Tuần lễ Thanh niên công nhân tỉnh: Thiết thực và hiệu quả

Cập nhật: 18-05-2024 | 05:58:16

 Hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ Thanh niên công nhân (TNCN) tỉnh Bình Dương năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động các Huyện, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc thực hiện sôi nổi các hoạt động chăm lo đời sống của TNCN một cách thiết thực, hiệu quả.

 Tỉnh đoàn và các ngành chức năng thăm hỏi và trao hỗ trợ cho thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn

 Gắn kết thanh niên công nhân

Công tác chăm lo, hỗ trợ cho TNCN, lao động trẻ đang làm việc tại các nhà máy, xí nghiệp, công ty, khu công nghiệp luôn được các cấp, các ngành và tổ chức Đoàn trên địa bàn tỉnh quan tâm và xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Sau lễ phát động Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh năm 2024, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội LHTN Việt Nam tỉnh đã tổ chức thăm hỏi và trao suất hỗ trợ từ Quỹ hỗ trợ thanh niên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh cho anh Võ Văn Trung tại khu nhà trọ ở phường Tân Bình (TP.Dĩ An). Bên cạnh suất hỗ trợ 5 triệu đồng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tặng 1 phần quà trị giá 1 triệu đồng nhằm khích lệ tinh thần, động viên gia đình tiếp tục vượt khó ổn định đời sống.

Tuần lễ TNCN tỉnh được các tổ chức, đơn vị Đoàn gắn kết chặt chẽ và thực hiện hiệu quả Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh. Với bước đột phá từ việc thành lập các câu lạc bộ kết nối TNCN tại các doanh nghiệp, mô hình này tiếp tục được nhân rộng. Ngay trong lễ phát động Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh, Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh tiếp tục ra mắt Câu lạc bộ Kết nối TNCN số 42 và 43 trong doanh nghiệp trên địa bàn TP.Dĩ An. Ngoài ra, hưởng ứng Tháng Công nhân, trung tâm cũng vừa thành lập 3 chi đoàn trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Qua hoạt động của các câu lạc bộ và chi đoàn, các chương trình, phong trào trong lao động sản xuất, chăm lo đời sống cho TNCN sẽ tiếp tục được phát triển rộng rãi. Điều này sẽ mang lại hiệu ứng xã hội về vai trò của tổ chức chính trị - xã hội tại địa phương, từ đó mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp TNCN, đặc biệt là TNCN tại các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

Đổi mới hoạt động

Thông qua các hoạt động hưởng ứng Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN tỉnh, các cấp bộ Đoàn đã sáng tạo những mô hình hay, cách làm mới hướng tới hỗ trợ TNCN yên tâm làm việc. Khác với năm trước, chương trình khai mạc Tháng Công nhân Việt Nam và Tuần lễ TNCN năm 2024 của huyện Bắc Tân Uyên được Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện tổ chức ở xã Tân Lập với hơn 1.000 TNCN tham gia. Tại chương trình, Huyện đoàn, Hội LHTN Việt Nam huyện tuyên dương, khen thưởng TNCN tiêu biểu trong phong trào “4 nhất”, tri ân chủ nhà trọ tiêu biểu và trao 50 phần quà cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn. Huyện đoàn còn phối hợp với Công an huyện trang bị những kiến thức về Luật Giao thông đường bộ cho TNCN tham gia buổi lễ.

 Tuần lễ TNCN tỉnh được các tổ chức, đơn vị Đoàn gắn kết chặt chẽ và thực hiện hiệu quả Đề án Đoàn kết, tập hợp TNCN và lao động trẻ tỉnh. Với bước đột phá từ việc thành lập các câu lạc bộ kết nối TNCN tại các doanh nghiệp, mô hình này tiếp tục được nhân rộng.

Chị Hồ Thị Thanh Tuyền, Phó Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên, cho biết việc tổ chức chương trình tại doanh nghiệp để giúp khối đông TNCN nắm bắt hoạt động Tháng Công nhân Việt Nam, Tuần lễ TNCN tỉnh, các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và kịp thời động viên tinh thần TNCN tích cực lao động sản xuất.

Bám sát nhu cầu về đời sống tinh thần ngày càng cao của TNCN, Đoàn Thanh niên cơ sở còn thực hiện nhiều mô hình trong Tuần lễ TNCN. Đơn cử như Đoàn Thanh niên, Hội LHTN Việt Nam phường Chánh Phú Hòa (TP.Bến Cát) đã tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp tại chi hội nhà trọ, giúp người lao động xa quê mở rộng cơ hội tìm kiếm việc làm.

Nhiều địa phương còn phát động mô hình “Khu nhà trọ 5S” với tiêu chí “Sẵn sàng phổ biến pháp luật - Sàng lọc rác thải tại nguồn - Sắp xếp nhà ở ngăn nắp, gọn gàng - Săn sóc, giáo dục con em chấp hành pháp luật - Sạch sẽ: Luôn giữ gìn vệ sinh chung”. Ngoài ra, một số địa phương còn thực hiện mô hình “Khu nhà trọ nhân ái” thông qua việc xây dựng khu nhà trọ xanh và phát wifi miễn phí…

Bằng những cách làm thiết thực này sẽ góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư và tạo điều kiện thuận lợi để người lao động, TNCN ở trọ tiếp cận các thông tin, kiến thức bổ ích, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tại các khu nhà trọ.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1174
Quay lên trên