Tuổi trẻ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: Chuyển đổi số gắn với công tác chuyên môn

Cập nhật: 11-09-2023 | 09:29:04

Thực hiện “Năm chuyển đổi số (CĐS) các hoạt động của Đoàn”, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã thực hiện những công trình thanh niên ý nghĩa, thiết thực gắn với công tác chuyên môn của đơn vị.

Thanh toán không dùng tiền mặt

Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng vừa cho ra mắt mô hình “Cơ quan, nông trường, nhà máy thanh toán không dùng tiền mặt”. Với hình thức trang bị bảng mã VietQR cho 130 cán bộ, đoàn viên thanh niên, tổ trưởng sản xuất, thủ quỹ và những cá nhân phụ trách công tác thu chi của Đảng, Công đoàn và Đoàn Thanh niên…

Chị Nguyễn Thị Bích Lệ, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, cho biết: “Hiện nay, người lao động (NLĐ) cũng đã hiểu được những lợi ích mà thanh toán không dùng tiền mặt đem lại. Tuy nhiên, với nhiều lý do khách quan như thiết bị di động cũ, thao tác trên app phức tạp, khả năng sử dụng của NLĐ còn hạn chế, việc nhập số tài khoản dễ gây nhầm lẫn hoặc quên mật khẩu để đăng nhập vào app ngân hàng… khiến NLĐ hạn chế chuyển tiền và vẫn lựa chọn hình thức trao đổi tiền mặt. Mô hình mã QR thanh toán là công trình ứng dụng trong chuyên môn về công tác thanh toán lương cho công nhân lao động (CNLĐ); giúp những cá nhân thực hiện công tác thu chi, kế toán của các cơ quan, nông trường, nhà máy thu nhận các khoản đóng từ công nhân được thuận lợi và nhanh chóng hơn”.

Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng ra mắt mô hình “Cơ quan, nông trường, nhà máy thanh toán không dùng tiền mặt”

Song song đó, mô hình còn là bộ công cụ tuyên truyền trực quan sinh động, nâng cao hiệu quả nhận thức, ý thức về thanh toán trực tuyến, giảm thiểu tình trạng cán bộ, CNLĐ gặp các tình huống không an toàn khi giao dịch và tránh được các rủi ro như mất cắp, tiền rách, tiền giả; chuyển tiền nhanh chóng, chính xác số tiền và người cần thanh toán, không cần kiểm đếm, dễ dàng quản lý chi tiêu cá nhân; thanh toán hàng hóa, dịch vụ mọi lúc, mọi nơi… trong toàn công ty.

Có thể thấy, việc thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ giúp đơn vị cung ứng dịch vụ công dễ dàng quản lý, tạo sự minh bạch trong các khoản chi, mà còn giúp NLĐ tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế rủi ro khi mang nhiều tiền mặt bên người, tạo điều kiện để người tiêu dùng thanh toán thuận tiện, an toàn.

Số hóa “địa chỉ đỏ”

Một trong những công trình CĐS của tuổi trẻ cao su Dầu Tiếng thời gian qua phải kể đến là việc ứng dụng tạo mã QR giới thiệu thông tin “địa chỉ đỏ” - Nhà truyền thống công ty. Thực hiện sốhóa “địa chỉđỏ” này thông qua ứng dụng quét mã QR code, các thông tin, tài liệu, hình ảnh giới thiệu, sựkiện lịch sửvềnhà truyền thống được chuyển thành dữ liệu số và tích hợp trong mã QR. Du khách vànhân dân đến tìm hiểu thông tin chỉ cần dùng điện thoại thông minh quét QR code là có thể dễ dàng truy xuất.

Theo đó, bước đầu, Đoàn Thanh niên công ty đãsốhóa thông tin, tài liệu quan trọng diễn tả một phần lịch sử công nhân cao su Dầu Tiếng từ ngày thành lập đến Cách mạng Tháng Tám 1945; tiếp đến là những hiện vật, hình ảnh của các chiến sĩ cách mạng trong thời kỳ tham gia kháng chiến chống Mỹ và hoạt động sản xuất, kinh doanh những ngày đầu thành lập cho đến nay, kết hợp cùng các tài liệu, hình ảnh hiện vật trưng bày, cung cấp cho du khách những thông tin cơ bản nhất, tiện lợi nhất và bảo đảm tính chính xác về giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc.

Theo chị Nguyễn Thị Bích Lệ, bên cạnh 2 công trình thanh niên kể trên, thời gian qua tại công ty còn áp dụng một số hoạt động CĐS khác, như ứng dụng Team viewer trong xử lý số liệu từ xa được sử dụng trong các trường hợp lấy số liệu mủ trực tiếp từ nông trường, hoặc việc trang bị lưu trữ đám mây dữ liệu dung lượng lớn cho các đơn vị sử dụng trong việc lưu trữ tài liệu, văn bản, hình ảnh và dễ dàng chia sẻ cho người dùng khác. Song song đó, hiện nay gần 80% các cuộc họp của công ty đã chuyển sang hình thức trực tuyến, góp phần giảm bớt chi phí và thời gian đi lại cho cán bộ, nhân viên.

Bên cạnh đó, để đẩy mạnh tuyên truyền về CĐS, Đoàn Thanh niên công ty đã thành lập nhóm “Tuổi trẻ truyền thông” gồm các đoàn viên có đam mê và chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin để cùng nhau tìm hiểu, học tập về công tác CĐS phục vụ trong công ty. Đây cũng là lực lượng nòng cốt trong công tác kết nối, lắp ráp và sử dụng các thiết bị họp trực tuyến tại công ty.

Đoàn Thanh niên công ty còn thường xuyên tổ chức các hội thi như về thiết kế mã QR, thiết kế poster thiết kế các sản phẩm tuyên truyền trên mạng xã hội, các trang thông tin của Đoàn về các vấn đề nóng như an toàn giao thông, an ninh mạng... đẩy mạnh công tác tuyên truyền đăng ký định danh điện tử mức 2, cũng như các ứng dụng trực tuyến cho CNLĐ…

Mô hình “Cơ quan, nông trường, nhà máy thanh toán không dùng tiền mặt”, với giải pháp tạo mã VietQR đa năng, giúp người dùng thực hiện thanh toán một cách nhanh chóng chỉ bằng cách quét mã QR ngay trên ứng dụng Zalo của cá nhân, không cần đăng nhập vào app ngân hàng, không cần nhập thông tin chi tiết, giúp tiết kiệm thời gian, tiện lợi, nhanh chóng và dễ dàng thao tác. Với chất liệu bảng bền, đẹp, sử dụng lâu dài, dễ dàng, công trình được trang bị ở nhiều nơi, khu vực có nhiều cán bộ, CNLĐ thường xuyên làm việc, qua lại, nghỉ ngơi hàng ngày từ đó dễ quan sát, tiếp cận; có thể xuất file dạng hình ảnh đăng tải tuyên truyền trên các trang mạng xã hội của đơn vị, dễ dàng chia sẻ trong các nhóm Zalo, Facebook công việc trong toàn công ty…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên