Tuần lễ Văn hóa, ẩm thực, du lịch - thương mại và Hội chợ sản phẩm OCOP năm 2023: Giới thiệu, kết nối phát triển du lịch

Cập nhật: 05-12-2023 | 09:58:21

Sau 4 ngày diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi, Tuần lễ Văn hóa, ẩm thực, du lịch - thương mại và Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương năm 2023 (tuần lễ) đã khép lại. Thành công của tuần lễ năm nay đó là tạo ra không gian lễ hội vui tươi, thu hút đông đảo người dân và du khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, vui chơi, giải trí, thưởng thức ẩm thực và mua sắm các nông sản tiêu biểu.

Không gian lễ hội sôi nổi

Ngoài đơn vị chủ trì là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), tuần lễ năm nay còn có sự phối hợp của Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nên đã tạo ra sự phong phú, đa dạng trong các gian hàng phục vụ. Cách bố trí các gian hàng năm nay cũng được khách tham quan đánh giá cao bởi sự tiện lợi theo từng khu vực và thoáng hơn những năm trước. Chị Vũ Thị Yến, ở khu phố 5, phường Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, chia sẻ: “Năm nay, các gian hàng được bố trí trong một không gian rộng rãi nên khách cũng thấy thoải mái hơn khi di chuyển tham quan. Gia đình tôi đã thưởng thức một số món ẩm thực ở đây và thấy rất ngon. Còn có những nông sản ngon của địa phương, như: Cam, quýt, bưởi, dưa lưới, ổi… được giới thiệu trong tuần lễ năm nay. Tôi và gia đình không chỉ thưởng thức món ngon, mà còn mua về, hôm sau vẫn quay lại mua tiếp”.


Hàng đêm, lượng khách đến tham gia trải nghiệm tại tuần lễ rất đông

Ngoài điểm nhấn là các gian hàng ẩm thực, trong không gian tuần lễ năm nay còn có gian hàng phục vụ văn hóa đọc của Thư viện tỉnh, gian hàng giới thiệu sản phẩm du lịch của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch thuộc Hiệp hội Du lịch tỉnh; khu vực trưng bày giới thiệu các tác phẩm đạt giải cuộc thi “Sáng tác mẫu sản phẩm quà lưu niệm, quà tặng du lịch tỉnh Bình Dương năm 2023”. Cùng với đó là các gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm công nghiệp, sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu, sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh Bình Dương. Sản phẩm do các đơn vị mang đến tuần lễ đã tạo cho không gian tuần lễ thêm phần sinh động, tạo được sức hút, sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, cũng như góp phần giới thiệu, quảng bá thêm những vẻ đẹp vùng đất, con người Bình Dương đến với người dân và du khách gần xa.

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Giám đốc Sở VHTT&DL, Trưởng Ban tổ chức tuần lễ năm nay, cho biết thông qua việc liên kết, phối hợp giữa các sở, ngành trong quảng bá, giới thiệu sản phẩm tại tuần lễ nhằm hướng đến mục tiêu gắn kết, phát huy tối đa lợi thế các nguồn tài nguyên tiềm năng, bảo tồn phát huy các giá trị bản sắc văn hóa địa phương. Điều này sẽ góp phần phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và bảo đảm sự phát triển bền vững chung của tỉnh.

Kết nối phát triển du lịch

Mặc dù chỉ diễn ra trong 4 ngày, nhưng các sở, ngành, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã giới thiệu, quảng bá được sản phẩm dịch vụ, thúc đẩy liên kết hợp tác, phát triển nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng thị trường đầu tư. Tuần lễ còn là nơi giao lưu ẩm thực, tôn vinh giá trị ẩm thực vùng miền thông qua sự tham gia của các đơn vị, các tỉnh trong khu vực Đông, Tây Nam bộ, như: Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Sóc Trăng, cùng các địa phương trong tỉnh, như: TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên… Mỗi tỉnh, mỗi địa phương, mỗi đơn vị tham gia đều có những sản phẩm, sản vật, món ngon, dịch vụ… mang đến giới thiệu, góp phần tạo ra sự phong phú, mang lại thành công cho tuần lễ năm nay.


Khách du lịch nước ngoài đến tham quan, thưởng thức ẩm thực tại tuần lễ  

Bên cạnh việc mang đến các món ngon đặc sắc, các sản phẩm tiêu biểu giới thiệu đến du khách, các đơn vị còn đặc biệt quan tâm đầu tư hình thức gian hàng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ, các yếu tố thẩm mỹ trong cách bày trí món ăn, trưng bày sản phẩm; đồng thời lồng ghép giới thiệu, quảng bá thông tin, hình ảnh về điểm đến tiêu biểu, các sản phẩm đặc trưng cùng các giá trị đặc sắc của văn hóa địa phương. Từ đó, các gian hàng tạo được ấn tượng mạnh đối với người dân và du khách tham gia tuần lễ.

Những ngày hội vui tươi cũng đã khép lại và được khách tham quan đánh giá tích cực. Theo ông Nguyễn Thanh Phong, tuần lễ năm nay cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra. Đó là quảng bá, xúc tiến sản phẩm nông nghiệp, thương mại và du lịch; bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa địa phương, tôn vinh giá trị văn hóa ẩm thực Việt Nam nói chung và văn hóa ẩm thực Bình Dương nói riêng. Thông qua hoạt động của tuần lễ, ngành du lịch tỉnh nhà cũng đã hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong tỉnh giới thiệu sản phẩm, kết nối thêm khách đến với Bình Dương. Hoạt động này nhằm từng bước xây dựng và phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch của tỉnh, góp phần xây dựng thương hiệu, hình ảnh về vùng đất và con người Bình Dương đến với du khách gần xa.

Với quy mô 90 gian hàng, Tuần lễ Văn hóa, ẩm thực, du lịch - thương mại và Hội chợ sản phẩm OCOP tỉnh Bình Dương năm 2023 đã mang đến cho người dân và du khách hàng trăm món ăn ngon đặc sắc, hấp dẫn. Cùng với các gian hàng ẩm thực, hàng đêm, tuần lễ còn có các chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn chế biến món ăn phục vụ khách tham quan. Theo đánh giá của Ban Tổ chức, các hoạt động này cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu vui chơi, giải trí, mua sắm và thưởng thức văn hóa, ẩm thực của người dân và du khách.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=491
Quay lên trên