Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh học nghề: Vì tương lai tươi sáng

Cập nhật: 16-12-2022 | 08:42:00

 Công tác tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh (HS) phổ thông trên địa bàn tỉnh luôn được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Việc này giúp HS dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu, lựa chọn ngành học, nghề học phù hợp với năng lực bản thân.

 Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương tổ chức hướng nghiệp cho các em học sinh THPT

Định hướng nghề nghiệp cho HS

Hàng năm, bắt đầu bước sang học kỳ 2 của năm học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong tỉnh phối hợp cùng các trường THPT trên địa bàn tỉnh tổ chức tư vấn hướng nghiệp học nghề cho học sinh THPT và THCS. Tại trường THPT Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức chương trình tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm, thu hút sự tham gia của đông đảo HS và phụ huynh. Tại buổi tư vấn, thầy Vũ Đức Tuấn, Trưởng phòng Đối ngoại quản lý khoa học trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã giới thiệu sơ lược về trường, các ngành nghề đào tạo đang thu hút học sinh - sinh viên (HSSV) và cơ hội việc làm khi học nghề, các chính sách ưu đãi cho HSSV khi học nghề tại trường.

“Định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm của HSSV sau khi tốt nghiệp luôn là vấn đề quan tâm không chỉ đối với bản thân của các em HSSV mà cả đối với gia đình, nhà trường và xã hội. Nhận thức sâu sắc về việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng với yêu cầu trong tình hình mới, những năm qua, trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, như: Cập nhật chương trình, giáo trình đào tạo theo hướng hiện đại, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong soạn giảng, áp dụng sơ đồ tư duy, tăng cường thực hành, thực tập, chú trọng giáo dục cho HSSV những kỹ năng mềm về giao tiếp…”, thầy Tuấn cho hay. Cũng theo thầy Tuấn, trong quá trình đào tạo, nhà trường ký thỏa thuận cam kết với các doanh nghiệp (DN), các công ty để HSSV được thực tập. Sau khi tốt nghiệp, hầu hết HSSV nhà trường nắm được kiến thức cơ bản, kiến thức chuyên ngành và kỹ năng cần thiết để trở thành người lao động vững tay nghề và được DN đánh giá cao.

Tại buổi tư vấn hướng nghiệp, em Nguyễn Thanh Nhân, HS của trường cho biết đây là chương trình tư vấn hướng nghiệp rất ý nghĩa, giúp HS khám phá bản thân, tìm hiểu về nghề nghiệp. Từ đó, HS có những bước chuẩn bị, kế hoạch lựa chọn ngành nghề phù hợp với nhu cầu tuyển dụng của các DN trong tỉnh để định hướng, chọn đúng trường, đúng ngành, nghề theo năng lực, sở thích và phù hợp với hoàn cảnh gia đình.

Đào tạo theo nhu cầu DN

Thu hút HS vào trường nghề và đáp ứng nhu cầu của DN khi HSSV tốt nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động đào tạo nghề trong giai đoạn công nghệ số phát triển mạnh mẽ hiện nay là vấn đề luôn được các cơ sở giáo dục nghề nghiệp quan tâm. Trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An đã và đang đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho các DN tại địa phương cũng như các tỉnh, thành lân cận ở khu vực và trên cả nước. Từ chủ trương xã hội hóa giáo dục và dạy nghề của Nhà nước, trường Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại theo hướng trường chuẩn quốc gia, đào tạo ra học viên có khả năng lao động chuyên môn cao, làm chủ tri thức và công nghệ hiện đại, kỹ năng thực hành giỏi, sáng tạo, có tác phong công nghiệp góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển của các khu công nghiệp trong tỉnh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như cả nước.

Trong khi đó, trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Singapore căn cứ vào nhu cầu tạo nguồn nhân lực của DN và nhu cầu học nghề của người học để ký kết cùng DN hợp tác mở lớp đào tạo nghề theo nhu cầu của DN. Theo đó, DN sẽ cam kết hỗ trợ toàn bộ các chi phí đào tạo cho HSSV và kèm theo các hỗ trợ về các chính sách bảo hiểm, hỗ trợ về chi phí ăn uống, đi lại và phí sinh hoạt cho HSSV trong thời gian thực tập tại DN. Đồng thời, người học cũng ký cam kết sẽ học tập đạt kết quả theo đúng tiến độ đào tạo của chương trình và làm việc tại DN trong một thời gian nhất định sau khi tốt nghiệp ra trường. Song song đó, nhà trường cũng tổ chức đào tạo ngắn hạn tại DN. Đây là mô hình hợp tác đã được trường triển khai khá lâu và đạt nhiều hiệu quả.

Trong khi đó, trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương đang tổ chức thực hiện chương trình đào tạo trình độ trung cấp theo niên chế, thời gian đào tạo trung cấp là 2 năm. Ông Lê Nho Lượng, Hiệu trưởng trường Trung cấp Kỹ thuật và Nghiệp vụ Công đoàn Bình Dương cho biết từ trước đến nay, trường đã xây dựng được mối quan hệ hợp tác chặt chẽ, sâu rộng với rất nhiều DN trên địa bàn tỉnh để giải quyết việc làm cho HS, học viên tốt nghiệp ra trường. Tính đến thời điểm hiện tại, 100% HS, học viên của trường đều được giới thiệu việc làm. Với phương châm “tuyển sinh là tuyển dụng”, hơn 85% HS, học viên của trường có việc làm sau khi tốt nghiệp với thu nhập ổn định.

Từ đầu năm đến nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã triển khai các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tổ chức thực hiện các quy định mới như quy định về tổ chức liên kết đào tạo, đặc biệt là các hướng dẫn của Trung ương về việc liên kết đào tạo giữa trường với trường, giữa trường với DN cung ứng nguồn lao động kỹ thuật cho các công ty, DN. Đặc biệt, công tác giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng HS phổ thông trong nhà trường phổ thông có vai trò quan trọng nhằm giúp HS nâng cao sự hiểu biết về nghề nghiệp và chính bản thân HS để có thể định hướng đúng đắn và đưa ra quyết định chọn ngành, chọn nghề phù hợp”.

(Ông Võ Đông Duy, Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

 T.VY - NG.TRÃI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=251
Quay lên trên