Từ xã lên phường: Thu hút thêm nguồn lực để phát triển - Kỳ 2

Cập nhật: 28-08-2019 | 07:52:26

Kỳ 2: Phú Chánh: Thương mại - dịch vụ ngày càng phát triển

 Khi xã Phú Chánh, TX.Tân Uyên trở thành phường sẽ tạo thêm động lực để địa phương phát triển hạ tầng đô thị, thương mại - dịch vụ, nâng cao đời sống người dân...

 Xây dựng đô thị xứng tầm

Hiện nay, hạ tầng giao thông của xã Phú Chánh được đầu tư xây dựng để kết nối với hệ thống giao thông của tỉnh, của huyện, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp, bảo đảm ô tô đi lại thuận tiện. Điển hình, đường ĐT742 đoạn qua địa bàn xã với chiều dài 3,5km, chiều ngang mặt đường 15m, kết cấu bê tông nhựa nóng; 2 đường huyện ĐH407, ĐH408 đoạn qua xã dài 2,5km, bề rộng mặt đường 8m, kết cấu bê tông nhựa nóng.

Một góc trung tâm xã Phú Chánh. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Toàn xã có 44 tuyến đường trục ấp, liên ấp với tổng chiều dài 16,9km, bềrộng mặt đường từ 4 - 6m (trong đó tỷ lệ km đường đã được cứng hóa đạt yêu cầu kỹ thuật), 16 tuyến đường giao thông nội đồng, tổng chiều dài 7,9km, đã được cứng hóa bằng sỏi đỏ thuận tiện cho xe cơ giới đi lại.

Ông Nguyễn Tấn Thy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Chánh, cho biết nhằm tiếp tục khai thác, phát huy các tiềm năng, lợi thế sẵn có để xây dựng đô thị Phú Chánh xứng tầm với bước phát triển toàn diện của địa phương, những năm qua xã rất chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng. Việc thành lập phường Phú Chánh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để địa phương được đầu tư nhiều hơn vào cơ sở hạ tầng, tạo thêm động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương theo hướng dần tỷ trọng ngành thương mại - dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; đồng thời đẩy nhanh quá trình đô thị hóa, thu hút đầu tư.

Bà Trần Thị Loan, 76 tuổi, ấp Phú Bưng, phấn khởi nói: “Phú Chánh bây giờ đường sá được mở rộng, khang trang, sạch đẹp. Đường nhựa đã về thẳng đến nhà tôi, không còn cảnh đất đỏ với bụi thường bay vào trong nhà như trước đây. Nghe tin Phú Chánh sẽ trở thành phường tôi rất phấn khởi. Chúng tôi mong muốn Phú Chánh ngày càng phát triển hơn nữa”.

Tạo đà phát triển mạnh thương mại - dịch vụ

Xã Phú Chánh trước đây là địa phương thuần nông, đa phần người dân làm nông nghiệp. Nay xã nằm gần Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ phường Hòa Phú, Cụm công nghiệp Phú Chánh 1 có 30 công ty đang hoạt động với hơn 8.000 công nhân. Đây là một trong những lợi thế để địa phương phát triển thương mại - dịch vụ.

Hiện toàn xã có 1 chợ và gần 500 cơ sở, hộ kinh doanh cá thể có giấy phép đăng ký kinh doanh. Để đáp ứng nhu cầu vềnhà ở, mua sắm, sinh hoạt của người lao động đến làm việc tại đây, nhiều gia đình trong xã đã kinh doanh cho thuê nhà trọ, buôn bán nhỏ mang lại thu nhập ổn định.

Chị Nguyễn Thị Thanh, tiểu thương ở chợ Phú Chánh, chia sẻ trước đây gia đình chị chủ yếu làm nông nghiệp. Từ ngày chuyển qua bán hàng trong chợ bình quân mỗi tháng chị có thu nhập 10 triệu đồng. Nhờ đó, cùng với thu nhập của chồng, gia đình chị lo chu toàn cuộc sống hàng ngày, các con được học hành đàng hoàng.

Chị Đặng Thị Nga, ở ấp Phú Trung, cho biết chợ Phú Chánh có đủ các loại hàng hóa, đáp ứng nhu cầu mua sắm, phục vụ đời sống, sinh hoạt người dân địa phương. Bên cạnh đó, tuyến đường chính đi qua xã những năm gần đây dịch vụ ăn uống, vui chơi - giải trí xuất hiện ngày càng nhiều, không chỉ tạo thuận lợi cho người dân mà còn góp phần xây dựng đô thị. “Nhờ vào kinh doanh nhà trọ, thu nhập của gia đình tôi khá hơn trước rất nhiều, với gần 20 triệu đồng/ tháng”, chị Nga nói.

Ông Thy cho biết, hiện nay thu nhập bình quân đầu người của xã là 50 triệu đồng/năm. Xã đang tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh doanh, thương mại - dịch vụ. Điều đáng mừng nữa là năm 2012, Phú Chánh đã được UBND tỉnh phê duyệt đồ án quy hoạch chung đô thị Nam Tân Uyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để địa phương phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

Đánh giá 4 tiêu chuẩn lên phường của Phú Chánh

Tiêu chuẩn 1, về quy mô dân số: Tổng dân số của xã là 13.692 người. Theo quy định về quy mô dân số của phường là 5.000 người trở lên. Đánh giá đạt.

Tiêu chuẩn 2, về diện tích tự nhiên: Tổng diện tích tự nhiên của xã là 7,9863km2. Theo quy định, diện tích tự nhiên của phường là 5,5km2. Đánh giá đạt.

Tiêu chuẩn 3, về cơ cấu và trình độ phát triiển kinh tế - xã hội: Năm 2018, tổng thu ngân sách của xã là 15,778 tỷ đồng, tổng chi ngân sách là 11,966 tỷ đồng; cân đối thu chi ngân sách dư 3,812 tỷ đồng. Quy định về cân đối thu chi ngân sách của phường là đủ; tỷ lệ hộ nghèo trung bình 3 năm (2016, 2017 và 2018). Theo tiêu chuẩn của Trung ương, trong 3 năm (2016, 2017 và 2018) Bình Dương không còn hộ nghèo; tỷ lệ phi nông nghiệp của xã 89,96%, theo quy định của phường là 70%. Đánh giá đạt.

Tiêu chuẩn 4, về hệ thống hạ tầng đô thị: 12 tiêu chuẩn theo quy định xã đều đạt.

Kỳ 3: XÃ HỘI NGHĨA: Thu hút các nguồn lực đầu tư

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên