Tuần tra lưu động, phát hiện xe “né” chốt

Cập nhật: 22-11-2023 | 08:15:43

Tiếp tục phát huy hiệu quả từ các kế hoạch cao điểm, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an (CA) tỉnh đã tăng cường tuần tra lưu động nhằm phát hiện các xe cố tình né “chốt”.

 

Lực lượng CSGT - Trật tự TP.Thủ Dầu Một kiểm tra xe đầu kéo  

 Sáng 21-11, Tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) Đội CSGT - Trật tự CA TP.Thủ Dầu Một phát hiện xe đầu kéo 51D.073… chạy vào giờ cấm và yêu cầu dừng xe xử lý thì tài xế “xin chỉ” lập biên bản vi phạm, không tước giấy phép lái xe (GPLX) có thời hạn, nhưng bị lực lượng kiểm tra kiên quết xử phạt.

Thượng úy Nguyễn Bảo Tiến, Tổ trưởng tổ tuần tra, cho biết theo quy định, xe chạy vào giờ cấm bị phạt 2,5 triệu đồng và tước GPLX 2 tháng. Hiện nay, các cảng đang “siết mạnh” việc kiểm tra GPLX của tài xế xe container, nếu tài xế không có GPLX sẽ không được vào cảng chở hàng vì tiềm ẩn các nguy cơ mất an toàn giao thông trong cảng. “Việc lực lượng CSGT tăng cường TTKS phát hiện các vi phạm, song song đó các cảng đồng loạt siết chặt việc kiểm tra GPLX của tài xế khi vào chở hàng cũng nâng cao ý thức của tài xế và phòng ngừa tai nạn”, Thượng úy Nguyễn Bảo Tiến nhấn mạnh.

Từ ngày 15-10 đến 14-11, Đội CSGT - Trật tự CA TP.Thủ Dầu Một đã tổ chức TTKS 102 ca với 718 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia, qua đó đã lập biên bản 1.228 trường hợp vi phạm, tạm giữ 715 phương tiện, 727 giấy tờ các loại; xử phạt 667 trường hợp với số tiền gần 2,3 tỷ đồng, tước 249 GPLX, 9 phù hiệu. Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết thực hiện các kế hoạch chuyên đề, cao điểm nhằm bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo Phòng CSGT và lực lượng CSGT toàn tỉnh tập trung xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và các lỗi thường gây ra tai nạn giao thông như vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, tải trọng, đi sai làn đường, phần đường…

Qua nắm tình hình, khi lực lượng CSGT lập chốt kiểm tra cố định, một số tài xế đã “né” bằng cách chạy đường khác. Vì vậy, lực lượng CSGT đã đổi “chiến thuật” bằng cách tuần tra lưu động và đột xuất trên toàn tuyến. Mục đích của tuần tra lưu động là chủ động kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, không bỏ sót vi phạm; tài xế cũng không thể tránh né mãi được.

Theo đánh giá từ lực lượng chức năng, việc triển khai liên tiếp các kế hoạch và phạt nghiêm các vi phạm nên tài xế đã có nhiều chuyển biến tích cực về ý thức khi điều khiển phương tiện, các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng cơ bản được kiểm soát. “Hiện nay đang vào mùa cao điểm chuẩn bị tết nên việc vận chuyển hàng hóa sẽ tăng. Vì vậy, lực lượng CSGT sẽ phối hợp cùng Thanh tra giao thông, Cảnh sát cơ động và các lực lượng khác tiếp tục tuần tra lưu động nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần ổn định trật tự an toàn giao thông trên địa bàn”, Thượng tá Nguyễn Thị Thanh Nga, Phó trưởng phòng CSGT CA tỉnh, cho biết.

 Từ ngày 15-10 đến 14-11, Phòng CSGT CA tỉnh đã tổ chức 320 ca TTKS với 2.681 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua đó, phát hiện và lập biên bản 3.230 trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt hơn 6,4 tỷ đồng, tước GPLX 799 trường hợp. Ngoài ra, lực lượng CSGT tỉnh cũng tổ chức 5 buổi tuyên truyền trực tiếp cho hơn 5.000 học sinh, đoàn viên, công nhân và 200 người trong Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông tỉnh; tuyên truyền trực tiếp cho hơn 2.200 lượt người dân đến thực hiện thủ tục xử phạt và các thủ tục nộp phạt trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

 QUỲNH ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên