Tunisia thay thế 12 bộ trưởng để cứu vãn trật tự

Cập nhật: 28-01-2011 | 00:00:00

Thủ tướng Tunisia, Mohammed Ghannouchi hôm qua đã loan báo một cuộc cải tổ lớn trong chính phủ lâm thời, một ngày sau khi phát lệnh truy nã quốc tế đối với tổng thống bị lật đổ và 6 thành viên gia đình ông.

 

Ông Ghannouchi giữ nguyên vị trí Thủ tướng của mình, nhưng nhiều đồng minh của Tổng thống bị lật đổ Zine al-Abidine Ben Ali đã phải ra đi.

 

 Người biểu tình đốt hình của cựu Tổng thống Ben Ali trong cuộc biểu tình đòi loại bỏ giới chức chế độ cũ ra khỏi chính phủ.

Thủ tướng Tusinia tuyên bố trên truyền hình rằng 12 bộ trưởng đã bị thay thế. Ông khẳng định đây là chính phủ “chuyển tiếp” và “sẽ đưa đất nước đến dân chủ”.

 

Chính quyền mới tại Tunisia đã công bố thay đổi ở các chức bộ trưởng dưới sức ép liên tục của những người biểu tình trong những ngày qua, không chấp nhận việc các quan chức chế độ cũ vấn giữ nguyên chức vụ.

 

Một ngày trước đó, chính quyền hiện thời tại Tunisia loan báo là đã tung ra lệnh truy nã quốc tế nhắm vào cựu tổng thống Ben Ali và vợ của ông, bà Leila Trabelsi về tội “biển thủ bất hợp pháp động sản và bất động sản” và “chuyển ngoại tệ ra nước ngoài một cách phi pháp”. Cơ quan Cảnh sát Quốc tế Interpol cho biết là văn phòng tại Tunis đã gửi văn bản đến đến 188 thành viên, yêu cầu các quốc gia thành viên Interpol truy tìm và bắt giữ cựu Tổng thống Ben Ali và 6 người thân của ông.

 

Cựu tổng thống Ben Ali đã bỏ trốn khỏi Tunisia ngày 14-1, qua lánh nạn tại Ảrập Xêút. Vợ ông, bà Leila Trabelsi cũng đã rời Tunisia, và hiện nay chưa rõ bà đang ở đâu. Báo chí Pháp gần đây nghi rằng bà Leila đã rời Tunisia với một khối lượng vàng lớn, nhưng thống đốc ngân hàng trung ương mới của Tunisia đã cải chính là vàng không bị rút khỏi ngân hàng trong những ngày cuối cùng của chính quyền cũ.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên