Từng bước chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Cập nhật: 12-04-2016 | 15:18:43

(BDO) Sáng 12 – 4, tại Bình Dương, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia phối hợp với Cục Chăn nuôi tổ chức diễn đàn “Giải pháp quản lý chất cấm và chống lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi góp phần đảm bảo an toàn thực phẩm ở các tỉnh phía Nam”.


Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu khai mạc tại diễn đàn.

 


Các đại biểu tham gia thử nghiệm mẫu test nhanh giúp phát hiện những trường hợp sử dụng chất cấm.  

Tới dự diễn đàn có ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cùng đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Bộ Y tế, Trung tâm Khuyến nông, Chi cục thú y các tỉnh, thành, các doanh nghiệp, chủ trang trại chăn nuôi, giết mổ gia súc, gia cầm và nông dân 7 tỉnh thành khu vực phía Nam.

Theo Cục Chăn nuôi, trong năm 2015 và hai tháng đầu năm 2016, qua kiểm tra có 58/1.893 cơ sở có vi phạm chất cấm (chiếm 3,1%). Tỷ lệ các mẫu dương tính với chất cấm trong chăn nuôi, lạm dụng kháng sinh ở gia súc, gia cầm đã giảm song còn diễn biến phức tạp.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến thiết thực với mong muốn các bộ, ngành chức năng cần vào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa để thời gian tới sẽ ngăn chặn, đẩy lùi được vấn nạn này.

Theo ông Nguyễn Văn Việt, Chánh Thanh tra Bộ NN & PTNT, trong năm 2016 bộ quyết tâm chấm dứt việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Theo đó, việc huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc đấu tranh với chất cấm, phối hợp chặc chẽ giữa các bộ, ngành, địa phương là rất cần thiết. Đối với công tác tuyên truyền cần phải triển khai một cách phổ biến, có trọng tâm, trọng điểm, có thông điệp rõ ràng. Công tác thanh kiểm tra cần được triển khai bằng hình thức kiểm tra đột xuất để tập trung nguồn lực thanh tra, kiểm tra hiệu quả. Ngoài ra, phải tiến hành mạnh mẽ các biện pháp kết nối và sản xuất theo chuỗi nhằm giúp các hộ nuôi kết nối với các cơ sở chế biến để đưa sản phẩm sạch tới người tiêu dùng.

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Trần Thanh Liêm cho rằng, diễn đàn được tổ chức đúng vào đợt cao điểm Bộ NN&PTNT triển khai kế hoạch kiểm soát chất lượng vật tư và an toàn nông sản sẽ góp phần cung cấp thông tin, kiến thức về chất cấm và kháng sinh cho người chăn nuôi, người tiêu dùng. Qu đó, nhằm xây dựng một nền nông nghiệp sạch, an toàn hội nhập kinh tế quốc tế.

Quỳnh Nhiên

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên