Tuổi cao, gương sáng

Cập nhật: 05-10-2023 | 08:29:34

Là một cán bộ hưu trí, từng có kinh nghiệm hơn 20 năm làm bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận khu phố, giờ đây, ở cái tuổi nhiều người đã nghỉ ngơi thì bà Lương Thị Út (khu phố Nguyễn Trãi, phường Lái Thiêu, TP.Thuận An) vẫn rất hăng say với công việc thiện nguyện.

Trách nhiệm với cộng đồng

Nhanh nhẹn, tháo vát, luôn nở nụ cười tươi là ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi gặp gỡ bà Lương Thị Út. Nụ cười hiền, mái tóc bạc phơ, bà Út khiêm tốn khi nói về những việc mình thường làm. Tấm lòng của bà dành cho người nghèo, người yếu thế đã góp phần làm lan tỏa lòng nhân ái ở khu phố. “Cuộc đời, hãy cho đi, đừng đòi nhận lại” là câu nói mà bà Út rất tâm đắc.

Được biết, trước khi về hưu vào năm 2000, bà Lương Thị Út là cán bộ ngành điện lực. Trở về địa phương, bà luôn sống gương mẫu, trách nhiệm với mọi người xung quanh. Với nhiều kinh nghiệm tích lũy từ quá trình công tác, sau khi về hưu, bà vẫn tiếp tục tham gia sinh hoạt trong câu lạc bộ hưu trí với cương vị chủ nhiệm câu lạc bộ.

Phát huy vai trò gương mẫu, sống có trách nhiệm, bà còn là một bí thư chi bộ khu phố mẫn cán suốt 21 năm liền (2000-2021). Nói về bà Lương Thị Út, nhiều người dân trong khu phố cho rằng, bà “thu phục” lòng người bằng lối sống chuẩn mực, gương mẫu và tấm lòng hướng thiện, bao dung. Chẳng thể nhớ nổi những việc làm thiện, bởi với bà Út, một phần vì thời gian đã lâu, một phần vì quan điểm cá nhân của bà: “Từ thiện không phải thành tích để mà kiểm đếm số lượng”.

Bà Lương Thị Út: “Tôi muốn làm tấm gương cho các con noi theo…”

“Cho đi là còn mãi…”

Từ khi về hưu, bà Lương Thị Út đã nhận nuôi dưỡng rất nhiều trẻ em bất hạnh nên người. Có em 9 tuổi, có em chỉ mới lên 3…, tất cả đều được bà nuôi nấng học hành đàng hoàng; có những em giờ đã khôn lớn, yên bề gia thất...

Bà Lương Thị Út kể: “Tôi chẳng nhớ nuôi được bao nhiêu cháu, vì nhiều cháu ở xa nên tôi thường gửi tiền để giúp các cháu ăn học cho tới khi trưởng thành. Riêng 4 cháu bé mồ côi ở gần nhà, có điều kiện nên tôi đưa về nhà nuôi ăn, lo học tới đại học. Nay có cháu đã lập gia đình, luôn thăm tôi mỗi dịp lễ, tết. Thấy tụi nhỏ khôn lớn, nên người là tôi vui lắm!”.

Không chỉ dừng lại ở đó, đều đặn hàng tháng, bà Lương Thị Út đều trích tiền để tặng học bổng cho 41 em học sinh nghèo vượt khó trên địa bàn TP.Thuận An, mỗi em 500.000 đồng. Bà cũng là người thường xuyên đóng góp vào các quỹ trao tặng học bổng cho học sinh giỏi ở địa phương.

Tham gia hỗ trợ nhiều hoàn cảnh, điều khiến bà Lương Thị Út chạnh lòng nhất là chứng kiến các em học sinh nghèo phải sớm từ bỏ ước mơ đến trường để bươn chải, phụ giúp gia đình. Trăn trở cho tương lai của các em, bà mong muốn tiếp thêm động lực, giúp các em vượt lên hoàn cảnh, kiên trì theo đuổi con đường học tập để có tương lai tươi sáng hơn.

“Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, vì vậy quan tâm đến việc chăm lo, giáo dục những mầm non tương lai của đất nước là việc cần thiết mà tôi nên làm. Mỗi lần giúp được một hoàn cảnh nào đó, tôi cảm thấy niềm vui được nhân lên”, bà Lương Thị Út nói.

Ngoài chăm lo cho các em học sinh, bà còn bỏ tiền túi, góp sức xây dựng 6 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”, đóng góp 200 triệu đồng xây dựng cầu ở tỉnh Cà Mau… Bà còn luôn sẵn sàng đồng hành cùng Hội LHPN địa phương trong rất nhiều chương trình, như chăm lo cho hội viên nghèo, đồng hành cùng phụ nữ biên cương…

Khi thấy một cán bộ về hưu tự bỏ tiền xây nhà, xây cầu, làm từ thiện, chắc ai cũng thắc mắc: Tiền ở đâu mà làm ? Bà Lương Thị Út chia sẻ: “Tôi làm những điều này chẳng mong cầu lợi danh gì cả. Có bao nhiêu tiền, tôi cho bấy nhiêu chứ không vận động ai hết. Ngoài tiền lương hưu ít ỏi, tiền tích góp khi còn sức lao động, thêm vào đó là con cái khi đã trưởng thành đều rất ủng hộ và đồng hành cùng tôi làm những việc này. Tôi muốn làm tấm gương cho các con noi theo…”.

Bà Võ Thị Thu Thủy, Chủ tịch Hội LHPN TP.Thuận An: “Dù là một cán bộ hưu trí nhưng bà Lương Thị Út luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm, đồng hành, chung sức cùng các cấp hội phụ nữ xây dựng các hoạt động, phong trào ngày càng vững mạnh. Tuổi đã cao, nhưng mỗi khi hội cần sự trợ giúp, bà luôn sẵn sàng giúp đỡ hết mình bằng cả vật chất lẫn tinh thần…”.

HUỲNH THỦY - THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết
Tags
Cà Mau

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=995
Quay lên trên