Tư vấn, hướng nghiệp phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS

Cập nhật: 28-05-2012 | 00:00:00

Nhắm vào đối tượng phụ huynh

Trong 2 ngày 26 và 27-5, chúng tôi có dịp tham dự hội nghị tư vấn hướng nghiệp tại các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng và Bến Cát. Dù bận rộn với mưu sinh, nhưng khá đông phụ huynh đã đến tham dự tư vấn. Họ chăm chú ngồi nghe các trường giới thiệu thông tin tuyển sinh và đọc thật kỹ các tờ rơi do các trường phát ra. Có thể nói, dù là ở vùng nông thôn, vùng xa nhưng ngày nay phụ huynh rất quan tâm đến tương lai của con em. Với đối tượng HS lớp 9, các em ăn chưa no, lo chưa tới, nên việc quyết định việc học gần như là do cha mẹ các em quyết định. Với những em có sức học hạn chế nhưng vẫn cố thi vào lớp 10, nếu có thi đậu thì việc học cũng sẽ dở dang vì các em không theo kịp chương trình. Vậy nên, nếu không được dự những buổi tư vấn như thế này thì phụ huynh sẽ khó có được tầm nhìn xa và lúng túng khi định hướng nghề nghiệp cho con em. Chị Dương Thị Thanh Hà, phụ huynh một HS ở xã Thanh An (Dầu Tiếng) đã bày tỏ quan điểm: “Tôi có người cháu tốt nghiệp cử nhân xây dựng nhưng mấy năm nay nghề nghiệp vẫn còn long bong. Nay thấy đứa con gái không có khả năng học tiếp văn hóa, tôi khuyên con nên chọn học nghề sẽ thông dụng và dễ xin việc hơn so với học bằng cấp này nọ”. Còn anh Nguyễn Chí Dũng, có con học lớp 9 trường THCS Lê Quý Đôn (Bến Cát) nói, anh đến dự buổi tư vấn tuyển sinh để hiểu rõ hơn về những ngành nghề các trường TCCN đang đào tạo, anh sẽ khuyên con căn cứ vào năng khiếu, sở thích mà lựa chọn cho phù hợp.

Ông Lê Thanh Tùng, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp thuộc Sở GD-ĐT bày tỏ, nhiều năm gần đây tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS nhưng không tiếp tục học chiếm tỷ lệ khá cao. Các em vẫn còn mang nặng tư tưởng tiếp tục học lớp 10 THPT hoặc bổ túc THPT. Trong khi đó, phần lớn HS sau khi tốt nghiệp THPT thi trượt đại học, cao đẳng, lúc đó các em mới quay trở lại học TCCN. Như vậy chỉ thêm lãng phí thời gian, tiền của gia đình. Vậy thì tại sao ngay bây giờ chúng ta không định hướng cho các em sau tốt nghiệp THCS, nếu không có khả năng học tiếp văn hóa thì chuyển vào học các trường TCCN. Tôi nghĩ, hơn ai hết, cha mẹ cần có cái nhìn đúng đắn để định hướng cho con lựa chọn con đường học tập phù hợp với năng lực của các em và hoàn cảnh kinh tế gia đình. Và cũng chính vì lý do này mà hoạt động tư vấn phân luồng năm nay Sở GD-ĐT sở nhắm vào đối tượng là phụ huynh HS.

Đầy ắp thông tin tuyển sinh TCCN

Tại mỗi điểm tư vấn ở các huyện, thị có đại diện 9 trường TCCN trong tỉnh đã đến tham gia tư vấn, hướng nghiệp. Các trường TCCN hỗ trợ các trường THCS trong việc giáo dục hướng nghiệp cho HS, giúp các em có cái nhìn đầy đủ về tuyển sinh TCCN và chọn con đường để tiến thân, lập nghiệp từ cấp học THCS. Đến đây, phụ huynh và HS được các trường TCCN cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện xét tuyển, ngành nghề đào tạo, chương trình học... Có nhiều em từ trước đến nay còn mơ hồ trong việc chọn ngành nghề, thì tại đây các em được chia sẻ kinh nghiệm lựa chọn ngành, chọn trường học phù hợp. Điểm mới năm nay là, ngoài các trường TCCN trực tiếp đi tư vấn, Sở GD-ĐT còn in cẩm nang tuyển sinh TCCN và phân phát tận tay phụ huynh, HS, giúp phụ huynh và các em có cái nhìn toàn cảnh về hoạt động đào tạo của các trường.

Thực hiện chủ trương phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS, từ đầu năm học, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo các trường tăng cường tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho HS qua các tiết dạy hướng nghiệp, sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ. Nhờ được tuyên truyền thường xuyên, HS đã hiểu, lượng sức không có khả năng học THPT và lựa chọn một ngành nghề yêu thích. Thế nên, đa số HS ngồi nghe tư vấn nghiêm túc và đặt ra nhiều câu hỏi sát sườn.

Hiện nay toàn tỉnh có 10 trường TCCN và 1 trường cao đẳng có đào tạo trung cấp, HS tha hồ lựa chọn tùy theo sức mình. Ngoài các khối ngành kinh tế, nhiều trường còn đào tạo những ngành xã hội đang khát nguồn lực như: điều dưỡng, dược, giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học... Năm nay các trường TCCN được tỉnh phân bổ 1.670 chỉ tiêu HS THCS. Các trường nằm rải đều ở các huyện, thị, tạo điều kiện cho HS theo học ở nơi gần nhà. Mỗi năm các trường tuyển sinh nhiều đợt, điều kiện xét tuyển cũng rất dễ dàng, HS sau tốt nghiệp hoặc chưa tốt nghiệp THCS vẫn  theo học được. Sau khi tốt nghiệp TCCN các em có thể đi làm hoặc học liên thông lên đại học, cao đẳng. Hiện nay nhiều trường đại học, cao đẳng, TCCN trong tỉnh được phép đào tạo liên thông lên bậc học cao hơn. 

 HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X