Từng bước hoàn thiện “ví giấy tờ điện tử” phục vụ chuyển đổi số

Cập nhật: 26-07-2023 | 08:39:25

Một trong những nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của Đề án 06 là tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) mức 2 trên ứng dụng “VNeID”. Ứng dụng này còn được xem là “ví giấy tờ điện tử” để thay thế một số loại giấy tờ truyền thống, thúc đẩy chuyển đổi số. Hiện Công an tỉnh và Đoàn Thanh niên các địa phương đang khẩn trương thực hiện nhiệm vụ này.

Công tác thu nhận hồ sơ ĐDĐT trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một đang diễn ra rất khẩn trương cho kịp tiến độ

Tài khoản ĐDĐT tích hợp nhiều tiện ích

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết ngày 15-3, Công an tỉnh cùng Tỉnh đoàn đã phối hợp, triển khai kế hoạch phát huy vai trò xung kích của Đoàn Thanh niên các cấp trong tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn tỉnh.

Với sự phối hợp tích cực, nhiệt tình và hiệu quả của Đoàn Thanh niên cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu của lực lượng công an, từ ngày 15-3 đến 30-6, đã tập trung hướng dẫn người dân kích hoạt thành công 548.872 tài khoản ĐDĐT. Song song đó, qua công tác tuyên truyền, người dân đã hiểu lợi ích của việc sử dụng ứng dụng “VNeID” trong các giao dịch… Những kết quả này đã được Tổ công tác Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” (gọi tắt là Đề án 06) ghi nhận và đánh giá cao.

UBND tỉnh hiện đang phối hợp với Bộ Công an thực hiện thí điểm việc sử dụng giấy phép lái xe tích hợp trên tài khoản ĐDĐT tại Bình Dương theo Nghị quyết số 50 ngày 8-4-2023 của Chính phủ và đang nghiên cứu, triển khai “43 mô hình điểm” ứng dụng những tiện ích được phát triển từ nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, căn cước công dân và ĐDĐT trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai thành công các nhiệm vụ trên, điều kiện tiên quyết, cốt lõi là người dân phải có tài khoản ĐDĐT mức 2. Do đó, cần có sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đòi hỏi lực lượng công an và Đoàn Thanh niên toàn tỉnh phải cố gắng, nỗ lực phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo để mang lại hiệu quả cao nhất, góp phần chuyển đổi số quốc gia nói chung và chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Tổ công tác Đề án 06 tỉnh, tỷ lệ kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn tỉnh vẫn còn thấp, chỉ đạt tỷ lệ 59% so với chỉ tiêu của Trung ương giao (721.000/1.225.365 tài khoản). Tốc độ kích hoạt hiện tại chậm so với một số địa phương khác trên toàn quốc. Do đó, Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức thực hiện cao điểm 40 ngày đêm (từ ngày 22-7 đến 31-8) nhằm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2 trên toàn địa bàn tỉnh với chỉ tiêu kích hoạt thành công là 532.205 tài khoản ĐDĐT mức 2.

Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết thực hiện kế hoạch lần này, Tỉnh đoàn quán triệt và chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tăng cường tuyên truyền về tiện ích của ứng dụng “VNeID” để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc cài đặt ứng dụng; bảo đảm 100% cán bộ, đoàn viên, hội viên, sinh viên đang quản lý được cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2. Tiếp tục phát huy tối đa hiệu quả hoạt động của các đội hình tình nguyện, nhất là 585 Tổ thanh niên tình nguyện tham gia chuyển đổi số cộng đồng. Huy động các lực lượng, đội, nhóm thanh niên tình nguyện gắn với chiến dịch tình nguyện mùa hè để đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền hướng dẫn, hỗ trợ người dân, hộ gia đình kích hoạt thành công tài khoản ĐDĐT mức 2…

Ngày đêm thực hiện

Nhận thức được tầm quan trọng của Đề án 06, các địa phương đã có sự quan tâm đúng lúc, kịp thời nhằm đẩy mạnh tiến độ thu nhận hồ sơ ĐDĐT mức 2 cho người dân. Cụ thể như tại TP.Thủ Dầu Một, trong 2 ngày cuối tuần qua, lực lượng chức năng thành phố đã tăng cường triển khai công tác tích hợp và kích hoạt trên 22.000 trường hợp, nâng tổng số tài khoản ĐDĐT mức độ 2 đã kích hoạt lên gần 87.000. Với sự huy động của cả hệ thống chính trị, lực lượng Công an thành phố và 14 phường đã tăng cường triển khai thực hiện Đề án 06, tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để gấp rút hoàn thành nhiệm vụ chỉ tiêu đề ra.

Trong khi đó, qua trao đổi với P.V, Thượng tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TP.Tân Uyên, cho biết: “Với quyết tâm thực hiện kích hoạt tài khoản ĐDĐT trên địa bàn TP.Tân Uyên, đến ngày 20-7, Công an TP.Tân Uyên đã thu nhận 169.685/200.596, đạt tỷ lệ 84,6%. Dự kiến đến giữa tháng 8-2023, TP.Tân Uyên sẽ hoàn thành chỉ tiêu được giao (thời gian cam kết là ngày 30-8)”.

Qua ghi nhận của P.V, những ngày qua lực lượng công an ở các phường trọng điểm rất khẩn trương thực hiện các khâu thực hiện kích hoạt tài khoản ĐDĐT cho người dân. Cụ thể như phường Tân Hiệp (TP.Tân Uyên), địa bàn có số lượng dân cư đông, nhờ có cách làm hay, sáng tạo nên tỷ lệ kích hoạt tài khoản ĐDĐT đứng ở mức cao. Trung tá Nguyễn Quốc Hùng, Trưởng Công an phường Tân Hiệp, TP.Tân Uyên, cho biết để thu nhận hồ sơ, Công an phường có 2 tổ máy (trong đó có 1 tổ máy của Công an TP.Tân Uyên hỗ trợ) được bố trí cố định tại trụ sở Công an phường 1 tổ; tổ máy còn lại sẽ tổ chức lưu động đến từng khu phố, các công ty, doanh nghiệp có số lượng từ 100 công nhân trở lên để thu nhận hồ sơ ĐDĐT mức 2 ở các khung giờ khác nhau tùy vào từng địa bàn, công ty (thời gian từ 7 giờ 30 phút đến 23 giờ đêm). Đối với hộ dân thường trú có người lớn tuổi, đi lại khó khăn sẽ được cán bộ, chiến sĩ Công an phường phối hợp đưa rước đến nơi thu nhận hồ sơ. Trường hợp người lớn tuổi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn được Công an phường Tân Hiệp vận động nguồn lực xã hội trao tặng sim 4G để cài đặt, kích hoạt thành công tài khoản ĐDĐT mức 2. 

Tặng máy phục vụ tích hợp ĐDĐT mức 2 theo cao điểm 40 ngày đêm
Ngày 24-7, lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một đã trao tặng 14 máy cùng trang thiết bị cho đại diện Công an thành phố để phân bổ đến 14 phường thực hiện cao điểm 40 ngày đêm phục vụ tích hợp ĐDĐT mức 2.
Thực hiện cao điểm 40 ngày đêm tuyên truyền, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt tài khoản ĐDĐT mức 2, trong đó TP.Thủ Dầu Một là địa phương có số lượng tài khoản ĐDĐT mức 2 phải kích hoạt rất lớn, cụ thể là 145.960 tài khoản. Kết quả trong 2 ngày (23 và 24-7), cả hệ thống chính trị TP.Thủ Dầu Một và người dân đã đồng lòng, tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, cài đặt, kích hoạt thành công hàng chục ngàn tài khoản ĐDĐT mức 2.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên