Tuổi trẻ Bình Dương: Học tập và làm theo lời Bác

Cập nhật: 19-05-2011 | 00:00:00

Hơn 4 năm thực hiện cuộc vận động (CVĐ) “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” đã xuất hiện nhiều hoạt động, mô hình hay có ý nghĩa thiết thực với đoàn viên thanh niên (ĐVTN); nhiều gương điển hình được tuyên dương.

 

Đã có nhiều tấm gương ĐVTN tiêu biểu được tuyên dương qua việc học tập và làm theo lời Bác

 Một trong những hoạt động nổi bật của CVĐ “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” là công tác tuyên truyền giáo dục cho ĐVTN, thiếu nhi nâng cao nhận thức về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 4 năm thực hiện đã có nhiều hoạt động tuyên truyền về CVĐ này. Cụ thể, các cấp Đoàn đã trang bị gần 1.000 cuốn sách “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên. Thông qua các kênh thông tin của Đoàn, tăng cường mở các chuyên trang, chuyên mục “Học tập làm theo lời Bác”, giới thiệu gương “người tốt, việc tốt”, mô hình, các cách làm hay trong việc thực hiện CVĐ. Hội đồng Đội các cấp cũng tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, thu hút khoảng 1.000 em học sinh tham gia. Ngoài ra, các cấp Đoàn còn đã tổ chức nhiều hội thi như: Đội tuyên truyền thanh niên về đạo đức cách mạng của Bác;  “Sáng ngời tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh”. Ngoài ra, còn tổ chức các buổi diễn đàn, tọa đàm, mạn đàm và chiếu phim “Hồ chí Minh toàn tập”, “Hồ Chí Minh - chân dung một con người”... được trên 3.000 buổi, thu hút trên 150.000 lượt ĐVTN tham gia.

Để CVĐ đạt kết quả, việc phát hiện, bình chọn, biểu dương, tôn vinh các tập thể và cá nhân điển hình “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” rất quan trọng. Trong 2 năm (2008-2009), các cấp Đoàn đã tổ chức Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Qua liên hoan đã tuyên dương 235 ĐVTN cấp tỉnh và hơn 950 ĐVTN xuất sắc làm theo lời Bác cấp Huyện, Thị đoàn và Đoàn trực thuộc. Đồng thời, Tỉnh đoàn còn tổ chức triển lãm gần 1.000 quyển nhật ký, sổ vàng và hơn 600 hình ảnh hoạt động làm theo lời Bác; giao lưu điển hình thanh niên tiêu biểu, đối thoại và tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp tỉnh. Ở cấp cơ sở cũng đã tổ chức triển lãm gần 2.000 nhật ký, sổ vàng và hình ảnh hoạt động làm theo lời Bác, thu hút trên 10.000 lượt ĐVTN, học sinh đến xem, học tập. Các cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi” đã phát hiện gần 400 tấm gương sáng trong đời thường.

Để CVĐ đạt hiệu quả thiết thực, các cấp Đoàn đã đẩy mạnh các phong trào cách mạng, tạo môi trường để ĐVTN tham gia thực hiện các công trình, phần việc “Thanh niên làm theo lời Bác”. Một hoạt động cụ thể được các cấp Đoàn thực hiện có hiệu quả là Tháng Thanh niên. Tính đến nay, toàn tỉnh đã đăng ký và thực hiện được hơn 4.250 công trình thanh niên, trị giá gần 9,5 tỷ đồng, thu hút gần 200.000 lượt ĐVTN, học sinh tham gia. Chiến dịch mùa hè tình nguyện, bằng nhiều việc làm có ý nghĩa thiết thực cũng đã góp phần giáo dục cho ĐVTN về truyền thống cách mạng, đạo lý cao đẹp của dân tộc và đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Đánh giá hiệu quả CVĐ, chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó ban chỉ đạo CVĐ cho biết: Sau 4 năm thực hiện, cái được lớn nhất là sự thu hút của ĐVTN. Từ đó có sự chuyển biến trong nhận thức, thể hiện qua hoạt động cụ thể và sự tiếp nhận CVĐ một cách chủ động và tích cực của ĐVTN. ĐVTN đã áp dụng CVĐ này vào công tác chuyên môn. Những cá nhân điển hình trên các lĩnh vực được tuyên dương đã nói lên điều đó. Riêng các cán bộ Đoàn chuyên trách đã có những mô hình học tập đi vào chiều sâu, xuyên suốt thể hiện qua các sổ vàng làm theo lời Bác, nhật ký làm theo lời Bác... Để CVĐ tiếp tục đi vào chiều sâu, trong thời gian tới, các cấp Đoàn sẽ đẩy mạnh các mô hình hiệu quả, vận động ĐVTN đăng ký những việc làm hiệu quả, đồng thời khuyến khích sáng tạo những mô hình mới, hay; trong đó chú trọng giáo dục lòng yêu nước của ĐVTN, gắn với từng lĩnh vực chuyên môn... Với mong muốn không chỉ ĐVTN học tập mà thu hút sự quan tâm của các cấp, các ngành và gia đình tạo điều kiện cho ĐVTN học tập và làm theo.

TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên