Tuổi trẻ Bình Dương: Tiếp nối truyền thống, cống hiến và trưởng thành

Cập nhật: 26-03-2024 | 08:54:22

Tháng 3, tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp hân hoan kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26.3.1931 - 26.3.2024). Đây là thời điểm các cấp bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh cùng ôn lại truyền thống, hun đúc lý tưởng, củng cố niềm tin và tiếp nối tinh thần nhiệt huyết từ các thế hệ cha anh để cống hiến và trưởng thành.

Xung kích đi đầu

Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn quan tâm đến vai trò và sứ mệnh lịch sử của thanh niên Việt Nam. Ngay sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng ta đã thấy rõ tầm quan trọng của việc xây dựng tổ chức Đoàn.

Tháng 3-1931, Trung ương Đảng đã quyết định các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương phải cử ngay cấp ủy viên của Đảng phụ trách công tác Đoàn. Xuất phát từ ý nghĩa đặc biệt ấy, được sự đồng ý của Bộ Chính trị và Bác Hồ, theo đề nghị của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam, Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ 3 đã quyết định lấy ngày 26-3-1931 là ngày thành lập Đoàn.

Tỉnh đoàn tổ chức ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện thực hiện Tháng Thanh niên năm 2024

Từ đó, ngày 26-3 hàng năm đã trở thành ngày truyền thống vẻ vang của Đoàn và tuổi trẻ Việt Nam. Trải qua 93 năm rèn luyện và trưởng thành, kế thừa truyền thống lịch sử vẻ vang của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, thật sự là tổ chức chính trị - xã hội của thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích cách mạng; là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên Việt Nam. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đại diện chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của thanh niên; phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh và chăm sóc, giáo dục thiếu niên nhi đồng, định hướng, giúp đỡ hoạt động cho Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và Hội Sinh viên Việt Nam các cấp.

Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và sự tổ chức của Đoàn, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã giương cao ngọn cờ cách mạng, kiên cường, dũng cảm chiến đấu, hy sinh với tinh thần “không có gì quý hơn độc lập, tự do”; luôn xung kích đi đầu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Tru i rèn ý chí

Kế thừa và phát huy truyền thống của quê hương, thành quả của các thế hệ cán bộ Đoàn, ĐVTN qua các thời kỳ, tổ chức Đoàn Thanh niên ở Bình Dương đã trở thành người bạn đồng hành của tuổi trẻ, cổ vũ thế hệ trẻ xung kích, sáng tạo, sẵn sàng tham gia thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ mà cấp ủy Đảng, chính quyền giao phó.

Hiện nay, ĐVTN, tình nguyện viên đã, đang xung kích, tiên phong hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia”.

Trong những ngày tháng 3 này, mỗi đoàn viên, mỗi chi đoàn, mỗi Đoàn cơ sở đều quyết tâm thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, hiệu quả… Qua đó đã để lại những hình ảnh đẹp về tổ chức Đoàn và ĐVTN trong lòng người dân… Chị Trần Thị Diễm Trinh, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã xác định mục tiêu “… phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước”. Để góp phần đạt các mục tiêu đó, tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh là nòng cốt định hướng chính trị và cần có vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ. Mỗi thanh niên cần phải phấn đấu rèn luyện, bên cạnh việc chủ động trang bị hành trang tri thức, kỹ năng hội nhập, phải luôn trui rèn ý chí, nghị lực vượt khó theo tinh thần Bác đã dạy “Không có việc gì khó/ Chỉ sợ lòng không bền/ Đào núi và lấp biển/ Quyết chí ắt làm nên”…

Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã không ngừng đổi mới nội dung và đa dạng hình thức hoạt động, các phong trào của Đoàn hướng trọng tâm vào việc chăm lo, khơi dậy và phát huy sức trẻ, xung kích, tình nguyện của ĐVTN. Cụ thể là ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, vì cuộc sống cộng đồng, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, bảo đảm an sinh xã hội, sáng tạo trong lao động, học tập và xung kích bảo vệ Tổ quốc…

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên