Tuần tra xuyên đêm ở một “điểm nóng”

Cập nhật: 03-03-2023 | 08:45:29

 Không quản ngại nắng mưa, ngày hay đêm, nhận được thông tin trên địa bàn xảy ra vụ việc liên quan đến an ninh trật tự (ANTT), ngay lập tức lực lượng bảo vệ dân phố trong khu dân cư (KDC) Việt Sing (TP. Thuận An) phối hợp lên đường đến hiện trường. Sự chủ động của lực lượng bảo vệ ANTT cơ sở ở đây đã góp phần giữ bình yên cho KDC Việt Sing, nơi từng được coi là “điểm nóng” về ANTT.

 Lực lượng bảo vệ dân phố khu phố 4, phường An Phú phối hợp với CA phường tuần tra vũ trang trong KDC Việt Sing và xử lý các trường hợp vi phạm

 Nắm chắc tình hình, địa bàn

KDC Việt Sing được biết đến là nơi sầm uất thuộc diện bậc nhất của TP.Thuận An với diện tích trên 193ha, tọa lạc trên 3 địa bàn gồm: Phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa. Đây là nơi tập trung nhiều khu nhà trọ, nhiều cơ sở dịch vụ. Với sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội, KDC Việt Sing tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ANTT. Nhằm làm tốt công tác trị an tại đây, thời gian qua chính quyền địa phương chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng bảo vệ cơ sở, vì vậy khoảng 4 năm qua, lực lượng bảo vệ khu phố trong KDC Việt Sing được kiện toàn, bảo đảm về “chất và lượng”, đáp ứng nhu cầu công việc, đặc biệt là từng bước chuyển hóa một địa bàn trọng điểm về ANTT.

Để ghi nhận công việc của các anh, P.V báo Bình Dương đã theo chân một tổ tuần tra đêm trong KDC Việt Sing. Khoảng 0 giờ P.V có mặt tại Văn phòng khu phố 4, phường An Phú. Lúc này, ông Trần Thiện Thuận, Tổ trưởng Tổ bảo vệ dân phố khu phố 4 đã chuẩn bị sẵn sàng cho buổi tuần tra đêm. Ông Thuận cho biết trong gần 4 năm trở lại đây, tình hình ANTT trong KDC Việt Sing bảo đảm, ổn định. Từng tham gia lực lượng bảo vệ dân phố 15 năm nay tại địa phương, ông Thuận “thuộc lòng” từng tuyến đường, ngõ hẻm, đặc điểm từng khu trọ trên địa bàn KDC Việt Sing, thuộc địa phận khu phố 4, phường An Phú.

Lực lượng bảo vệ dân phố khu phố 4 có 9 thành viên. Nhiệm vụ của các anh là nắm tình hình địa bàn, phối hợp tuần tra trật tự giao thông; phân công trực 24/24 tại văn phòng khu phố để tiếp dân; phối hợp cùng lực lượng dân quân khu phố tuần tra trên địa bàn; tham gia điều tiết giao thông trên nhiều tuyến đường trong KDC Việt Sing.

Rạng sáng ngày 2-3, P.V tháp tùng tổ tuần tra đêm trên đường D5, KDC Việt Sing, khu phố 4, phường An Phú. Tổ tuần tra do Trung úy Nguyễn Phi Hùng, Công an (CA) phường An Phú phụ trách khu phố 4 làm tổ trưởng. Khi tổ công tác đang lưu thông trên đường thì phát hiện một thanh niên xăm trổ, điều khiển xe máy không gắn biển số, không đội mũ bảo hiểm và liên tục nẹt pô nên liền đuổi theo yêu cầu dừng xe để xử lý. Ông Trần Thiện Thuận cho biết sau đợt ra quân chuyển hóa (2019-2020), trên địa bàn KDC Việt Sing vắng dần hình ảnh những thanh niên xăm trổ thường “đi bão” về đêm.

Trước đó, cũng qua công tác tuần tra, lực lượng bảo vệ dân phố phát hiện trên đường D15, KDC Việt Sing 6 thanh niên dùng hung khí đánh nhau. Ngay lập tức tổ công tác phối hợp cùng cảnh sát khu vực ngăn chặn, bắt giữ các đối tượng liên quan xử lý theo quy định. Cũng nhờ chủ động nắm tình hình nên khi lực lượng bảo vệ dân phố khu phố 4 phối hợp dân quân và cảnh sát khu vực tiến hành kiểm tra 1 căn hộ ở khu nhà ở xã hội thuộc KDC Việt Sing thì phát hiện 10 thanh niên sử dụng trái phép chất ma túy. Bị đột kích bất ngờ, 3 thanh niên trong nhóm này đã nhảy lầu để bỏ trốn và bị thương tích.

Bình yên đã trở lại

Chia tay tổ tuần tra vũ trang của CA phường An Phú, P.V “nhập đoàn” cùng tổ tuần tra do Thiếu úy Võ Hoàng Ân, CA phường Thuận Giao làm tổ trưởng, chỉ đạo tuần tra khắp địa bàn KDC Việt Sing, thuộc địa phận khu phố Hòa Lân 2, phường Thuận Giao. Thiếu úy Võ Hoàng Ân cho biết trên địa bàn khu phố Hòa Lân 2 có 150 hộ dân nằm trong KDC Việt Sing. Để nắm chắc thông tin về tình hình ANTT, lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Hòa Lân 2 phối hợp với CA phường thường xuyên tuần tra trên đường và kiểm tra hành chính các khu trọ nghi vấn có đối tượng khả nghi tá túc. Nhờ làm thường xuyên công tác này mà tình hình ANTT trên địa bàn khu phố Hòa Lân 2 nói chung, KDC Việt Sing nói riêng được bảo đảm, ổn định.

Như đã đề cập, KDC Việt Sing thuộc địa phận phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa là nơi tập trung nhiều cơ sở karaoke, cơ sở massage, dịch vụ cầm đồ, nhà hàng, quán ăn và dịch vụ giải trí… Trước năm 2020 tại đây nổi lên nhiều băng nhóm tội phạm như: Tý Ty, Minh trọc, Quỳnh trọc, Hương An Giang, Hùng Công Tử… Để tranh giành địa bàn làm ăn, một số băng nhóm đã gây nên một số vụ việc ảnh hưởng đến tình hình ANTT trong KDC Việt Sing. Song song đó tại nhiều bãi đất trống trong KDC Việt Sing xuất hiện quán nhậu hoạt động về đêm đã gây mất ANTT trên địa bàn, khiến người dân bất an. Để KDC Việt Sing được bảo đảm ANTT, Ban Giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ phối hợp CA TP.Thuận An triển khai chuyển hóa địa bàn. Sau đợt chuyển hóa, tình hình ANTT trong KDC Việt Sing có sự chuyển biến tích cực. Hàng trăm đối tượng phạm pháp bị bắt giữ, xử lý; nhiều băng nhóm tội phạm tan rã hoặc chuyển đi nơi khác hoạt động.

Trở lại KDC Việt Sing trong những ngày đầu tháng 3, P.V nghe nhiều người dân vui mừng nói đến sự chuyển biến tích cực về ANTT tại đây. Người dân cũng biểu dương tinh thần trách nhiệm của lực lượng chức năng phường An Phú, Thuận Giao và Bình Hòa; khen ngợi sự tận tụy trong công việc của lực lượng bảo vệ dân phố.

Trao đổi với P.V, ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết để ANTT trên bàn KDC Việt Sing nói riêng, các khu phố còn lại nói chung bảo đảm, thời gian qua phường An Phú tiếp tục hỗ trợ kinh phí cho lực lượng bảo vệ khu phố yên tâm công tác. Song song đó, chính quyền phường An Phú thường xuyên cử lực lượng bảo vệ dân phố đi học bồi dưỡng nghiệp vụ để góp phần hỗ trợ cho CA phường giữ vững ANTT. Trong khi đó Đại úy Trần Văn Thông, Trưởng CA phường Thuận Giao, cho biết trong 4 năm trở lại đây, lực lượng bảo vệ dân phố khu phố Hòa Lân 2 luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm trong công việc. Nhiều nguồn tin liên quan đến các vụ việc xảy ra trên địa bàn ảnh hưởng đến ANTT được lực lượng bảo vệ dân phố cung cấp giúp CA nhanh chóng khám phá nhiều vụ án phức tạp.

Lực lượng cơ sở hỗ trợ tích cực công tác giữ gìn ANTT

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 138 tỉnh, thời gian qua, được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp và hướng dẫn về nghiệp vụ, kiến thức pháp luật, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, tổ nhân dân tự quản trên địa bàn tỉnh từng bước được kiện toàn về tổ chức, chất lượng, từ đó hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao. Các lực lượng đã làm tốt công tác nắm tình hình về ANTT, chủ động phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương có các kế hoạch, chủ trương kịp thời về công tác bảo đảm ANTT.

Trong năm 2022, các lực lượng nòng cốt, các mô hình trong PCTP đã tích cực phối hợp cùng CA xã, phường thị trấn tổ chức tuần tra được gần 5.000 cuộc với khoảng 240.000 lượt người tham gia. Qua đó đã tiếp nhận 3.457 tin các loại, trong đó có 2.232 tin có giá trị, giúp xử lý 1.744 vụ việc, bắt giữ 2.728 đối tượng liên quan đến trật tự an toàn xã hội; tham gia hòa giải thành 511 vụ/567 vụ; phối hợp vận động được 66 đối tượng truy nã ra đầu thú; gọi hỏi, răn đe 5.279 đối tượng thuộc diện quản lý pháp luật tại địa phương…

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên