinh thần hay không. Thứ hai, con có bị lạm tình dục hay không. Cha mẹ đã thực sự hiểu con cái, là người đồng hành của con những lúc con cần hay chưa? Về phía học đường, cần xem lại các mối quan hệ bạn bè con có bị tác động nghiêm trọng nào dẫn tới sang chấn tâm lý hay không?; việc học ở lớp có quá nặng, thầy cô đối xử không phải với con để khiến bé cảm thấy áp lực?

“Sau khi giải quyết được tất cả các khía cạnh xấu dẫn tới những suy nghĩ tiêu cực của con thì ý định tự tử mới bị triệt tiêu hoàn toàn. Trong trường hợp con đã mắc hội chứng sang chấn tâm lý, cần phải đưa con đến gặp bác sĩ tâm lý sớm. Sau khi nói chuyện riêng với con, với gia đình, bác sĩ sẽ đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho con và người thân. Đây chính là con đường hiệu quả nhất!”, bác sĩ Dương Thanh Hiền cho biết.

 Qua trao đổi với P.V, bà Trương Thanh Nga, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, cho biết ngay sau khi nắm bắt sự việc bé H. nhiều lần tự tử, bà đã chỉ đạo Hội LHPN TX.Tân Uyên, phường Thái Hòa và xã Bạch Đằng tìm hiểu nguyên nhân, trò chuyện và lắng nghe em để có hướng giúp đỡ tích cực nhất. Bên cạnh đó là liên hệ với bác sĩ để em được thăm khám và điều trị nếu có bệnh. Hội LHPN tỉnh cũng đã cử cán bộ trực tiếp đến phòng trọ tìm hiểu và giúp đỡ em H. Bước đầu thông tin từ gia đình cho biết bé bị trầm cảm, gia đình sẽ quan tâm, chăm sóc con nhiều hơn…

 Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên