Tuổi cao gương sáng để con cháu noi theo

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

Đến xã Long Nguyên (Bến Cát) hỏi gia đình cụ ông Nguyễn Văn Dớn và cụ bà Nguyễn Thị Lưu ai cũng biết và khen ngợi. Ở tuổi gần 100 nhưng 2 cụ sống hạnh phúc bên nhau, là tấm gương sáng cho con cháu và là một điển hình tại địa phương.  Cụ ông Nguyễn Văn Dớn và cụ bà Nguyễn Thị Lưu khi ở tuổi gần 100

Chúng tôi đến thăm ông, bà vào dịp Tết Đoan ngọ - ngày con cháu của 2 cụ cũng về chung vui đông đủ. Mặc dù đã gần bước sang tuổi 100 nhưng cụ ông vẫn có sức khỏe tốt, giọng nói to, rõ. Tâm sự với chúng tôi, ông nói khi còn trẻ đã có những năm tháng cống hiến sức mình cho cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước. Ông từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như: Trung đội trưởng dân quân du kích xã, phụ trách công tác thuế nông nghiệp, rồi làm Hội thẩm nhân dân của Tòa án nhân dân huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa). Ngoài ra, cụ ông cũng từng tham gia nhiều chức vụ trong HTX Nông nghiệp xã Cát Sơn, Tĩnh Gia, Thanh Hóa... Năm 1986, sau khi về hưu, ông vào Bình Dương lập nghiệp. Trong những ngày đầu khó khăn trăm bề nhưng bằng sức người và sự quyết tâm của mình, ông đã xác định nơi đây là vùng “đất lành chim đậu”. Và sau đó, ông quyết định đưa gia đình vào sinh sống cho tới ngày hôm nay.

Ông nhớ những ngày hành quân trong rừng và kể: “Hồi đó, đất nước ta chiến tranh nhiều, thiếu thốn trăm bề, anh em đồng đội chia nhau từng ngụm nước, từng miếng bánh nhưng vẫn gần gũi bên nhau, thương yêu như anh em ruột thịt. Khi ấy, tình đồng chí, đồng đội ấm áp vô cùng. Chúng tôi mến nhau bằng hành động của người cộng sản, xả thân cho những trận chiến, vì mục tiêu độc lập dân tộc, giải phóng quê hương”. Còn đối với cụ bà, thời còn trẻ cũng từng tham gia nhiều chức vụ ở xã, tham gia tích cực các phong trào tại địa phương. Nhờ vậy, những kiến thức, những vốn sống trong cả cuộc đời bà là những kinh nghiệm để giáo dục cho con cháu nêu gương, học tập. Những lúc con cháu về thăm 2 cụ, những bài học về Bác, những mẩu chuyện về những người lính năm xưa, 2 cụ luôn kể cho con cháu nghe để học tập và nêu gương. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, 2 cụ có tất cả 7 người con, 5 trai, 2 gái và có 53 cháu, chắt. Các con, các cháu đa phần đều thành đạt và có gia đình hạnh phúc. Người thì làm giảng viên ở trường sĩ quan Hải quân (Nha Trang), người công tác tại phòng chính trị Quân khu 7, người thì làm ở Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương... Các con, các cháu đều rất yêu thương, nể phục 2 cụ. Bởi lẽ, ông, bà luôn sống mẫu mực, sống với nhau đã hơn 70 năm nhưng 2 cụ chưa một lần to tiếng với nhau, luôn yêu thương nhau và yêu thương con cháu. Ông, bà thường khuyên dạy con cháu: “Sống trên đời này phải có cái nhân, cái nghĩa. Là con người phải biết yêu thương nhau ngay trong gia đình và ngoài xã hội, phải giúp đỡ những mảnh đời khốn khó”. Khắc ghi lời người cha, người ông dạy bảo, các con, các cháu của ông, bà luôn sống hòa thuận, trong ấm ngoài êm. Điều đó làm ông, bà thấy yên vui và cũng rất tự hào.

Trò chuyện với chúng tôi, 2 cụ gửi gắm đến thế hệ trẻ: “Hiện nay, một bộ phận lớp trẻ sống chỉ nghĩ cho bản thân mình không giống như thế hệ cha anh đi trước. Vì thế, tôi chỉ mong sao giới trẻ sống có hoài bão, có ước mơ cao đẹp, sống nghĩa tình, mình vì mọi người để cùng nhau góp sức dựng xây một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và hiện đại - nơi mà mọi người luôn yêu thương nhau”.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=277
Quay lên trên