Tưng bừng hội trại tòng quân

Cập nhật: 10-09-2012 | 00:00:00

Sáng qua (9-9), TP.TDM, TX.Thuận An và huyện Tân Uyên đã đồng loạt tổ chức hội trại tòng quân đợt 2-2012. Hội trại được tổ chức vui tươi, chu đáo, ý nghĩa đã cổ vũ tinh thần cho thanh niên (TN) trúng tuyển (TNTT) hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Thành phố Thủ Dầu Một: Vui tươi, ý nghĩa    

Đến hẹn lại lên, những lớp TN lại hăng hái lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Thế nhưng trong không khí của những ngày tuyển quân, trong lòng mỗi người đều có cảm xúc lâng lâng khó tả. Người thì nôn nao chờ đến ngày lên đường; người thì bịn rịn khi phải chia tay... Tuy nhiên, tất cả mọi người đều có chung một niềm vui là đã làm được một việc có ý nghĩa, xứng đáng là thế hệ TN của TP.TDM anh hùng.               Hội trại tòng quân vui tươi, ý nghĩa đã cổ vũ tinh thần cho TNTT hăng hái lên đường làm nhiệm vụ

Hòa trong không khí vui tươi đó, trên các tuyến đường của TP.TDM rực rỡ cờ hoa, băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ vũ tinh thần cho TNTT lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS). Đặc biệt, ngay từ sáng sớm, tại Ban Chỉ huy Quân sự TP.TDM, lãnh đạo tỉnh, TP.TDM, cùng các ban ngành, đoàn thể đã có mặt để đón TNTT được giao về từ các xã, phường. Với nghi thức đón trang trọng đã khiến cho những TNTT cảm thấy phấn khởi, tự hào và cảm giác bồi hồi. Bạn Nguyễn Minh Quấn, TNTT phường Phú Lợi chia sẻ: Được mọi người quan tâm tôi cảm thấy vui và ấm áp lắm. Với sức trẻ, lòng nhiệt huyết, tôi đã sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Khi vào quân đội, tôi sẽ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Đúng 14 giờ, Hội trại Tòng quân của TP.TDM chính thức khai mạc với 362 TNTT và đoàn viên thanh niên đã có mặt đông đủ. Với khí thế rộn ràng, hội trại đã cổ vũ tinh thần cho TNTT yên tâm lên đường làm nhiệm vụ. Anh Nguyễn Tấn Đạt, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết: Hội trại năm nay được chuẩn bị chu đáo hơn cả về cơ sở vật chất, nội dung hoạt động. Các trại được dựng rất độc đáo và đẹp mắt, đầu tư kỹ lưỡng, nhiều chương trình sinh hoạt, văn nghệ vui tươi đã góp phần cổ vũ cho các TNTT lên đường nhập ngũ. Hy vọng các bạn sẽ hoàn thành nhiệm vụ của mình nơi quân ngũ, chấp hành tốt nội quy, rèn luyện tốt...”.

Với các hoạt động sôi nổi của hội trại như: lễ đón tân binh, hội thi dân vũ quốc tế - múa hát cộng đồng, trình diễn thời trang sáng tạo, chúc mừng sinh nhật cho TNTT sinh trong tháng 9, chương trình văn nghệ hát về biển đảo quê em... giúp cho TNTT làm quen với môi trường tập thể, chuẩn bị tốt tư tưởng, an tâm học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bạn Nguyễn Minh Nhã, TNTT phường Chánh Nghĩa cho biết: “Hội trại tòng quân được tổ chức sôi nổi, ý nghĩa khiến những TNTT như tôi cảm thấy ấm lòng. Tôi tự hứa với lòng sẽ đem hết sức mình để phục vụ Tổ quốc”.

Đại tá Võ Hùng Chiến, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.TDM cho biết: Theo chỉ tiêu giao, đợt 2-2012, trên địa bàn TP.TDM có 315 TNTT NVQS sẽ lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc. Thực hiện chủ trương ưu tiên gọi nhập ngũ những TN tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học... và công dân đã là đảng viên, đối tượng Đảng để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội trong tình hình hiện nay. Vì vậy năm nay, chất lượng của TNTT được nâng lên rõ rệt. Trong tổng số 362 TNTT có 17 tốt nghiệp đại học, 16 tốt nghiệp cao đẳng, 29 tốt nghiệp trung cấp; và 16 đảng viên. Đây là năm thứ 2 thực hiện công tác tuyển chọn TNTT được giao “tròn khâu” cho UBND các xã, phường. Do đó, Hội đồng NVQS ở cơ sở đã phát huy vị trí, vai trò của mình tạo sự phấn khởi trong nhân dân. Đồng thời tạo thuận lợi cho địa phương chủ động được nguồn bởi sâu sát được từng TN, gia đình nên đánh giá đúng con người.

Với tinh thần hăng hái, đoàn kết, vui tươi... hội trại đã tạo dấu ấn khó quên cho TNTT. Đây chính là động lực, cổ vũ tinh thần để TNTT hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thiêng liêng của một công dân.

Đại tá HÀ QUANG LĨNH, Phó Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Chất lượng TNTT tăng lên rõ rệt

Trong tổng số 975 TNTT nhập ngũ đợt 2-2012 có 175 TN có trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp (đạt 18,4%, tăng 16,71% so với cùng kỳ năm 2011); 41 đảng viên (đạt 4,82%, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2011); sức khỏe loại 1, 2 chiếm 56%.

Huyện Tân Uyên: Vì biên cương Tổ quốc

Sáng 9-9, huyện Tân Uyên đã tổ chức khai mạc hội trại tòng quân năm 2012 với chủ đề “Vì biên cương Tổ quốc”. Trong không khí phấn khởi của ngày hội, màu cờ Tổ quốc đỏ thắm tung bay trong gió càng thêm nung nấu tinh thần quyết thắng chuẩn bị lên đường làm nghĩa vụ thiêng liêng của thanh niên (TN).

Với 23 cổng trại của các đơn vị sáng ngời những cái tên của các anh hùng liệt sĩ như Võ Thị Sáu, Trần Văn Ơn, Huỳnh Văn Nghệ, Trần Công An, Đặng Thùy Trâm, Nguyễn Bình, Nguyễn Quốc Phú, Võ Thành Long, Phan Đình Giót, Đoàn Thị Liên... cùng những chiến công oanh liệt ghi mãi trên trang sử vàng được trang trí hình ảnh trân trọng.   Đơn vị xã Thạnh Hội lấy tên Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Trần Công An đặt tên cổng trại với mô hình chiến thắng tháp canh cầu Bà Kiên

TN Trần Huỳnh Truyền, đảng viên trẻ ở xã Thường Tân chia sẻ: “Là một đảng viên trẻ, tôi nhận thấy bản thân cần phải cống hiến cho đất nước. Tôi tình nguyện đăng ký nghĩa vụ quân sự để được vào môi trường quân đội rèn luyện và nỗ lực phấn đấu học tập, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”. Ông Nguyễn Chí Cường, cha của một TN nhập ngũ ở thị trấn Uyên Hưng nói, con tôi lên đường bảo vệ Tổ quốc là trách nhiệm và vinh dự gia đình. Tôi mong các đơn vị sẽ luôn sát cánh với TN nhập ngũ, cùng chia sẻ để giáo dục, rèn luyện TN trở thành những quân nhân ưu tú, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Ông Nguyễn Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Khánh Bình cho biết: Công tác tuyển quân được địa phương đặt lên vị trí hàng đầu, thực hiện tốt công tác tạo nguồn, “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu hoàn cảnh, tâm tư nguyện vọng của TN, chăm lo gia đình khó khăn có TN nhập ngũ, đẩy mạnh tuyên truyền. Đợt giao quân lần này xã có 17 TN nhập ngũ. Trước ngày hội trại, UBND xã đã cùng các đoàn thể, khu phố đi đến từng hộ gia đình thăm hỏi, động viên và tổ chức họp mặt gia đình và TN. 5 giờ sáng, các thành viên trong Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã đã đến từng nhà đón các TN đến tập trung tại UBND xã và di chuyển đến hội trại đúng 6 giờ 30 phút để khai mạc hội trại”.

Hội trại tòng quân năm 2012 của huyện Tân Uyên có 23 tiểu trại, các hoạt động được tổ chức như cắm hoa theo chủ đề “Đồng đội”, trò chơi vận động, thi tìm hiểu kiến thức “Người lính với biên cương hải đảo”, lễ tuyên dương 11 đảng viên trẻ và 7 TN tình nguyện đăng ký phục vụ lâu dài trong quân đội, hội thi các nhóm dân vũ “Bước nhảy xanh”... Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Bí thư Huyện đoàn cho biết: Điểm mới năm nay là các tiểu trại lấy tên các anh hùng, liệt sĩ để đặt tên cổng trại, đặc biệt khuyến khích lấy tên các anh hùng, liệt sĩ của huyện nhà. Qua đó, tuyên truyền truyền thống lịch sử của địa phương, là niềm vinh dự, sự tự hào của TN và người dân Tân Uyên về vùng đất giàu truyền thống cách mạng, đồng thời khơi dậy tinh thần xung kích bảo vệ Tổ quốc, tiếp bước truyền thống cha anh của TN chuẩn bị lên đường nhập ngũ. 

Thượng tá Nguyễn Hữu Trí, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Huyện Tân Uyên có 275 TN lên đường nhập ngũ. Với quyết tâm đạt được chỉ tiêu số lượng và cả về chất lượng, hoàn thành công tác tuyển quân năm 2012, Ban Chỉ huy Quân sự phải chặt chẽ quy trình từ cơ sở đến huyện. Công tác tuyển chọn TN nhập ngũ được giao “tròn khâu” cho UBND các xã, thị trấn nên gặp rất nhiều thuận lợi và thực hiện tốt trong việc tạo nguồn, gọi đảng viên nhập ngũ, chất lượng của TN nhập ngũ ngày càng được nâng lên. Cụ thể, năm nay có 11 đảng viên, đạt 4%, 100% là đoàn viên; trình độ cao đẳng, đại học đạt hơn 12%, THPT đạt hơn 44%”.

Thị xã Thuận An: Tự hào tuổi trẻ Thuận An

Từ sáng sớm hôm qua (9-9), Khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa, TX.Thuận An đã trở nên náo nhiệt lạ thường, 457 màu áo xanh thanh niên (TN) tình nguyện đã hòa quyện cùng 259 TNTT lên đường nhập ngũ để cùng vui chơi những trò chơi bổ ích, tìm hiểu truyền thống cách mạng anh hùng Thuận An, động viên nhau sẵn sàng khí thế lên đường nhập ngũ.    Lãnh đạo TX.Thuận An động viên, chúc mừng TNTT yên tâm lên đường nhập ngũ

Rất, rất nhiều TN trước lúc lên đường nhập ngũ đã tìm hiểu về truyền thống oai hùng của Khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa khi tham gia hội trại tòng quân 2012 chủ đề “Tự hào tuổi trẻ Thuận An”. Nhiều bạn trẻ đã dâng hương tại đền thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh, tìm hiểu các hiện vật được trưng bày tại khu. Các bạn đã hồ hởi về truyền thống anh hùng cách mạng của quê hương mình. Em Võ Văn Minh, ngụ ấp An Mỹ, xã An Sơn, TN tình nguyện nhập ngũ tâm sự: “Bản thân em mới vào Đảng được hơn 5 tháng. Em hiểu và tự hào về truyền thống quê hương mình. Hôm nay được tham dự hội trại tại Khu di tích Chiến khu Thuận An Hòa càng giúp cho tụi em hiểu hơn về truyền thống oai hùng của cha anh, tạo khí thế sẵn sàng trước lúc lên đường nhập ngũ”.

Anh Ngô Tiến Đạt, Phó Bí thư Thị đoàn, Trại trưởng Ban chỉ huy hội trại cho biết, tại hội trại, Thị đoàn Thuận An đã kết hợp với các đơn vị thành viên tổ chức cho TNTT tìm hiểu về tình hình biển Đông, tham gia các trò chơi cùng nhau xung trận, vượt qua thử thách, chiến thắng mục tiêu, phút thư giãn của lính, công phá mục tiêu. Đặc biệt là chương trình giao lưu văn nghệ “Khi Tổ quốc cần” đã tạo điều kiện cho TNTT xác định nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc. Thông qua các chương trình của hội trại đã tạo khí thế vui tươi, phấn khởi, đoàn kết giữa TNTT với nhau, qua đó giúp TN vững tin, khí thế hơn trước lúc lên đường nhập ngũ. Ngoài ra, hội trại còn có ý nghĩa giúp cho các em thấy được hậu phương vững chắc ở quê nhà để an tâm phục vụ trong quân ngũ.

Chị Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, Trưởng ban tổ chức hội trại phát biểu với TNTT: “Sinh thời, Bác Hồ đã dạy “Các vua Hùng có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”. Thấm nhuần lời dạy đó, lớp lớp TN Thuận An đã lên đường làm nhiệm vụ của tuổi trẻ đối với đất nước và lập nên những kỳ tích vẻ vang. Tiếp nối truyền thống anh hùng cách mạng, tuổi trẻ Thuận An sẵn sàng lên đường làm nghĩa vụ quân sự theo lời dạy của Bác “Đâu cần thanh niên có. Việc gì khó có thanh niên”. Do vậy, hội trại lần này nhằm giáo dục lòng yêu nước và động viên, cổ vũ tinh thần cho TN trúng tuyển trước lúc lên đường làm nhiệm vụ thiêng liêng của Tổ quốc. Qua các hoạt động tại hội trại đã giúp cho TNTT làm quen với môi trường sinh hoạt tập thể và quân đội”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại 10 tiểu trại và trại chỉ huy đã gắn tên các anh hùng dân tộc, đặc biệt là các anh hùng trên vùng đất Chiến khu Thuận An Hòa như: Hồ Văn Mên, Lê Thị Trung... đã nhắc nhở cho TN Thuận An luôn nêu cao tinh thần cách mạng oai hùng. Ông Nguyễn Văn Hòa, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường Bình Hòa cho biết, đợt này phường giao 31 TNTT, trong đó có 17 TN tình nguyện. Ngoài việc thành lập các đoàn động viên, khích lệ tinh thần các gia đình có con em lên đường nhập ngũ, địa phương cũng tặng quà cho mỗi em. Hội trại lần này thật sự khích lệ tinh thần các em trước lúc lên đường, tạo niềm tin cho TN hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng của mình”.

Bà Cao Thị Quyên, một gia đình có TNTT tiêu biểu ở phường Lái Thiêu cho biết, gia đình bà có 2 con là Vương Cao Quan Tỷ và Vương Cao Điền Phi đều tham gia nghĩa vụ quân sự (NVQS). Năm 2010, con trai đầu của tôi là Quan Tỷ được gia đình vận động đã lên đường làm NVQS. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ trở về, cháu tiếp tục học và thi đậu trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM vừa rồi. Trong đợt này, cháu Điền Phi tiếp tục được gia đình vận động xung phong tham gia NVQS khi cháu vừa học xong lớp 12. Tôi nghĩ môi trường quân đội sẽ giúp cho các cháu trưởng thành hơn. Thông qua đây, tôi cũng mong rằng, các bạn TN chúng ta cần phải có lòng nhiệt huyết, tinh thần xung kích của tuổi trẻ, không ngại khó, ngại khổ, sẵn sàng vượt lên phía trước và luôn luôn tỏa sáng. Đó mới là TN.

Lời tâm sự của người mẹ có con tình nguyện tham gia NVQS đã làm vững lòng hàng trăm TN ngồi dự tại hội trại. Riêng tôi thì cảm tưởng đến bài thơ “Thưa mẹ con đi” của Nguyễn Khoa Điềm: “...Mẹ ơi lòng con đó. Bao năm vẫn trở về. Để thưa mẹ con đi. Trước chặng đường mới mẻ. Bởi vì con hiểu mẹ. Lại sẵn sàng tiễn con...”.

Đại tá Võ Đức Thành, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:

Chủ đề tuyên truyền điểm nhấn năm nay qua các hội trại tòng quân tại TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, huyện Tân Uyên là giúp cho TN trúng tuyển và gia đình TN trúng tuyển hiểu rõ hơn về tình hình biển Đông. Mục đích thứ nhất là giúp TNTT hiểu rõ và đúng tình hình về biển Đông để TN mở rộng tầm nhìn hiểu biết về đất nước, con người Việt Nam, về biển đảo, quê hương, về chủ quyền 2 quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Đây là 2 quần đảo thuộc chủ quyền của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Thứ hai là giúp TNTT và gia đình TNTT hiểu rõ hơn các chủ trương, chính sách lớn của Đảng, Nhà nước ta đã, đang giải quyết về biển Đông đều thông qua hòa bình, hợp tác.

 T.THẢO - N.NHƯ - K.VÂN - H.VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1580
Quay lên trên