Tuổi trẻ Bình Dương: Không ngừng rèn đức, luyện tài theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Cập nhật: 22-03-2011 | 00:00:00

Cuộc vận động (CVĐ) “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, nối tiếp nhau được triển khai đến đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh. Sau một thời gian phát động, CVĐ đã góp phần tạo sự chuyển biến mạnh về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương Bác. Từ đó, xuất hiện ngày càng nhiều những điển hình tập thể, cá nhân làm theo lời Bác, tạo sự lan tỏa trong đời sống, sinh hoạt, lao động và học tập của đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi (ĐVTTN) toàn tỉnh.

 

Giao lưu với các nhân vật điển hình “Thắp sáng ước mơ thiếu nhi Bình Dương”

Trên cơ sở nội dung CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” được Trung ương Đoàn cụ thể hóa từ CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Bộ Chính trị phát động; Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh đoàn đã xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện sâu rộng, hiệu quả trong ĐVTTN và các cấp bộ Đoàn. Qua 4 năm thực hiện, đã có hơn 500 buổi tọa đàm, diễn đàn, chiếu phim, nói chuyện chuyên đề và gần 200 hội thi tuyên truyền chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút trên 350.000 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN), học sinh, sinh viên (HS-SV) tham gia. 100% các cơ sở Đoàn đã trang bị, bổ sung các đầu sách về cuộc đời, sự nghiệp và những tác phẩm nổi tiếng của Bác; đăng ký thực hiện các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực gắn với CVĐ. Các hoạt động làm theo lời Bác được thực hiện sáng tạo, phù hợp với các nội dung thi đua và trong từng chương trình rèn luyện ĐV, hội viên, đội viên.

Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được tổ chức hàng năm nhằm kịp thời tuyên dương những ĐVTN xuất sắc làm theo lời Bác từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Nhiều tấm gương ĐVTN tiêu biểu trên các lĩnh vực là HS-SV, cán bộ, công chức, TNCN, lực lượng vũ trang... đã được vinh dự bình chọn tham gia Liên hoan Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp khu vực; Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc; Đại hội Thi đua yêu nước và được nhận các giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn trao tặng.

Điểm nổi bật trong việc thực hiện công tác tuyên dương các điển hình chính là gắn với công tác giáo dục đạo đức lối sống trong thanh thiếu nhi bằng việc lồng ghép tổ chức hơn 100 chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Bình Dương” từ cấp tỉnh đến cơ sở, tạo điều kiện cho hàng trăm ngàn lượt ĐVTN được giao lưu học tập với các gương điển hình có lối sống đẹp, có ý chí, nghị lực vươn lên trong cuộc sống. Từ đây, nhiều tài năng trẻ, nhiều tấm gương trong sản xuất, kinh doanh, bảo vệ chủ quyền và an ninh đất nước, trong học tập, hoạt động khoa học kỹ thuật và trong công tác xã hội đã xuất hiện.

Ngoài ra, định kỳ 2 năm 1 lần, Đoàn Thanh niên tỉnh còn phối hợp cùng Báo Bình Dương tổ chức cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi”, nhằm tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc trên mọi lĩnh vực hoạt động của tuổi trẻ tỉnh nhà. Qua cuộc thi đã phát hiện gần 1.000 tấm gương sáng giữa đời thường để kịp thời biểu dương và tập hợp, biên soạn in thành sách phục vụ cho việc tuyên truyền thực hiện cuộc vận động của Đoàn Thanh niên. Song song với đó, từ năm 2007, BTV Tỉnh đoàn triển khai hướng dẫn về việc thực hiện “Nhật ký làm theo lời Bác”, trong ĐVTTN và “Sổ vàng làm theo lời Bác”, đối với tập thể các chi đoàn, Đoàn cơ sở. Nội dung là thể hiện những suy nghĩ, nhận thức và tình cảm của ĐVTTN; ghi lại những việc làm, hành động, quá trình rèn luyện, công tác của bản thân, tập thể qua những lời dạy, tấm gương đạo đức của Bác và được đánh giá vào mỗi năm.

 Bên cạnh đó, các mô hình như “Gia đình đoàn viên học tập và làm theo lời Bác” được tổ chức xây dựng trên cơ sở phối hợp giữa Đoàn Thanh niên với Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân cấp huyện, xã đã có những tác động tích cực đến đời sống của nhiều hộ gia đình ĐV, như: Khuyên cha bỏ thuốc lá; mẹ tiết kiệm, chi tiêu hợp lý; con chăm học, hiếu thảo với ông bà cha mẹ; vận động gia đình tích cực tham gia vào các chương trình từ thiện xã hội, phong trào hoạt động tại khu dân cư, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực cho các hoạt động đoàn thể tại địa phương... Mô hình “Giờ tự bạch” trong HS đã giúp học sinh phát huy được những thế mạnh và tháo gỡ được những khó khăn mà bản thân các em đang gặp phải bằng cách định hướng cho các em cách giải quyết vấn đề theo hướng tích cực và đích cuối cùng của mô hình này là mối quan hệ “thân thiện” giữa thầy và trò, từ đó tạo động lực giúp cho các em vượt khó học tốt, vươn lên trong học tập và cuộc sống. Ngoài ra, có thể kể đến nhiều mô hình tiêu biểu khác, như: Mô hình “Chi đoàn làm theo lời Bác”; “Chi đoàn hành trình theo chân Bác”; Nhật ký quân trường; Ống tre tiết kiệm giúp người dân nghèo; công trình “Thực hành tiết kiệm 30% văn phòng phẩm và nhiên - vật liệu”; xây dựng “Quy chế làm việc theo các chuẩn mực đạo đức của Bác”...

Có thể khẳng định, thành công từ CVĐ, bên cạnh sự chủ động, sáng tạo của mỗi tổ chức cơ sở Đoàn và sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN, chính sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát, tạo điều kiện kịp thời của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể là động lực lớn để Đoàn Thanh niên các cấp tỉnh Bình Dương thực hiện đạt được những kết quả nêu trên. CVĐ “Tuổi trẻ Bình Dương học tập và làm theo lời Bác” đã thật sự thu hút đông đảo mọi tầng lớp ĐVTN, thiếu niên cùng tham gia, cùng quyết tâm xây dựng tình đoàn kết, tương thân tương ái vì cộng đồng, chống bàng quan, vị kỷ cá nhân, xây thái độ học tập, chống gian dối, xây tinh thần cần cù, chống ỷ lại, lười lao động, xây ý thức tiết kiệm, tiêu dùng đúng khả năng, chống tham nhũng lãng phí, xa hoa, từ đó đẩy lùi những thói hư tật xấu hình thành trong tập thể và mỗi cá nhân thanh thiếu niên... góp phần hình thành ngày càng nhiều những tấm gương tiêu biểu trong việc sống, học tập, lao động theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ.

THẢO NGUYÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên