Tuổi trẻ Dầu Tiếng vào cuộc bảo vệ môi trường

Cập nhật: 17-08-2022 | 07:57:52

Để làm tốt nhiệm vụ gìn giữ, bảo vệ và chuyển hóa những hoạt động đơn lẻ mang tính phong trào trở thành sự nghiệp bảo vệ môi trường (BVMT) có sức lan tỏa sâu rộng, bền bỉ, thời gian qua hệ thống chính trị huyện đã vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ. Trong đó, đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công này, là sự chung tay của tuổi trẻ quê hương anh hùng.

 Tuổi trẻ Dầu Tiếng ra quân thực hiện các chiến dịch gìn giữ, bảo vệ môi trường trên địa bàn

 Sức trẻ vì quê hương

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Ban Thường vụ Huyện đoàn Dầu Tiếng đã chủ động phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường và các ban ngành huyện, tập trung chỉ đạo và triển khai đến đoàn cơ sở nhiều chương trình hành động ý nghĩa thiết thực. Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chủ động xây dựng và triển khai nhiều kế hoạch chi tiết, cụ thể về việc thực hiện các mô hình cộng đồng hành động chống rác thải nhựa; tổ chức ngày hội thanh niên Bình Dương vì một đô thị xanh lần thứ 10 và chiến dịch tái chế sử dụng lần 6 năm 2022; tổ chức tuyên truyền thực hiện đề án nâng cao năng lực BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu cho đoàn viên thanh niên huyện Dầu Tiếng năm 2022. Trên cơ sở những kế hoạch đề ra, Huyện đoàn đã triển khai một cách khẩn trương và quyết liệt đến 100% cơ sở Đoàn trực thuộc. Kết quả, đã có 28/28 cơ sở Đoàn đăng ký thực hiện các hoạt động đoàn thanh niên tham gia tuyên truyền, bảo vệ tài nguyên môi trường. Thu hút sự hưởng ứng tham gia của hàng ngàn lượt đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn.

Anh Nguyễn Đình Huấn, Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng, cho biết thời gian qua Ban Thường vụ Huyện đoàn đã triển khai tổ chức thành công nhiều chiến dịch ra quân tuyên truyền, vận động và hành động vì môi trường. Với tinh thần đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên, tuổi trẻ Dầu Tiếng đã và đang thúc đẩy các hoạt động hưởng ứng BVMT trở thành những chiến dịch có sức ảnh hưởng, lan tỏa sâu rộng.

Để những hoạt động hưởng ứng các sự kiện môi trường được tổ chức bài bản, có sức lan tỏa sâu rộng trong nhân dân, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã có những ý kiến tham mưu sâu sát với thực tiễn cho Huyện ủy, UBND huyện. Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền kịp thời chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, tổ chức ra quân tuyên truyền vào các đợt cao điểm. Sự chung tay của toàn thể hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân là yếu tố then chốt giúp các chiến dịch ra quân BVMT trên địa bàn huyện trở thành một sự nghiệp chung của địa phương.

Những con số ấn tượng

Sau khi triển khai kế hoạch hành động chi tiết, Ban Thường vụ Huyện đoàn Dầu Tiếng đã chủ động phối hợp Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức tập huấn, trang bị kỹ năng, kiến thức cho cán bộ Đoàn cấp cơ sở về việc thực hiện đề án nâng cao năng lực BVMT, ứng phó biến đổi khí hậu. Ghi nhận của huyện Dầu Tiếng cho thấy trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn tại địa phương đã tổ chức thành công 12 lớp tuyên truyền, tập huấn liên quan đến công tác gìn giữ, BVMT, đồng thời trang bị, cập nhật kiến thức pháp luật về BVMT cho người dân ở địa bàn 12 xã, thị trấn. Do được tổ chức theo hình thức đổi mới, sáng tạo, tăng cường tương tác trong thời gian tuyên truyền, phổ biến nên các lớp tập huấn đã thu hút sự tham gia của hơn 1.800 đoàn viên thanh niên và người dân.

Bên cạnh những hoạt động mang tính độc lập được triển khai tại các cơ sở Đoàn, thời gian qua Huyện đoàn Dầu Tiếng cũng phối hợp Đoàn Thanh niên Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng tổ chức nhiều chương trình hành động ý nghĩa, như: Lễ khởi động “Tháng thanh niên” năm 2022; phát động đợt thi đua cao điểm chào mừng đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027 với các phần việc công trình: Thay áo mới cho tường cũ, trao tặng 10 thùng rác cho người dân tại thị trấn Dầu Tiếng; ra mắt công trình vườn hoa thanh niên, sơn sửa khu vui chơi thiếu nhi... Sức lan tỏa và hiệu quả mà các chương trình kể trên mang lại vô cùng to lớn, qua đó, nhận thức về môi trường và BVMT của đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân Dầu Tiếng nói chung đã được nâng cao rõ rệt.

Những hoạt động thanh niên ra quân vì cộng đồng và môi trường ở Dầu Tiếng, còn có những chiến dịch, như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được tổ chức thường xuyên với quy mô, chất lượng ngày càng cao ở các xã, thị trấn. Theo đó, đoàn viên thanh niên và người dân khi tham gia các chiến dịch này sẽ chia ra thành nhiều nhóm nhỏ để thu gom rác; tổ chức trồng hoa ven các tuyến đường; phát quang các tuyến đường bị che khuất tầm nhìn; nạo vét, khai thông dòng chảy cho hệ thống kênh mương, sông suối… Trong nửa đầu năm 2022, toàn huyện đã có hơn 10.950 lượt đoàn viên thanh niên tham gia các hoạt động vì cộng đồng và môi trường.

Chung tay hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất 2022”, thời gian qua Huyện đoàn Dầu Tiếng đã triển khai các khóa tập huấn, tuyên truyền ở 28/28 cơ sở Đoàn trên địa bàn. Theo đó, địa phương đã tổ chức 45 chiến dịch ra quân hành động, thu hút khoảng 3.649 lượt đoàn viên thanh niên, người dân tham gia. Kết quả, từ đầu năm đến nay, tuổi trẻ Dầu Tiếng đã chung tay thực hiện phát quang 4.900m đường bị bụi rậm che kín; ra quân tổng vệ sinh xung quanh khuôn viên trường học, văn phòng ấp, tổ chức ra quân làm sạch các khu đông dân cư, các khu chợ trên địa bàn.

Ngoài ra, thông qua dịp chào mừng 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn viên thanh niên huyện Dầu Tiếng cũng chủ động tổ chức chiến dịch trồng cây xanh tại khuôn viên trường học, cơ quan, văn phòng ấp, bia đài tưởng niệm xã, thị trấn. Trong chiến dịch này, toàn huyện đã trồng được 1.000 cây dầu, sao, cây hoa chuông vàng và thường xuyên cắt cử đoàn viên thanh niên chăm sóc. Những mầm non xanh tươi này hứa hẹn sẽ góp phần tăng diện tích che phủ, giảm nguy cơ ô nhiễm khói bụi, không khí cho người dân trong tương lai.

 Có thể khẳng định, các hoạt động mà tuổi trẻ thanh niên quê hương huyện Dầu Tiếng tổ chức hướng tới mục tiêu chung tay gìn giữ, BVMT đã và đang trở thành những phong trào hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng, thu hút sự tham gia của đông đảo đoàn viên thanh niên và người dân trên địa bàn. Minh chứng rõ nhất điều này là chỉ trong 6 tháng đầu năm, các cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện đã tổ chức vệ sinh môi trường tạo mỹ quan sạch đẹp cho đô thị và các khu dân cư.

 KHÁNH LINH - TÚ BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên